Toàn văn Sứ điệp của Đức Thánh Cha gửi Đại hội SIGNIS Thế giới năm 2022

Lan Mary
Hôm 18. 7.2022 vừa qua, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi một Sứ điệp tới những người tham dự Đại hội SIGNIS Thế giới 2022, diễn ra tại Đại học Sogang Seoul, Hàn Quốc. Có đại diện từ hơn 100 quốc gia, SIGNIS là Hiệp hội Truyền thông Công giáo Thế giới, một phong trào giáo dân Công giáo dành cho các chuyên gia trong lĩnh vực truyền thông, bao gồm báo chí, phát thanh, truyền hình, điện ảnh, video, giáo dục truyền thông, internet và công nghệ mới. Được tổ chức 4 năm một lần, Đại hội lần này khám phá chủ đề "Hòa bình trong thế giới kỹ thuật số" được thực hiện cả trên trang web và kỹ thuật số từ ngày 15-18. 8. 2022. NGUỒN: https://www.phatdiem.org/van-kien-giao-hoi/toan-van-su-diep-cua-duc-thanh-cha-gui-dai-hoi-signis-the-gioi-nam-2022.html

Hôm 18. 7.2022 vừa qua, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi một Sứ điệp tới những người tham dự Đại hội SIGNIS Thế giới 2022, diễn ra tại Đại học Sogang Seoul, Hàn Quốc. Có đại diện từ hơn 100 quốc gia, SIGNIS là Hiệp hội Truyền thông Công giáo Thế giới, một phong trào giáo dân Công giáo dành cho các chuyên gia trong lĩnh vực truyền thông, bao gồm báo chí, phát thanh, truyền hình, điện ảnh, video, giáo dục truyền thông, internet và công nghệ mới. Được tổ chức 4 năm một lần, Đại hội lần này khám phá chủ đề "Hòa bình trong thế giới kỹ thuật số" được thực hiện cả trên trang web và kỹ thuật số từ ngày 15-18. 8. 2022.

Sau đây là toàn văn Sứ điệp của Đức Thánh Cha:

SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC THÁNH CHA
GỬI CÁC THAM DỰ VIÊN ĐẠI HỘI SIGNIS THẾ GIỚI NĂM 2022


Tôi gửi lời chào và lời chúc tốt đẹp đến tất cả những ai tham gia Đại hội Thế giới SIGNIS sẽ được tổ chức năm nay tại Seoul, bao gồm các cuộc gặp mặt trực tiếp và hội nghị trực tuyến. Là một hiệp hội quốc tế dành cho các chuyên gia truyền thông Công giáo, thật thích hợp khi anh chị em gặp gỡ tại Hàn Quốc, một vùng đất có lịch sử truyền giáo cho thấy sức mạnh của chữ in và vai trò thiết yếu của giáo dân trong việc truyền giảng Tin Mừng. Ước mong câu chuyện của Thánh Anrê Kim và các bạn tử đạo 200 năm trước đây củng cố nơi anh chị em nỗ lực truyền bá Phúc Âm của Chúa Giêsu Kitô bằng ngôn ngữ của các phương tiện truyền thông đương đại.

Thật phù hợp khi trong thời gian bị ghi dấu bởi những đợt bùng phát bạo lực và xâm lược mới trong thế giới của chúng ta hiện nay, anh chị em đã chọn chủ đề cho Đại hội thế giới lần này là "Hòa bình trong thế giới kỹ thuật số". Cuộc cách mạng truyền thông kỹ thuật số trong những thập kỷ gần đây đã chứng tỏ là một phương tiện mạnh mẽ để thúc đẩy sự hiệp thông và đối thoại trong gia đình nhân loại. Thật vậy, trong những tháng bị bế tắc do đại dịch, chúng ta đã thấy rõ rằng phương tiện kỹ thuật số đã có thể dẫn chúng ta đến với nhau như thế nào, không chỉ bằng việc phổ biến thông tin cơ bản, mà còn bằng việc bắc cầu nối cho sự cô đơn vì bị cô lập, và trong nhiều trường hợp, bằng việc hiệp nhất toàn bộ gia đình và cộng đoàn giáo hội trong lời cầu nguyện và thờ phượng.

Đồng thời, việc sử dụng các phương tiện truyền thông kỹ thuật số, đặc biệt là mạng xã hội, đã đặt ra một số vấn đề đạo đức nghiêm trọng đòi hỏi sự phân định khôn ngoan và sáng suốt của các nhà truyền thông và tất cả những ai quan tâm đến tính xác thực và chất lượng của các mối tương quan giữa con người với nhau. Đôi khi và ở một số nơi, các trang mạng truyền thông đã trở thành khu vực độc hại với ngôn từ kích động thù địch và tin tức giả mạo. Để đương đầu với thách thức này, SIGNIS có thể đóng một vai trò quan trọng thông qua giáo dục truyền thông và mạng lưới truyền thông Công giáo, và bằng việc chống lại những lời nói dối và thông tin sai lệch. Tôi khuyến khích anh chị em kiên trì trong những nỗ lực này, cách riêng chú ý đến sự cần thiết phải hỗ trợ mọi người, nhất là những người trẻ, phát triển ý thức phê phán đúng đắn, học cách phân biệt sự thật và giả dối, điều đúng và điều sai trái, điều thiện và điều ác, cũng như đánh giá cao tầm quan trọng của sự hoạt động vì công lý, hòa hợp xã hội và tôn trọng ngôi nhà chung của chúng ta.

Tôi cũng khuyến khích anh chị em quan tâm đến nhiều cộng đồng trong thế giới của chúng ta vẫn còn bị loại trừ khỏi không gian kỹ thuật số, bằng cách biến việc hoà nhập với kỹ thuật số trở thành ưu tiên trong kế hoạch tổ chức của anh chị em. Làm được như vậy, anh chị em sẽ góp phần đáng kể vào việc truyền bá một nền văn hóa hòa bình bắt nguồn từ chân lý của Phúc âm.

Trong Sứ điệp dành cho Ngày Truyền thông Thế giới năm nay, tôi đã đề cập đến việc lắng nghe như là yếu tố đầu tiên và không thể thiếu của đối thoại và truyền thông tốt, đồng thời tôi yêu cầu các nhà báo phát triển khả năng "lắng nghe bằng con tim". Hơn ai hết, "sứ mệnh lắng nghe" thuộc về anh chị em với tư cách là những nhà truyền thông Công giáo. Vì thực, truyền thông không chỉ là một nghề, mà còn là một một dịch vụ để đối thoại và thấu hiểu giữa các cá nhân và các cộng đoàn lớn hơn nhằm tìm kiếm một cuộc chung sống thanh thản và hòa bình.

Lắng nghe cũng là điều cần thiết đối với hành trình hiệp hành mà toàn thể Giáo hội đã thực hiện trong những năm gần đây. Tôi hy vọng rằng, trong truyền thông, anh chị em sẽ đóng góp vào tiến trình này bằng cách hỗ trợ Dân thánh thiện và trung thành của Thiên Chúa trong cam kết lắng nghe lẫn nhau, lắng nghe ý muốn của Thiên Chúa, để phát triển trong nhận thức rằng chúng ta tham gia vào một sự hiệp thông vốn đi trước và bao gồm chúng ta. Theo cách này, những nỗ lực của anh chị em trong việc thúc đẩy Hòa bình trong Thế giới kỹ thuật số sẽ giúp tạo ra một Giáo hội "giao hưởng" hơn bao giờ hết, mà tính hiệp nhất được thể hiện trong một âm sắc hài hòa và thánh thiêng.

Anh chị em thuộc Hiệp hội Truyền thông Công giáo Thế giới thân mến, với những tâm tình này, tôi gửi đến anh chị em những lời cầu nguyện tốt đẹp nhất cho công việc của anh chị em và cho hoa trái thiêng liêng của Đại hội Thế giới lần này. Nguyện xin Thiên Chúa ban tràn sự khôn ngoan, niềm vui, và bình an cho anh chị em, cho gia đình, cho đồng nghiệp của anh chị em, và cho tất cả những ai mà anh chị em phục vụ. Xin anh chị em đừng quên cầu nguyện cho tôi.

Roma, Vương cung Thánh đường Gioan Lateran, ngày 15 tháng 7 năm 2022

PHANXICÔ

WHĐ (19.7.2022), Nt. Anna Ngọc Diệp, OP,Dòng Đa Minh Thánh Tâm
Chuyển ngữ từ: press.vatican.va (18.07.2022)