Những cảm nghĩ về việc ăn chay: Xé lòng đừng xé áo

admin




Những cảm nghĩ về việc ăn chay

XÉ LÒNG ĐỪNG XÉ ÁO

Ăn chay. Đó là một từ ngữ rất tốt đẹp, vì chúng ta, bạn, cũng như tôi đều biết đến lợi ích của việc ăn chay. Người ta dạy nhau, sách vở dạy nhau, truyền miệng nhau, đời này qua đời khác là: Ăn chay rất tốt, rất có ích cho thể xác, và khỏe cho tinh thần. Nhưng tôi muốn đặt vấn đề ở đây là: Ai ăn chay? Lợi ích của nó như thế nào? Ăn chay thế nào cho đúng? Đúng như thế nào theo Hội Thánh dạy và Chúa dạy? Năm vấn đề nhé các bạn, dài đấy.

1. Ai ăn chay? Nói thật ra, ai cũng thích ăn chay vì lợi ích của nó, ai cũng biết thế và mọi người cùng rủ nhau ăn chay, nhưng thực tế thì ai đã ăn chay?

· Người vô thần thì cái gì cũng ăn: lúa gạo, rau cỏ, nhất là thịt cá, từ thông thường như gà, vịt, chim chóc, heo, bò; rồi chó, thỏ, heo rừng, nhím sóc, gà rừng, v..v… trong tự nhiên; và dữ hơn là rắn, cọp, beo, cá sấu, côn trùng, bọ cạp, chuột chù, chuột cống, cái gì họ cũng đớp không từ; ngay cả nếu mà thịt con hà mã mà ngon thì họ cũng xơi luôn. Nhưng mà họ cũng “ăn chay”nhen. Thật đấy, khi họ bị thừa mứa đồ ăn thức uống, cholesterol lên cao, béo phì bụng bự; thì họ lại chạy đôn chạy đáo, thuốc giảm cân này, thuốc thực phẩm chức năng kia; phương pháp giảm béo tùm lum tà la. Bó phép, họ bắt đầu ăn rau, ăn đậu thay cơm thay thịt; nhưng hết đường chữa rồi thì bác sĩ cũng “bó tay.com”. Thôi tiêu đời!

· Còn người Lương dân (là người lương thiện) thì họ cũng ăn uống rất thanh bạch và luyện tập nhiều phương pháp như khí công hay dưỡng sinh để giữ gìn sức khỏe.

· Người đạo hồi có cả một tháng ăn chay gọi là tháng Ramada. Không biết họ ăn thứ gì nhưng cũng phải kiêng khem dữ lắm

· Và các đạo khác như Cao Đài, Phật Giáo Hòa Hảo, Ấn Độ giáo, Bà La Môn giáo cũng có ăn chay một cách nào đó.

· Do Thái giáo chắc phải có ăn chay vì là dân của Chúa. Họ kiêng thịt heo và các con vật dính máu.

· Phật giáo thì ăn chay nhiều lắm, họ quan niệm việc ăn chay trường, và Phật tử cũng ủng hộ việc này.

· Các hội thánh Thiên Chúa giáo như Công giáo, Chính Thống giáo, các Hội Thánh Tin Lành đều tin Chúa Giê su thì phải có việc ăn chay.

· Riêng Hội Thánh Công giáo chúng ta, thì có luật buộc ăn chay và kiêng thịt vào ngày thứ tư lễ tro và thứ sáu tuần thánh mỗi năm.

· Còn Chúa Giê su cũng dạy dỗ chúng ta ăn chay bằng chính cuộc sống của Ngài: là việc đi vào sa mạc ăn chay 40 ngày đêm.

· Đấy rõ ràng nhé. 99% chúng ta đều được dạy dỗ và có thiện ý muốn ăn chay, mặc dầu trong thực tế vẫn muốn sống u trệ và thừa bừa.

2. Lợi ích của việc ăn chay như thế nào?

· Ồ, ai chẳng biết lợi ích của việc ăn chay mà ông Tín Thác cứ nói hoài. Đúng, ai mà chẳng biết, tự nhiên mà, rồi sách báo, truyền hình, diễn thuyết này nọ, bao nhiêu chuyện, ai mà chẳng rõ. Nhưng chúng ta biết thượng đế đã đặt để trong tự nhiên một luật ăn chay rồi đó. Có phải các loài động vật có máu nóng như con người, và các thú vật khi ăn xong thì lại uống, mà uống gì thì uống, dù là rượu ngon hay CocaCola, cuối cùng cũng phải tọng vô vài ly nước lọc.

· Rồi bạn có thấy, đôi khi con chó bị sình hơi, nó làm gì? Nó ra đám cỏ xơi vài cọng cỏ mực để ói ra. Và con người khi bị sình ruột, thì ra sau vườn tuốt lấy một nắm bồ xít lông hay lá ổi để tự chữa bệnh mình. Đấy đấy, con người khôn lắm, ăn rau nhiều hơn ăn thịt, uống nước nhiều hơn uống rượu; nhưng ngược lại, mấy ông bợm rượu thì cứ tì tì lít này tới lít kia, thịt cày này tới mèo nọ. Tôi dẫn chứng có đúng không nào, và cao hơn nữa một tí, là người ta thích dùng các thức ăn thực phẩm có lợi cho sức khỏe, như rau xà lách, cải, đậu hơn là thịt đỏ, trứng, sữa. Vượt lên trên là các bậc chân tu, thường xuyên ăn chay để giúp tăng cường sức khỏe, tâm thần thanh tịnh, tâm hồn thanh thoát bay lên cùng thượng đế.

· Và đỉnh cao chót vót là những kỹ thuật y học. Nhiều triết thuyết về y học, nhất là của Nhật Bản, đề cao việc chay tịnh. Họ cho rằng một tuần nhịn đói một ngày và chỉ uống nước để thải trừ chất độc, giúp giữ thăng bằng cơ thể. Lại có một vị thần y Nhật Bản mà tôi đã quên tên nói rằng: Để chữa bách bệnh, ta chỉ cần nhịn đói chừng một tuần hay mười ngày, và uống nước lã hay nước đường thôi, để thải độc, giúp làm teo các u bướu. Các bạn đang có u bướu trong người, dù lành hay ác, cứ thử xem sao nhé. Vì tôi đã có một lần làm như thế. Hồi đó tôi hay bị sốt rét và viêm gan, ăn uống tiêu hóa không tốt. Tôi đã nhịn đói và uống nước lã thôi. Vài ngày đầu khó chịu lắm, cái đói cồn cào ruột gan, thấy ai ăn uống gì thì nước miếng nhiễu nhảo ra. Nhưng tới ngày thứ tư, tôi cảm thấy dễ chịu lần, tôi nhin đói được, ngủ được. Tới ngày thứ bảy, tôi ốm đi, nhưng cơ thể tôi thấy nhẹ nhàng, tinh thần tôi thật sảng khoái. Tới ngày thứ chín, mọi người lo âu nhìn tôi, nhưng tôi thấy tâm hồn tôi bay bổng. Tôi nhịn đói tới ngày thứ mười hai, và một vài cục u trong người tôi teo nhỏ đi rất kỳ diệu. Nhưng tôi đã phạm một sai lầm là: Tôi đã ăn lại quá nhanh và quá no. Hậu quả là gan làm việc quá sức, và lại có vấn đề. Đó là bài học xương máu của tôi đó.

Vậy là lợi ích của việc ăn chay thật tốt và kì diệu phải không các bạn.

3. Ăn chay thế nào cho đúng?

Cái này khó đấy: vì ai cũng có quan điểm khác nhau, có thể cãi nhau đến tận thế. Tôi chỉ gồm tóm như thế này:

· Thứ nhất phải ăn sạch: dù là thịt cá hay rau đậu thì phải sạch, nghĩa là thịt cá không ươn thối và rau đậu không bẩn, không nhiễm thuốc bảo vệ thực vật.

· Thứ hai thức ăn phải được chế biến sạch và tốt: có nghĩa là ăn ít dầu mỡ, hạn chế thịt, cá nướng, chiên, xào, siêng dùng canh rau củ quả, và rau tươi như xà lách, cresson, v..v.. Bên nhà Phật thì đặt nặng hơn là không sát sanh. Vậy nên họ thường dùng các loại đậu, tương, xì dầu, đậu phụ. Nhưng vì sợ ăn lâu ngày sẽ ngấy, họ chế biến giả này giả kia để có thể ngon miệng.

· Điều thứ ba là phải ăn điều độ: là phải ăn đúng giờ. Có thể hai hay ba hoặc nhiều bữa nhỏ khác nhau, giúp đường tiêu hóa hoạt động tốt. Ăn đúng giờ sẽ làm cho dạ dày làm việc một cách điều hòa và khoa học, tránh bệnh đau bao tử.

· Điều thứ tư là cách ngồi cũng phải ngay thẳng: nghĩa là đừng quá nghiêm trang cũng đừng quá thừa bừa. Bàn ăn phải ngăn nắp gọn gàng sẽ kích thích vị giác, giúp ta ngon miệng. Xin đừng vừa ăn vừa xem ti vi, nó mệt đầu mệt óc ta lắm; hay mắng la con cháu làm bầu khí bữa ăn mất vui. Chúng ta nên chia sẻ các món ngon và chia sẻ tâm tình yêu thương với nhau.

Vậy đó, ăn như thế nào dễ thực hiện phải không bạn? Cứ từ từ một chút một sẽ thành công. “Có công mài sắt có ngày nên kim”

4. Hội Thánh Công giáo dạy giáo dân ăn chay như thế nào?

· Thật rõ ràng nhé, Hội Thánh dạy rằng: “Phải ăn chay và kiêng thịt ngày thứ tư lễ tro và ngày thứ sáu trong tuần Thánh. Đó là luật buộc: Ai sai phạm thì có tội, nặng nhẹ tùy theo hoàn cảnh, ý thức, và tự do. Đó là áp dụng cho lứa tuổi 18-59 về việc ăn chay. Còn việc kiêng thịt thì áp dụng 14 đến suốt đời. Riêng giáo hội Việt Nam thì cho phép chỉ kiêng thịt ngày thứ Tư Lễ Tro, và thứ Sáu tuần Thánh mà thôi. Còn Giáo hội Hoa Kì và các nước Châu Âu thì buộc kiêng thịt các ngày thứ Sáu Mùa Chay. Nhưng nhiều người lạm dụng lắm, không ăn thịt thì ăn dĩa crawfish to đùng, hay ăn một con cá mú bự chảng. Hay chờ cho đúng sau 12 giờ đêm là quất cành hông. Thì không đúng với tinh thần ăn chay đâu nhé. Trái lại, vì trường hợp đau bệnh, hoặc quá đói, như lạc vào rừng sâu mà chỉ có thịt, thì ăn một bữa thịt, tôi nghĩ rằng Chúa cũng không bắt tội đâu. Nói như vậy tôi cũng không có ý bào chữa họ, nhưng vì lòng bác ái, Hội Thánh cũng miễn nhiễm cho mà.

· Và việc ăn chay theo luật buộc như thế nào được quy định như sau: Ăn một bữa trưa no, tối ăn một nửa. Không ăn vặt trong ngày, chỉ uống nước lã. Còn uống cà phê cà pháo được hay không thì tôi không rõ. Các hoàn cảnh bệnh đau hay hoàn cảnh đặc biệt thì được Hội Thánh cho miễn giảm vì lòng bác ái.

· Vậy nhé, luật thì chúng ta phải giữ cho đúng nhé.

Tôi cũng đang bắt đầu tập ăn chay và kiêng thịt vào thứ sáu mùa chay, và hứa sẽ ăn chay kiêng thịt các ngày thứ sáu suốt năm nữa. Không biết có giữ nổi không?

5. Chúa dạy chúng ta ăn chay như thế nào?

· Trong Kinh Thánh Chúa dạy chúng ta nên ăn chay để khỏi sa chước cám dỗ, và thêm một điều nữa là: “Các ngươi phải ăn chay và cầu nguyện”. Hai việc nhen các bạn. ĂN CHAY và CẦU NGUYỆN. Hai cái mới đủ sức đuổi con quỷ ra khỏi con người chúng ta. Chúa Giê su không chỉ dạy chúng ta mà bằng gương lành cụ thể: là Ngài đã đi vào sa mạc chay tịnh 40 ngày đêm.

· Tôi cũng thấy Chúa chưa nói lợi ích của việc ăn chay cụ thể như thế nào. Nhưng chắc Chúa cũng ám chỉ đến việc lợi ích của ăn chay là: chúng ta tránh các dịp tội và chúng ta hoàn thiện cùng với việc cầu nguyện, giúp chúng ta mỗi ngày đồng hình đồng dạng với Chúa.

· Chúa Giê su cũng không dạy chúng ta phải ăn gì, nhưng trong sách Sáng thế ký, Ngài cho con người chúng ta có quyền ăn tất cả mọi động vật, và cây cỏ có hạt mầm. Trong Cựu Ước với lề luật thời Mô sê, luật có cấm ăn thịt heo và các súc vật có dính máu, vì đó là vật ô ế, không nên tiến dâng cho Chúa.

Vậy thì Chúa có chỉ chúng ta ăn uống gì cụ thể không? Ngài không nói rõ, Ngài chỉ nói rằng: Chỉ một câu thôi. Lời Ngài thâm sâu, hiểu mãi ngàn đời cũng không thấu. Ngài chỉ nói rằng: “Chớ mê ăn uống”.

· Chúa cũng không dạy chúng ta phải ăn một lần hay nhiều lần? Có ăn vặt không? Phải kiêng thịt như thế nào? Nhưng ý Ngài muốn chúng ta phải hãm mình, tiết chế dục vọng, kiềm hãm vui chơi hưởng thụ, hy sinh, làm việc nho nhỏ như quét nhà, giặt đồ, rửa chén…vv… để đền bù tội lỗi. Thế đấy, và nhất là trong tư tưởng phải thôi dồn nén hỉ nộ ái ố v..v.. để lòng thật sự sám hối với Ngài, vì trí não đã bị vẫn đục vì bao nhiêu thứ dơ dáy rồi.

· Chúa Giêsu cũng không quy định chúng ta phải ăn chay vào ngày nào? Thứ sáu nào? Đúng không? Nhưng vì Hội Thánh hiểu rõ sự yếu đuối các con cái mình, mà đặt ra luật buộc để bảo vệ tính duy nhất trong Hội Thánh. Vậy thì ý Chúa là: Chúa không bảo chúng ta ăn chay ngày nào, nhưng có thể là bất cứ ngày nào trong năm phải không các bạn.

· Chúa dạy chúng ta ăn chay thế nào cho đúng đây? Chúa không dạy cụ thể phải xào nấu món gì, Chúa Giêsu chỉ nói: Khi các ngươi ăn chay thì hãy đóng cửa phòng lại, ăn bận thật đẹp, giày dép đàng hoàng, đầu xức dầu thơm, để mọi người không biết các ngươi đang ăn chay. Sợ chúng ta không hiểu, Ngài còn đệm thêm: “Hãy xé lòng nhưng đừng xé áo” hiểu sao đây bạn. Chúa vẫn muốn những cái cúi đầu, những giọt nước mắt, những tiếng nấc sụt sùi ăn năn, những áo nhậm, những đốm tro xức trên đầu. Nhưng Chúa muốn đỉnh cao hơn nữa: là tấm lòng tan nát khiêm cung, là sự trần truồng của thể xác tội lỗi, là tiếng van xin hối lỗi của linh hồn bạn kìa. Đúng vậy không?

KẾT LUẬN: Tôi chỉ tóm gọn: Ăn chay là một phương pháp, cách thế Chúa dạy để chúng ta đi vào Nước Chúa, nước Thiên Đàng vậy.

Tg. Tín Thác

Houston, ngày 27 tháng 3 năm 2021