15 qui tắc cho một cuộc sống tốt theo Đức thánh cha Phanxicô-J Toại MI chuyển ngữ

VTCG


15 qui tắc cho một cuộc sống tốt
Theo Đức thánh Cha Phan-xi-cô



Dịch từ: 15 regole per una buona vita trong cuốn sách mới nhất của Đức Thánh Cha Phanxicô: 

Buona Vita: Tu sei una meraviglia 
(Cuộc sống tốt: Bạn là một điều kỳ diệu)

1
Hãy suy nghĩ, vì nơi chính suy nghĩ của con, Thiên Chúa đã gieo vào con niềm hy vọng! Hãy luôn luôn hy vọng.

2.
Chúa Giêsu đã đem cho chúng ta một ánh sáng - chiếu soi trong đêm tối: hãy bênh vực và bảo vệ ánh sáng đó. Nguồn ánh sáng duy nhất và đặt biệt đó chính là tài sản cao quí nhất đã được gửi trao cho cuộc sống của con.
3.
Khi phải đi trong đêm tối, đừng bỏ cuộc. Hãy nhớ rằng kẻ thù đầu tiên mà con cần phải khuất phục, không phải ở bên ngoài con, mà chính bên trong con người con. Do đó, đừng chừa chỗ cho những suy nghĩ tiêu cực và đen tối trong tâm hồn mình. Hãy nhớ rằng, Thế giới này là một phép lạ đầu tiên Chúa đã tạo dựng, và đã được trao vào tay chúng ta những kỳ quan mới mẻ và lớn lao. Niềm tin và hy vọng phải được đi cùng nhau.

4.
Hãy có lý tưởng. Sống cho những gì vượt lên trên con người. Và nếu một ngày nào đó con phải trả giá đắt vì nó, đừng bao giờ bỏ cuộc, mà hãy tiếp tục mang lấy khao khát và lý tưởng đó trong tâm hồn của mình. Sự trung tín sẽ giúp con đạt được tất cả.

5.
Hãy tin vào sự hiện hữu của những chân lý cao nhất và đẹp hơn hết. Tin vào Thiên Chúa là đấng tạo dựng, tin vào Chúa Thánh Thần là đấng dẫn dắt chúng ta tới điều thiện hảo, tin vào vòng tay của Chúa Kito đấng luôn mở ra đón nhận mỗi người chúng ta ở cuối cuộc đời này. Hãy tin rằng, Ngài đang chờ chúng ta. Tin rằng thế giới này vẫn còn được dịch chuyển tốt đẹp nhờ rất nhiều vào tầm nhìn của những con người quãng đại với vòng tay rộng mở, những người xây dựng sự liên đới và kết nối, những người đã dám ước mơ và đã tin; ngay cả khi xung quanh họ đầy những lời lẽ chế nhạo.

6.
Đừng bao giờ nghĩ rằng những khó khăn và thử thách con đang đối diện lúc này là vô ích. Vào cùng đích của sự hiện hữu, sẽ không phải là hình ảnh con tàu bị đắm đang chờ đợi chúng ta: vì trong chúng ta luôn tồn tại một nhịp đập của một Mầm sống Tuyệt Đối. Thiên Chúa không thất vọng. Nếu ngài đã gieo vào lòng chúng ta niềm hy vọng, Ngài sẽ không bao giờ muốn bóp ngạt nó bằng sự thất vọng liên tiếp của ngài. Tất cả đều được sinh ra để triển nở trong mùa xuân vĩnh cửu. Chúng ta cũng thế! Thiên Chúa đã tạo dựng chúng ta để chúng ta được triển nở. Cha nhớ bài thơ của một nhà thơ vĩ đại người Hy Lạp Nikos Kazantzakis với tựa đề: Cây Hạnh Nhân: “Cây sồi hỏi cây hạnh nhân/ Hãy nói với tôi về Thiên Chúa/ và Cây Hạnh Nhân đã nở hoa”

7.
Cho dù con ở đâu! Hãy xây dựng! Nếu con vấp ngã, hãy đứng dậy! Đừng nằm mãi trên nền đất! Hãy trỗi dậy, hãy để cho ai đó giúp con quay lại trên đôi chân của mình. Nếu con đã yên vị, hãy đứng lên và bước đi! Nếu sự chán chường làm cho con bị tê liệt, hãy xua đuổi nó bằng những việc tốt! Nếu con cảm thấy trống rỗng hoặc mất tinh thần, hãy xin Chúa Thánh Thần, để Ngài có thể lấp đầy ân sủng của ngài một lần nữa vào trong sự trống trãi của con.

8.
Hãy hành động vì sự bình an ở giữa mọi người. Và đừng nghe những tiếng nói gieo rắc hận thù và sự chia rẽ. Đừng nghe những lời nói đó. Là con người, nghĩa là luôn luôn có sự khác biệt giữa người này và người kia, con người được tạo dựng để chung sống với nhau. Do đó, hãy có lòng kiên nhẫn: một ngày nào đó con sẽ nhận ra rằng mỗi người đều được trao gởi trong mình một phần của chân lý.

9.
Hãy yêu mến con người. Yêu mến từng người một. Hãy tôn trọng hành trình của tất cả, cho dù hành trình đó có đang đi lên hay đang có những trắc trở, vì ở nơi mỗi người đều có câu chuyện riêng của họ để kể. Và mỗi chúng ta đều có câu chuyện cuộc đời riêng biệt không thể thay thế. Mỗi đứa trẻ được sinh ra đều mang trong mình một lời hứa về một cuộc sống và cho thấy sự sống vẫn mạnh hơn cái chết. Mỗi một tình yêu nảy sinh là một sức mạnh có thể biến đổi, một khao khát tìm đến hạnh phúc.

10.
Và đặc biệt là, hãy ước mơ! Đừng sợ mơ ước. Hãy ước mơ cho một thế giới mà con chưa thấy, nhưng tin chắc rằng nó sẽ đến. Sức mạnh của niềm hy vọng của chúng ta là tin rằng việc tạo dựng sẽ được tiếp diễn cho đến khi nó được hoàn thành một cách dứt khoát, khi mà Thiên Chúa sẽ là tất cả trong mọi sự. Con người với khả năng tưởng tượng đã đem đến cho nhân loại những phát minh khoa học và công nghệ. Họ đã vượt qua đại dương, họ đã bước đi được trên những vùng đất mà chưa ai từng đến. Tất cả mọi người, nam cũng như nữ đã nuôi giữ hy vọng, đã chiến thắng ách nô lệ, đã mang lại điều kiện sống tốt hơn cho cả nhân loại. Hãy nhớ đến những thành quả mà con người đã mang lại để tiếp tục mơ ước cho một thế giới tốt đẹp hơn.

11.
Hãy có trách nhiệm với thế giới và với từng cuộc sống của mỗi người. Hãy nhớ rằng, mỗi một sự bất công xảy ra với một người nghèo là một vết thương mở, và nó làm tổn hại đến phẩm giá của chính con. Cuộc sống này không dừng lại ở sự hiện hữu của riêng con, và trong thế giới này sẽ còn nhiều thế hệ sẽ tiếp nối thế hệ chúng ta, và vẫn còn nhiều nữa. Vì thế mỗi ngày hãy xin Chúa cho mình ơn can đảm. Hãy nhớ rằng. Chúa Giêsu đã chiến thắng sự sợ hãi cho chúng ta. Ngài đã chiến thắng sợ hãi! Kẻ thù của chúng ta vốn rất gian trá vẫn không thể làm gì chống lại đức tin của chúng ta.

12.
Và khi con thấy mình đang sợ hãi trước những khó khăn trong cuộc sống, hãy nhớ rằng, con không sống cho riêng mình. Khi chịu phép rửa, cuộc sống của con đã được chìm đắm trong mầu nhiệm của Chúa Ba Ngôi, và con đã thuộc về Chúa Giêsu. Và nếu một ngày, con nhận thấy rằng mình bị bao trùm bởi sự sợ hãi, hoặc con cho rằng mình đang bị mất niềm tin vì sự dữ quá lớn lao, hãy nhớ một cách đơn giản rằng, Chúa Giêsu đang sống trong con. Và Ngài muốn dùng con, qua chính sự hiền lành và nhân từ của Ngài, để khuất phục tất cả kẻ thù của con người: tội lỗi, hận thù, tội ác và bạo lực.

13.
Hãy luôn có can đảm của sự thật. Nhưng con hãy nhớ rằng, con không vượt trội hơn bất kỳ ai. Hãy nhớ điều này, con không hơn bất kỳ ai. Nếu con là người còn lại duy nhất tin vào sự thật, đừng né tránh nó chỉ vì con muốn có được sự chấp nhận của người khác. Ngay cả khi vì nó mà con bị phải sống trong thinh lặng và ẩn dật, mang trong lòng sự đau khổ của mỗi tạo vật. Con là người Kitô hữu, và trong cầu nguyện, hãy dâng tất cả lên cho Chúa.

14.
Nếu sai phạm, hãy can đảm đứng dậy. Không có gì “là người” hơn là việc phạm sai sót. Nhưng những lỗi lầm đó không nhất thiết phải trở thành nhà tù của con. Đừng để cho mình bị mắc kẹt trong chính những lỗi lầm của mình. Con Một Chúa đã đến không phải để cho người hoàn hảo, mà cho những ai đang bệnh tật, yếu hèn: nghĩa là Ngài đến cho con đó. Và ngay cả khi con sẽ còn sai phạm trong tương lai, đừng sợ, hãy đứng dậy! Biết tại sao không? Vì Chúa vẫn là bạn của con.

15.
Nếu những điều cay đắng ập đến với con, hãy vững tin rằng, vẫn còn nhiều người sống cho cái tốt và làm điều tốt. Ẩn trong sự khiêm tốn thầm lặng của họ, là hạt giống đang ươm cho một thế giới mới. Như một đứa trẻ, hãy đến với những người đó, những người giữ gìn trái tim họ và yêu mến chân thành. Qua họ con sẽ gặt hái những kỷ niệm đẹp, những sự ngạc nhiên được trau dồi

Con hãy sống, hãy yêu, hãy ước mơ và hãy tin. Và với ân sủng Chúa, con sẽ không bao giờ thất vọng.

Lm. J Toại MI chuyển ngữ