Gia đình – một kiệt tác lạ lùng! - Tác giả: Cây Bút Chì

Lan Mary
Cuối cùng, họ nghiệm thấy mình thất bại cách thảm hại và cay đắng vì đã đánh mất điều quý giá nhất. Chúng ta nên nhớ rằng tất cả mọi sự nghiệp khác đều phục vụ cho một sự nghiệp lớn nhất – đó chính là gia đình. Căn nhà của chúng ta không cần quá lớn, miễn là trong đó cỏ đủ tình yêu thương và luôn đong đầy niềm hạnh phúc. Hãy sống và chứng minh với thế giới rằng "Gia đình không chỉ dừng lại là một điều quan trọng, nhưng nó là tất cả mọi thứ đối với chúng ta"! NGUỒN:

Có những giá trị vĩnh cửu, nhưng không phải bất cứ lúc nào người ta cũng cảm nhận đầy đủ về nó. Gia đình – tổ ấm thiêng liêng nhưng lại thật khó hiểu bởi người ở trong muốn đi ra, người ở xa muốn trở về; kẻ ở gần chẳng nhớ chẳng thương, kẻ tha phương thiết tha da diết; khi sở hữu chẳng biết là quà tặng, lúc mất đi mới ngộ ra là ân ban. Quả thật, con người ta dù sống trong gia đình nhưng chẳng mấy ai cảm nhận đầy đủ những nét đặc biệt của tổ ấm này. Chỉ khi con người tìm về với trái tim và ký ức, chìm sâu trong cõi thinh lặng thăm thẳm của tâm hồn, thì mới có thể khám phá ra được "Gia đình là một kiệt tác lạ lùng của Thiên Chúa".

Gia đình thật tuyệt vời bởi đây chính là nơi cuộc sống bắt đầu và tình yêu không bao giờ kết thúc. Từ tổ ấm gia đình, Thiên Chúa khơi nguồn sự sống của mỗi con người. "Sự sống nảy mầm" kết tinh từ "hạt giống tình yêu" của người cha và người mẹ. Ngay từ khi còn trong dạ mẹ, thân xác con người đã là một tiểu vũ trụ sống động vì được tạo nên từ những chất liệu của vũ trụ. Vũ trụ bên ngoài đã là một kỳ công của Đấng Tạo Hóa, vũ trụ bé nhỏ của thân xác con người lại là một kiệt tác sự sống tuyệt vời. Trong gia đình, sự sống của mỗi người biến chuyển cách kỳ diệu và không ngừng qua dòng thời gian. Chính nơi đây, Thiên Chúa ban cho người cha người mẹ có một năng lực yêu thương vô tận để họ trở nên hình ảnh của Người, biết yêu thương con cái đến cùng dù người con ấy có xấu xa, hư hỏng đến thế nào. Thật lạ lùng biết bao khi một tổ ấm bé nhỏ lại trổ sinh sự sống mãnh liệt kéo dài từ thế hệ này đến thế hệ khác và là nơi tình yêu luôn hiện hữu cũng chẳng bao giờ vơi cạn!

Một điểm kỳ lạ khác nơi gia đình, đó là dù không gian có hữu hạn thì người ta vẫn cảm thấy nó mênh mông hơn cả thế giới bên ngoài, nhất là đối với những ai xa nhà. Đã có bao người đã cảm nghiệm được rằng "Đất khách muôn trùng sao nhỏ hẹp – Quê nhà một góc nhớ mênh mang" hay cũng có câu hát khắc khoải lòng người "Mẹ ơi, thế giới mênh mông, mênh mông không bằng nhà mình".

Đúng! Với gia đình thì tất cả là vô tận, thế giới ký ức rộng lớn, và tình thương là vô bờ bến. Làm sao có thể cân đo đong đếm tình cảm gia đình, làm sao nhớ hết những kỷ niệm, làm sao để ngăn cản nỗi nhớ mênh mang da diết bừng cháy trong tim những người tha hương? Bởi lẽ, càng xa nhà, người ta càng cảm thấy mình lẻ loi, cô độc giữa thế giới; càng cảm thấy bức bối, chật hẹp giữa dòng người xa lạ đẩy đưa. Và chắc chắn, khi một ai đó về lại nhà mình mà không còn bóng dáng của bất cứ người thân nào trong gia đình nữa, thì nơi này lại càng trở nên "mênh mông rộng lớn đến đáng sợ", nỗi niềm cũng chẳng khôn nguôi.

Thêm vào đó, gia đình trở nên đặc biệt khi là điểm tựa tinh thần lớn nhất cho mỗi con người bởi "Gia đình chính là nơi giống tố cuộc đời dừng lại ngay sau cánh cửa". Chúng ta có thể đi bất cứ nơi đâu và đến nơi nào cần đến, nhưng chỉ có một gia đình để tìm về trong những lúc mà cuộc sống quay lưng với chúng ta và khi ta cảm thấy mệt nhoài trên con đường đời đầy rẫy chông gai. Có lẽ, đã hơn một lần trong cuộc đời, chúng ta cảm nhận được sự nhẹ nhàng trong tâm hồn ngay từ những bước chân đầu tiên về nhà. Sự thất bại, đau khổ, đấu đá tranh giành, cùng "mọi cấp độ giông bão của cuộc sống" đều bị "quẳng ra ngoài" cánh cửa gia đình. Tình cảm gia đình như những tia sáng kỳ diệu dẫn dắt chúng ta và là nguồn sức mạnh vô hình vực dậy tinh thần mỗi người. Cho dù thế giới ngoài kia có vùi dập chúng ta thế nào đi chăng nữa thì khi trở về với vòng tay yêu thương của gia đình, ta đều có thể tìm lại được sự bình yên và ấm áp trong tâm hồn.

Thế nhưng, có lẽ điều tuyệt vời nhất đó là "Trong gia đình, tất cả đều vô điều kiện và miễn phí". Trên đời này tình cảm gia đình là thứ duy nhất không phải trả giá bằng bất cứ điều gì và chỉ duy nhất ở gia đình thì mọi thứ đều dành sẵn cho chúng ta. Gia đình luôn đem lại cho chúng ta sự quan tâm, săn sóc và tình cảm yêu thương mà không điều gì có thể so sánh và trao đổi được. Ngược lại, khi đi ra đường, mọi thứ mà chúng ta muốn đều phải trả bằng tiền và "những cái giá đắt đỏ" khác. Trong cuộc sống, đôi khi chúng ta dễ cảm kích với những hành động nhỏ mà một số người chung quanh làm cho chúng ta, nhưng đối với những người thân, nhất là cha mẹ, chúng ta lại xem sự hy sinh của họ như chuyện đương nhiên. Hãy nhớ rằng những người khác có thể yêu thương chúng ta vì họ muốn nhận được nơi ta điều gì đó nhưng mọi thứ xuất phát từ gia đình đều là vô điều kiện!

Như vậy, có gia đình để trở về quả là một điều tuyệt vời trong cuộc sống. Hạnh phúc cho những ai được sớm tối vui vầy trong mái ấm gia đình, có cha có mẹ và những những thân yêu. Hãy trân quý từng giây phút chúng ta được ở trong mái ấm yêu thương của mình. Đừng để những điều tốt đẹp và kỳ diệu nhất mà Thiên Chúa ban cho chúng ta vụt qua tầm tay, bởi ở cuối cuộc đời mình, ta sẽ nhận ra rằng mình không bao giờ nuối tiếc khi không có một căn nhà sang trọng, một sự nghiệp vĩ đại nhưng cái chúng ta đáng nuối tiết đó chính là việc đánh mất hạnh phúc gia đình. Đã có bao người bon chen, thả trôi cuộc đời mình vào vòng xoáy tiền tài danh vọng mà bỏ quên hạnh phúc gia đình dưới chân.

Cuối cùng, họ nghiệm thấy mình thất bại cách thảm hại và cay đắng vì đã đánh mất điều quý giá nhất. Chúng ta nên nhớ rằng tất cả mọi sự nghiệp khác đều phục vụ cho một sự nghiệp lớn nhất – đó chính là gia đình. Căn nhà của chúng ta không cần quá lớn, miễn là trong đó cỏ đủ tình yêu thương và luôn đong đầy niềm hạnh phúc. Hãy sống và chứng minh với thế giới rằng "Gia đình không chỉ dừng lại là một điều quan trọng, nhưng nó là tất cả mọi thứ đối với chúng ta"!

Cây Bút Chì - MTG Vinh