Mẹ của thánh Gioan Phaolô II đã chọn sự sống sau khi bác sĩ khuyên bà phá thai-Maria Bùi Quỳnh chuyển ngữ

VTCG


Hơn một trăm năm trước, vào ngày 18 tháng 5, bà Emilia Wojtyla đã hạ sinh người con trai thứ hai tên là Karol, sau một thai kỳ đầy khó khăn và bị đe doạ đến tính mạng. Em bé đã lớn lên và sau này trở thành Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II.

Song thân thánh Gioan Phaolô II

Trong một cuốn sách mới xuất bản ở Ba Lan, nữ tác giả Milena Kindziuk đã miêu tả cách mẹ của Thánh John Paul II được khuyên phá thai.

“Bà ấy đã phải lựa chọn giữa sự sống của chính mình và đứa con mà bà ấy đang mang trong mình, nhưng đức tin mạnh mẽ của bà ấy không cho phép bà Emilia lựa chọn phá thai,” Kindziuk nói trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Công giáo ACI Stampa.

“Từ trong sâu thẳm lòng mình, bà ấy đã phải sẵn sàng hy sinh điều này cho đứa con mà bà ấy đang mang trong mình,” cô nói.

Trong cuốn sách, “Emilia và Karol Wojtyla. Thân sinh của Thánh Gioan Phaolo II,” tác giả Kindziuk trích dẫn lời chứng của một nữ hộ sinh, bà Tatarowa, và lời kể của hai người bạn của bà, Helena Szczepańska và Maria Kaczorowa, cũng như hồi ức của những cư dân khác thành phố Wadowice. Cô nói rằng những chứng từ này cho thấy bà Emilia Wojtyla đã rất đau buồn khi bác sĩ đầu tiên của bà, Tiến sĩ Jan Moskała, khẳng định rằng bà phải phá thai.

Cô ấy nói rằng bà Emilia và Karol Wojtyla “đã có một quyết định táo bạo, bất chấp mọi thứ, để đứa con đang mang của họ được sinh ra. Và vì thế họ bắt đầu tìm kiếm một bác sĩ khác”.

Cuối cùng họ đã chọn Tiến sĩ Samuel Taub, một bác sĩ gốc Do Thái sinh sống ở Krakow, ông đã chuyển đến Wadowice sau Thế chiến thứ nhất.

“Bạn bè của bà Emilia đã lưu giữ những kỷ niệm về chuyến thăm đó. Bác sĩ cũng xác nhận rằng bà có nguy cơ biến chứng trong quá trình sinh nở, bao gồm cả cái chết. Nhưng ông không đề nghị phá thai”, Kindziuk nói.

“Bà Emilia đã có một thai kỳ tồi tệ: phần lớn thời gian bà phải nằm nghỉ và sức lực yếu hơn bình thường,” cô nói. “Trong tình huống này, Tiến sĩ Taub đã đề nghị bà nên nằm nghỉ, nghỉ ngơi thường xuyên và tự chăm sóc bản thân thật tốt.”

Vào ngày sinh 18 tháng 5 năm 1920, “Bà Emilia nằm trong căn hộ của mình ở phố Kościelna, trong phòng khách… trước sự chứng kiến ​​của một nữ hộ sinh,” Kindziuk giải thích.

Cùng lúc đó, ông Karol và cậu con trai 13 tuổi Edmund của họ đã ra ngoài vào khoảng 5 giờ chiều để tham gia giờ cầu nguyện các giờ kinh Phụng Vụ trong nhà thờ giáo xứ đối diện con đường nơi họ hát kinh cầu Đức mẹ Loreto, cô nói thêm.

“Chúng tôi biết từ những lời nhắn mà bà Emilia yêu cầu nữ hộ sinh mở cửa sổ: bà ấy muốn âm thanh đầu tiên mà con trai bà có thể nghe được là một bài hát kính Đức Mẹ. Cuối cùng, bà Emilia Wojtyla đã hạ sinh con trai của bà khi đang nghe kinh cầu Đức Mẹ Loreto,” cô nói.

Thánh Gioan Phaolô II cũng nói với thư ký riêng của ngài là Đức Hồng y Stanislaw Dziwisz rằng ngài được sinh ra trong kinh cầu để tôn vinh Mẹ Thiên Chúa, cô ấy nói và nói thêm rằng ngài được bầu làm giáo hoàng vào cùng thời điểm ngài được sinh ra.

Các án phong thánh cho song thân Thánh Gioan Phaolô II đã chính thức được mở tại Ba Lan vào tháng Năm. Ông Karol, một trung úy quân đội Ba Lan, và bà Emilia, một giáo viên, đã kết hôn tại Krakow vào ngày 10 tháng 2 năm 1906. Cặp vợ chồng Công giáo đã sinh được ba người con: Edmund năm 1906; Olga, người đã chết ngay sau khi sinh; và Karol vào năm 1920.

Trước khi qua đời vì một cơn đau tim và suy gan vào năm 1929, bà Emilia là điểm tựa đức tin cho gia đình. Vào thời điểm bà qua đời, cậu bé Karol Wojtyla còn thiếu một tháng mới đầy chín tuổi.

Maria Bùi Quỳnh, VTCG chuyển ngữ

Bài báo này ban đầu được xuất bản trên CNA vào ngày 18 tháng 5 năm 2020.