Diễn từ của ĐTC Phanxicô với các nghệ sĩ Phục vụ Vẻ đẹp-Đình Chẩn chuyển ngữ

VTCG
Tôi rất vui được chào đón các bạn và xin chào mừng các bạn đến Roma. Xin cảm ơn Đức Cha Le Gall, đã có sáng kiến tổ chức buổi gặp mặt này trong khuôn khổ kỷ niệm 10 năm nhóm "Phục vụ Vẻ đẹp-Diaconie de la Beauté" ra đời, cũng như những lời tốt đẹp của Ngài. Và tôi xin chào tất cả các bạn, những nghệ sĩ, những người đang tìm kiếm bằng nhiều dạng thức khác nhau để giúp đỡ và khuyến khích con người trong thời đại chúng ta tiếp cận với con đường vẻ đẹp –(via pulchritudinis). NGUỒN:

DIỄN TỪ CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ
Với các nghệ sĩ thành viên nhóm "Phục vụ Vẻ đẹp"


Phòng Clementina
Thứ năm, ngày 17 tháng Hai năm 2022

Các bạn thân mến, các nghệ sĩ thân mến!

Tôi rất vui được chào đón các bạn và xin chào mừng các bạn đến Roma. Xin cảm ơn Đức Cha Le Gall, đã có sáng kiến tổ chức buổi gặp mặt này trong khuôn khổ kỷ niệm 10 năm nhóm "Phục vụ Vẻ đẹp-Diaconie de la Beauté" ra đời, cũng như những lời tốt đẹp của Ngài. Và tôi xin chào tất cả các bạn, những nghệ sĩ, những người đang tìm kiếm bằng nhiều dạng thức khác nhau để giúp đỡ và khuyến khích con người trong thời đại chúng ta tiếp cận với con đường vẻ đẹp –(via pulchritudinis).

Kinh Thánh nói với chúng ta rất nhiều về vẻ đẹp của vũ trụ và tất cả những gì nó chứa đựng, đồng thời gợi lên sự tương đồng với vẻ đẹp của Đấng Tạo hóa. Kinh Thánh cũng nhắc nhở chúng ta rằng một cách tự nhiên, mỗi người được mời gọi trở thành một nghệ nhân và người gìn giữ vẻ đẹp ấy. Tác phẩm nghệ thuật hoàn thành, theo một nghĩa nào đó, là vẻ đẹp của thụ tạo, và khi được khơi dậy bởi đức tin, nó bộc lộ rõ ​​ràng hơn cho con người về cội nguồn là Tình yêu thần linh.

Tôi cảm ơn các bạn vì công việc đã hoàn thành trong mười năm này, vì tình yêu và niềm đam mê mà các bạn đã dành phục vụ anh chị em mình. Đó là những tài năng mà Thiên Chúa ban cho các bạn, qua những ngôn ngữ nghệ thuật, diễn tả những thông điệp quý giá cho đức tin và loan báo Tin Mừng.

Vẻ đẹp có thể tạo ra sự hiệp thông, "bởi vì nó kết hợp với Thiên Chúa, con người và thụ tạo trong một bản giao hưởng duy nhất; bởi vì nó kết nối quá khứ, hiện tại và tương lai; bởi vì nó thu hút các dân tộc khác nhau và các dân tộc ở xa đến cùng một nơi và tham gia cùng một cái nhìn "(Diễn từ với những người quản lý nghệ thuật trong Bảo tàng Vatican, ngày 28 tháng 9 năm 2018).

Một nét đặc thù của người nghệ sĩ là không bị giới hạn bởi thời gian, bởi vì nghệ thuật lên tiếp với mọi thời đại. Người nghệ sĩ không bị giới hạn bởi không gian, bởi vì vẻ đẹp có thể chạm đến trong mỗi người những gì là phổ quát - đặc biệt là lòng khao khát Thiên Chúa - vượt qua biên giới của ngôn ngữ và văn hóa. Nếu đó là nghệ thuật chân thực, thì người nghệ sĩ có khả năng nói về Thiên Chúa tốt hơn bất cứ ai, giúp cho người ta cảm nhận vẻ đẹp và sự tốt lành của Người, "chạm đến trái tim và làm cho chân lý và sự tốt lành của Đấng Phục sinh sáng lên trong tâm hồn con người" (Niềm Vui Tin Mừng, 167).

Như Thánh Gioan Phaolô II đã nói, trong Thư gửi các nghệ sĩ, mà tôi mời các bạn đọc lại cẩn thận, "để truyền đạt sứ điệp mà Chúa Kitô giao phó, Giáo hội cần đến nghệ thuật. Thực vậy, nghệ thuật có sứ mạng làm cho thế giới tinh thần, thế giới vô hình, Thiên Chúa có thể cảm nhận được, thậm chí thấy hấp dẫn chừng nào có thể. Vì thế, nghệ thuật phải diễn tả những điều vốn không thể diễn tả được bằng những dạng thức có ý nghĩa. Tức là nghệ thuật có khả năng độc đáo là nắm bắt khía cạnh này hay khía cạnh khác của thông điệp rồi làm cho chúng có màu sắc, hình dạng, âm thanh hợp với trực giác của người xem hoặc nghe" (Xem tại đây).

Vì vậy, tôi cổ võ các bạn trong việc trau dồi nghệ thuật của mình, hãy nói với những người thời đại chúng ta, luôn quan tâm đến một cảm nhận nào đó của họ, bởi vì một nghệ thuật khó hiểu và bí hiểm không đạt được mục đích của nó. Cố gắng chạm vào những gì tốt nhất ở họ. Hôm nay Giáo hội đặt niềm tin vào các bạn để giúp các anh chị em mình có một trái tim nhạy cảm và nhân ái, một cái nhìn đổi mới của tình yêu đối với thế giới và tha nhân.

Trong bối cảnh khó khăn hiện tại mà thế giới trải qua, trong đó, sự hoang mang và buồn bã đôi khi có phần lấn lướt, thì sứ mạng của các bạn càng cần thiết hơn bao giờ hết, bởi vẻ đẹp luôn là nguồn vui, đưa ta tiếp xúc với Lòng tốt Thần linh. Nếu có vẻ đẹp đó là bởi vì Chúa tốt lành và Ngài ban nó cho chúng ta. Và điều này mang lại cho chúng ta niềm vui, làm chúng ta yên tâm, tốt cho chúng ta. Tiếp xúc với "vẻ đẹp luôn kéo chúng ta đi lên, vẻ đẹp làm cho chúng ta vượt xa hơn nữa". Bằng cách khơi dậy và giữ vững đức tin, vẻ đẹp "là một con đường dẫn đến Thiên Chúa" (Tiếp kiến chung, ngày 5 tháng Giêng năm 2022).

Tôi cảm ơn bạn vì công trình các bạn thực hiện, vì niềm vui các bạn cống hiến cho thế giới qua những tác phẩm của mình, và tôi khuyến khích các bạn, một lần nữa, hãy tiếp tục phục vụ bằng tình yêu và năng lực, bởi vì thế giới cần vẻ đẹp hơn bao giờ hết. Xin Đức Trinh Nữ Maria ngày càng dẫn đưa các bạn vào mầu nhiệm Thiên Chúa và xin Chúa Thánh Thần soi dẫn các bạn: đừng quên cầu khẩn Người.

Tôi cầu nguyện cho các bạn và tôi chúc lành cho các bạn; các bạn cũng vậy, làm ơn, hãy cầu nguyện cho tôi. Xin cảm ơn!