10 dấu chỉ Shakespeare là một người Công giáo - Sophie Vu chuyển ngữ

Lan Mary
Có lẽ ít chủ đề học thuật nào gây tranh cãi lớn hơn cuộc đời bí ẩn của Đại thi hào - William Shakespeare. NGUỒN:

Có lẽ ít chủ đề học thuật nào gây tranh cãi lớn hơn cuộc đời bí ẩn của Đại thi hào - William Shakespeare.

Ông có thực sự viết những vở kịch đó không? Nếu không phải là ông, thì ai đã viết? Có phải ông tham gia vào mạng lưới gián điệp Elizabeth ?

Có phải ông là một người Công giáo bí mật? Có những "mật mã" phò Công giáo trong các vở kịch của ông không?

Joseph Pearce là người có thẩm quyền về việc này. Hãy xem cuốn sách Những vấn nạn về Shakespeare (The Quest for Shakespeare) của tác giả. Dưới đây là 10 lý do tại sao Shakespeare rất có thể là người Công giáo.

1. Có rất nhiều người Công giáo bí mật ở nước Anh thời Nữ hoàng Elizabeth - Nước Anh của Elizabeth I là một quốc gia kiểm soát tiềm tàng theo Tin lành (virtual Protestant police state). Mọi người phải thề trung thành với nữ hoàng Tin lành. Mọi người phải đến nhà thờ của nhà nước. Điểm danh đã được thực hiện. Nếu bạn không tham dự, bạn sẽ bị phạt, bị bỏ tù và bị phạt lại. Vì thế, Giáo hội Công giáo phải hoạt động ngầm và một mạng lưới bí mật được phát triển từ các gia đình Công giáo trung thành.

2. Các thành viên trong gia đình của Shakespeare là những người Công giáo bí mật – Những người Công giáo bí mật được gọi là "recusants", có nghĩa là "những người từ chối", vì họ từ chối tuân theo quốc giáo. Mẹ của Shakespeare xuất thân từ gia đình Arden - một gia đình tái định cư nổi tiếng và có ảnh hưởng ở Warwickshire. Một trong những người thân của Arden đã bị hành quyết vì che giấu một linh mục và John Shakespeare (cha của William) bị phạt vì từ chối tham dự các buổi lễ của Nhà thờ Anh giáo. Con gái của Shakespeare, Susanna, được ghi nhận là người Công giáo.

3. Một cuốn sách Công giáo nhỏ được tìm thấy giấu trong xà nhà ở nơi sinh của Shakespeare – Cuốn sách nhỏ này là bản dịch một đoạn văn của Thánh Edmund Campion, người đã bị xử tử năm 1581 vì là một linh mục Công giáo. Chàng thanh niên William Shakespeare đang sống trong ngôi nhà nơi cuốn sách nhỏ được tìm thấy vào thời điểm nó được cất giấu.

4. Shakespeare có lẽ đã tổ chức một đám cưới Công giáo– Shakespeare kết hôn với Anne Hathaway vào năm 1582. Họ không kết hôn tại nhà thờ địa phương mà được cha John Frith cử hành tại nhà nguyện ở ngôi làng Temple Grafton gần đó. Bốn năm sau, chính phủ buộc tội cha Frith là một linh mục Công giáo bí mật. Chẳng phải William và Ann đến đó để kết hôn theo nghi thức Công giáo sao?

5. Shakespeare đã viết về người Công giáo một cách thiện cảm – Shakespeare đã đưa các nhân vật Công giáo thiện cảm vào các vở kịch của mình: Thầy Laurenxô trong Romeo và Juliet và thầy Phanxicô trong Much Ado About Nothing. Văn bản của Shakespeare cũng cho thấy kiến thức sâu sắc về nghi lễ và niềm tin Công giáo.

6. Shakespeare lên án chế độ Tudor – Hamlet là vở kịch nói về sự tan rã xã hội, loạn luân, điên loạn, vô sinh và giết người. Đây là tất cả những điều mà người Công giáo buộc tội chế độ Tudor của Henry VIII và Elizabeth.

7. Shakespeare liên kết biến động và hỗn loạn xã hội với Thệ phản giáo (Protestantism) – Hamlet và người bạn Horatio là "sinh viên tại Wittenberg," vốn là trung tâm của đạo Tin lành, và Đan Mạch được miêu tả là một chế độ Tin lành mới. Mối liên hệ đó cho thấy rằng chính cuộc cách mạng Tin lành đã để lại lời nguyền giết người, huynh đệ tương tàn, loạn luân, điên loạn và hỗn loạn trên đất nước.

8. Shakespeare có thể đã đến thăm Trường Chủng viện Anh ở Roma – Năm 2009, các nhà lưu trữ tại Chủng viện Anh ở Rome đã phát hiện ra hai mục bí ẩn có thể là của William Shakespeare sử dụng bí danh. Vì thời gian bí mật và nguy hiểm, những người Công giáo Anh ở nước ngoài thường du hành dưới những cái tên giả. Ngày tháng khớp với thời điểm Shakespeare mất tung tích.

9. Sau khi nghỉ hưu, Shakespeare đã mua một bất động sản ở London như là "ngôi nhà an toàn" của một linh mục – Shakespeare đã mua Nhà bên cạnh (Gatehouse) nhà cha Dòng Đaminh (Blackfriar) với giá rất đắt. Người ta giả định ông giữ nó như một ngôi nhà an toàn cho các linh mục Công giáo và cho các Thánh lễ bí mật.

10. Shakespeare được cho là đã qua đời như là một người Công giáo – Ông để lại hầu hết mọi thứ trong di chúc cho cô con gái Công giáo Susanna. Ông không để lại gì cho các thành viên trong gia đình theo đạo Tin lành của mình và vào cuối những năm 1600, một Mục sư Anh giáo đã viết rằng Shakespeare đã "nhuộm màu Giáo hoàng-dyed a Papyst" – hay một người Công giáo trung thành.

Tác giả: Dwight Longenecker

Dwight Longenecker lớn lên trong một gia đình theo phái Phúc Âm ở Pennsylvania. Sau khi tốt nghiệp đại học chuyên ngành Diễn thuyết và Anh ngữ, ông theo học thần học tại Đại học Oxford và được phong chức mục sư Anh giáo tại Anh. Năm 1995 cha Dwight và gia đình đã gia nhập Giáo hội Công giáo. Kể từ đó, ngài đã trở thành một nhà văn viết nhiều và là tác giả của 20 cuốn sách, trong đó có Catholicism Pure & Simple, Quest for the Creed and The Mystery of the Magi (Đạo Công giáo Thuần túy & Đơn giản, Câu hỏi về Tín điều và Mầu nhiệm của các Đạo sĩ). Vào tháng 12 năm 2006, ngài được thụ phong linh mục Công giáo theo điều khoản mục vụ đặc biệt dành cho các cựu giáo sĩ Anh giáo đã kết hôn. Hiện ngài là Cha xứ của giáo xứ Đức Mẹ Mân Côi ở Greenville, Nam Carolina. Đọc blog, xem các sách của ngài và liên lạc tại đây.

Sophie Vu chuyển ngữ

Nguồn: ncregister.com