VTCG tròn 5 tuổi: Lời tri ân và "TÂM NGUYỆN HIỆP HÀNH"

VTCG



Kính gửi quí cha, quí tu sĩ, quí tác giả và bạn đọc bốn phương,

Ngày 27.11.2016, nhằm ngày Chúa Nhật I Mùa Vọng, trang VTCG đã chính thức được đăng ký tên miền như hiện nay: https://www.vanthoconggiao.net/. Thấm thoắt đã tròn 5 năm trôi qua. Nhân dịp này, Ban Biên tập chúng con xin dâng lời tạ ơn Thiên Chúa và gửi lời cảm ơn chân thành tới quí đấng bậc và mọi người.

Cách riêng, chúng con xin cảm ơn cha Trăng Thập Tự, là người luôn luôn động viên khích lệ giới trẻ chúng con và cho chúng con cơ hội được “tiếp sức mùa thi” Viết Văn Đường Trường năm 2016. VTCG ra đời trong bối cảnh như thế.

VTCG cũng hân hạnh trở thành nhịp cầu chia sẻ cho quí tác giả trong và ngoài nước. Đến nay, tổng số tác phẩm được giới thiệu trên trang xấp xỉ đạt 3000 tác phẩm, gồm đủ loại: thơ, truyện, phê bình sưu khảo, tản văn…vv. Mỗi ngày lượng truy cập trung bình từ 2-3 ngàn lượt với tổng số đạt gần 2.400.000 lượt. Đó là những con số "biết nói", tuy còn rất khiêm tốn trong công cuộc loan báo Tin Mừng trên nẻo đường nghệ thuật. VTCG chắc chắn không thể được như ngày hôm nay nếu không có sự chung tay góp sức của quí tác giả và bạn đọc. Vì thế, chúng con xin chân thành cảm ơn quí tác giả và bạn đọc bốn phương đã và đang âm thầm cộng tác để xây dựng VTCG ngày một phong phú hơn.

Với tinh thần Hội Thánh Hiệp Hành (Hiệp Thông, Tham Gia, Sứ Vụ) mà Thượng Hội đồng Giám mục cấp giáo phận đang mời gọi, chúng con xin mở chuyên mục TÂM-NGUYỆN-HIỆP-HÀNH. Về chữ “Hiệp Hành”, Đức TGM Giuse Nguyễn Năng giải thích: “Thượng Hội Đồng” dịch từ tiếng la-tinh: “synodus”, từ này được ghép bởi hai từ hy-lạp: syn = cùng nhau, và odos = con đường, nên có nghĩa là đồng hành, cùng nhau bước đi”[1]. Như vậy, chữ “hiệp hành” tuy nghe còn hơi lạ tai, nhưng lại ẩn chứa đúng bản chất của Giáo hội là Dân Chúa lữ hành trong lịch sử. Có thể nói “Hiệp Hành” vừa gợi điều gì đó mới mẻ vừa xa xưa, hi vọng sẽ đem lại chút đổi mới cho quí tác giả trong sáng tác và qua đó góp phần canh tân Giáo hội.

a.  Xin quí tác giả gửi bài cộng tác cho chuyên mục mới (Không giới hạn thể loại và số lượng).

b. Quí tác giả muốn giới thiệu sách, xin gửi cho BBT: Ảnh bìa, lời giới thiệu tác phẩm, hoặc cả nội dung tác phẩm. Mỗi tác giả xin gửi kèm theo bài giới thiệu về bản thân, một tấm hình chân dung. Xin gửi tác phẩm dạng file WORD và PDF để BBT dễ trình bày.

c. Quí tác giả có trang web, blog riêng mà chưa được giới thiệu trên VTCG, xin vui lòng cho biết. Quí tác giả nào muốn lập trang riêng mà không quen phần kỹ thuật, anh chị em kỹ thuật viên của VTCG có thể hỗ trợ.

d. Quí tác giả và bạn đọc trẻ, quen công nghệ, yêu thích văn chương, xin cộng tác với BBT trong việc biên tập, quản trị web...vv.

Cuối cùng, chúng con cũng xin cáo lỗi về những thiếu sót chưa đáp ứng được lòng mong đợi của quí tác giả và bạn đọc. Chúng con kính chúc quí đấng bậc và mọi người một Mùa Vọng và Giáng Sinh đầy tràn ân sủng của Chúa Hài Nhi Giêsu.

Trân trọng

Thay mặt Ban Biên Tập

Lm. Giuse Trần Văn Đỉnh