Chín năm một mối tình- Tác giả: Lm.Người Lữ Hành

Lan Mary

  



CHÍN NĂM MỘT MỐI TÌNH

Chuyện giờ mới kể
Đó là chuyện tình của em Thang Thị Như Ý người dân tộc Khơ Me quốc tịch Việt Nam. Em sinh ra và lớn lên trong một gia đình dân tộc thiểu số theo đạo Phật ở vùng Đông Nam Bộ. Tuổi 19 em bước vào cổng trường Đại học ở Saigon, khoa quản trị kinh doanh. Từ đây, em bị một chàng trai sinh viên Công giáo “uống nhầm” ánh mắt, nên say vì tình. Và có lẽ, đây là lần đầu tiên trong đời trái tim em rung động trước ngưỡng cửa của tình yêu.

Kể từ ngày ấy, em bắt đầu đến nhà thờ và tìm hiểu về đạo Công giáo. Học xong ra trường, với đồng lương ba cọc ba đồng, chẳng đủ nuôi sống bản thân, nói gì đến việc giúp đỡ gia đình, nên em đã quyết định đến Nhật Bản theo diện tu nghiệp sinh, làm việc ở Hokkaido miền cực Bắc Nhật Bản mệnh danh là xứ sở tuyết, vì nơi đây rất lạnh.

Kết thúc ba năm tu nghiệp sinh, em trở về quê nhà, theo học khoá giáo lý Dự Tòng và Hôn nhân Công giáo tại Giáo xứ Hoà Phước. Sau khoá học, em đã được Lời Chúa biến đổi tâm hồn, và nhận ra được chỉ có Chúa mới là cùng đích và là lẽ sống của đời em. Từ đó, bằng đời sống và niềm tin của mình, em đã cảm hoá được những người trong gia đình em. Bà em và cô của em là những người theo Phật giáo ăn chay trường, trên hai mươi năm rồi. Đây là bậc THANG đầu tiên NHƯ Ý

Em đã cho họ biết, đạo Công giáo cũng dạy thờ cha kính mẹ, kính nhớ ông bà tổ tiên và con người được cứu độ chính là nhờ lòng tin và ân sủng của Đức Kito phục sinh. Nhờ cuộc Tử nạn và Phục sinh của Ngài, mà con người được giải thoát khỏi tội lỗi và được hưởng ơn cứu độ, chứ không phải là nhờ vào việc ăn chay trường, như nhiều người thường nghĩ. Đây là bậc THANG thứ hai NHƯ Ý

Thế rồi, em và người yêu của em quyết định tiến tới việc hôn nhân và được gia đình hai bên đồng ý. Họ đã đăng ký kết hôn và được bạn trai bảo lãnh sang lại Nhật theo diện vợ chồng về mặt pháp lý. Khi đến Nhật họ đã tìm cách liên hệ với tôi, để lo các Bí tích cho em. Vì dịch bệnh kéo dài, nên mãi tới nay, tôi mới lo cho em được.

Trời Nhật Bản đã vào Xuân, Anh Đào khoe sắc thắm, tiết trời ấm áp, gió mát, trăng thanh, thế mà ngày 12/04/2021 trời Oita mưa tầm tã cả ngày đêm, đến sáng ngày 13/04 vẫn còn mưa lác đác. Phải chăng đây là những thử thách cuối cùng, trước khi em chính thức trở thành người Kito hữu? Đến 11 giờ trưa, bỗng nhiên trời quang mây tạnh, mặt trời ló dạng, làm nắng rớt xuống sân nhà thờ. Đúng như lời bài hát của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: “trời ươm nắng cho mây hồng” và em đã tiến vào thánh đường, trong tà áo dài truyền thống thướt tha, bên người yêu dấu. Đây là bậc THANG thứ ba NHƯ Ý.

Chín năm một mối tình, suốt chín năm qua, biết bao biến cố đã xảy ra trong đời một cô gái tuổi 19 mộng mơ và bây giờ bước sang tuổi 28 em bắt đầu bước vào cuộc sống mới với người mình yêu, với người yêu mình. Hôm nay với tư cách là linh mục, nhân danh Chúa, đại diện Giáo hội, tôi đã cử hành bốn Bí tích (Rửa tội, Thêm sức, Mình Thánh Chúa và Hôn phối) vui mừng đón em vào gia đình Giáo hội, như là món quà hồng ân mà Thiên Chúa đã ban cho em trong ngày hồng phúc trọng đại này. Ngoài kia tuyết đã tan, hoa đã rụng, những chồi non, lộc biếc xanh mơn mởn đầu cành, như báo hiệu khởi đầu một tương lai tốt đẹp cho đôi bạn trẻ thắm đượm tình duyên.

Một lần nữa chúc mừng mối tình đẹp nên thơ này. Chúc mừng em đã tìm được người chồng có đủ Minh Triết. Chúc mừng anh đã tìm được một người vợ Như Ý. Chúc hai em chung thuỷ, trọn tình, mãi mãi sánh bước bên nhau, đến bậc THANG cuối cùng NHƯ Ý.
Phù tang 14/04/2021