Lễ an táng Đức Giáo Hoàng quá buồn - Tác giả: Hoàng Mạnh Hà

Lan Mary
Một thánh lễ an táng với 100 hồng y, 420 giám mục, gần 4.000 linh mục đồng tế và khoảng 50.000 tín hữu tham dự... Tưởng là long trọng, nhưng lại thiếu quá nhiều thứ... NGUỒN:

Một thánh lễ an táng với 100 hồng y, 420 giám mục, gần 4.000 linh mục đồng tế và khoảng 50.000 tín hữu tham dự... Tưởng là long trọng, nhưng lại thiếu quá nhiều thứ...

- Đầu thánh lễ lại đi ê a lần hạt Mân côi. Ở Tây mà chẳng có lấy một đội kèn Tây nào tấu nhạc cho long trời lở đất. Thật buồn tẻ!

- Đức Giáo hoàng Francis mở đầu thánh lễ quá đơn giản, y hệt mấy thánh lễ ngày thường ở các xứ đạo: Làm dấu thánh giá, sám hối, Kinh thương xót.. Không có bài mở lễ hoành tráng của vị chủ tế như thường thấy ở Việt Nam.

- Đám tang của một nhân vật quan trọng hàng đầu thế giới mà không thấy Ban Tang lễ, không biết ai là trưởng ban tang lễ, không thấy công bố danh sách ban tang lễ.

- Thánh lễ có nhiều đức hồng y, nhiều tổng thống, nhiều nhân vật có máu mặt mà đầu thánh lễ chẳng thấy ai giới thiệu, vỗ tay...

- Không có phần đọc điện chia buồn của Ban Tôn giáo Italy cũng như của Ban Tôn giáo các nước.

- Không có khu vực dành riêng cho linh tông huyết tộc. Con cháu không được đeo tang, chụp ảnh, quay phim.

- Đám tang mà cũng không có lấy một dòng điếu văn tiễn biệt, ca ngợi công đức của người quá cố. Không có lời cảm ơn của gia đình hay của tòa thánh. Thua đám tang của một giáo dân bình thường ở quê tôi.

- Giáo hoàng mà không có lấy một vòng hoa hay bức trướng chia buồn.

- Không có đoàn rước vài cây số để quay flycam.

- Linh cữu gì mà trống trơn, không hoa văn, không bày biện hương hoa.

- Tang lễ gì mà mỗi cái hòm để nằm bệt trên chiếc băng ca ở sân quảng trường, không đặt lên bệ, không có di ảnh.

- Lễ xong cứ âm thầm khiêng hòm vào táng trong hầm mộ, không trống kèn, rước xách.


Mà xem lại tang lễ của Đức Giáo hoàng Jean Paul II hay của Đức Hồng y Phanxico Xavie Nguyễn Văn Thuận trước đây cũng đơn giản y hệt. Như vậy là tại lỗi tổ chức của Vatican rồi. Đám tang này mà mời Việt Nam sang tổ chức thì thế giới phải ngả mũ bái phục. Việt Nam rất giỏi trong việc tổ chức tang lễ cho các đấng bậc. Thánh lễ đại triều phải kéo dài 5, 6 tiếng mới xứng tầm, chứ ai lại làm có hơn một tiếng như tang lễ Đức Giáo hoàng Benedict hôm qua!

Phải khẳng định một điều rằng, cho đến giờ này Việt Nam vẫn là một cường quốc đám ma. Nếu biết tranh thủ cơ hội, chúng ta có thể xuất khẩu công nghệ tổ chức đám ma cho yếu nhân ra toàn thế giới để thế giới phải kinh ngạc Việt Nam. Mặt khác chúng ta sẽ thu ngoại tệ về. Ngành kinh doanh không có đối thủ.

Hoàng Mạnh Hà