Một góc nhìn về Lộc Thánh ngày đầu năm mới

Lan Mary
Nếu chúng ta hiểu Lộc Thánh mùng 1 tết như vậy, thì không khác "gieo quẻ đầu năm" là bao. Thật sự là như vậy! Và sẽ rất nguy hiểm về mặt tín lý, vì Thiên Chúa rất ghét bói toán, hóa giải vận hạn các thứ. NGUỒN:

LỘC THÁNH MÙNG 1 TẾT CÓ PHẢI LÀ "GIEO QUẺ ĐẦU NĂM"?


Khi đặt ra câu hỏi này, sẽ không ít người mắng là: "Ông có phải người Công giáo không đấy?"

Nhưng xin thưa rằng rất nhiều người Công giáo nhầm lẫn ý nghĩa của Lộc Thánh đúng y chang như vậy!

Bằng chứng là cứ mùng một tết rất nhiều người khoe Lộc Thánh và "đoán ý Chúa" hay thậm chí đưa lên Thắc Mắc Công Giáo nhờ "giải lộc" hoặc inbox các đấng, các Admin để hỏi và đã nhiều năm các Ad phải lập luôn một Topic hay một "Ban" đặc trách giải thích ý nghĩa của Lộc Thánh đầu năm. Bản thân Vinh Kiu con cũng nhận được khá nhiều yêu cầu "giải lộc" từ quý bạn.

Nguyên nhân vì sao có sự nhầm lẫn này?

- Thứ nhất, việc bốc Lộc Thánh rạng sáng ngày mùng 1 có tính "xác suất" nên mỗi người bốc được 1 câu khác nhau, nó khá là giống việc "gieo quẻ" của người Ngoại giáo.

- Thứ hai, mỗi câu Lộc Thánh khác nhau tất nhiên ngụ ý cũng khác nhau, do vậy nhiều người tin rằng đó là "ý Chúa" dặn dò mình trong năm mới, việc đoán Thánh Ý cũng khá là giống việc các ông thầy bên Ngoại giáo giải nghĩa quẻ bói trên thẻ bài, thẻ tre, lá bùa,... mà người ta vừa bốc, xóc hoặc chọn ngẫu nhiên.


Nếu chúng ta hiểu Lộc Thánh mùng 1 tết như vậy, thì không khác "gieo quẻ đầu năm" là bao. Thật sự là như vậy! Và sẽ rất nguy hiểm về mặt tín lý, vì Thiên Chúa rất ghét bói toán, hóa giải vận hạn các thứ.

Có những "sự cố" rất vui vẻ khi một Sơ bốc được câu Lộc Thánh: "Này Bà sẽ thụ thai, sinh một Con trai và đặt tên là Giêsu" (Lc 1: 31) hay là cha xứ bốc trúng câu: "Hỡi những người chồng, hãy yêu thương vợ mình, đừng đay nghiến nó" (Cl 3:19). "Sự cố" này rơi vào Giáo xứ Cầu Rầm năm 2018 khiến cho cha xứ không biết phải "giải lộc" thế nào. Lại có người muốn lấy vợ thì lên hái lộc Online, hái đi hái lại cho bằng được câu: "Sự gì Thiên Chúa đã kết hợp, loài người không được phân ly" (Mc 10,9)

Vậy vì sao chúng ta vẫn bốc Lộc Thánh mỗi ngày đầu năm mới?

- Thứ nhất, phải thẳng thắn thừa nhận là người Công giáo vô cùng lười đọc Kinh thánh, vì thế Lộc Thánh đầu năm là một cách để phổ biến, học hỏi và gợi nhớ Kinh thánh cách rất tốt.

- Thứ hai, những câu Lộc thánh được chọn một cách kỹ lưỡng, đều là những câu có tính độc lập cao, có thể đứng riêng được, tránh trường hợp người nhận được Lộc Thánh hiểu theo lối "đoạn chương thủ nghĩa", tức là hiểu máy móc Lời Chúa ghi trên Lộc Thánh mà quên đặt vào ngữ cảnh của bài giảng.

Ví dụ: "Anh em đừng xét đoán, để khỏi bị xét đoán" (Mt 7: 1). Nhiều người hiểu sai thường dùng câu này như "cái khiên che chắn tội lỗi", như vách ngăn để người khác không đụng được đến họ, biện minh cho lối sống mà họ thích, bất chấp những giới hạn hay trách nhiệm luân lý. Họ thường phản pháo thế này: "Ai mà chả có tội cơ chứ? Chúng ta lấy quyền gì mà đưa ra những nhận xét về phẩm cách đạo đức của người khác? Đấy chẳng phải là việc của Thiên Chúa sao?" Kỳ thực câu này phải đặt trong bối cảnh Đức Giê-su quở trách những người Pha-ri-sêu vì thói đạo đức giả thì mới hiểu đúng ý nghĩa của việc đừng xét đoán người anh em của mình, trái lại cần có những nhận xét xác đáng để sửa lỗi cho nếu người ấy vấp phạm (theo Mt 18: 15-17).

Do đó những câu Kinh thánh được chọn thường rất dễ hiểu, và gần như chẳng phải "Giải lộc" gì cả, chẳng hạn:

Mt 3:2 "Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã gần đến."

Mc 4:24 "Anh em đong đấu nào, thì Thiên Chúa cũng sẽ đong đấu ấy cho anh em, và còn cho anh em hơn nữa."

Lc 1:52 "Chúa hạ bệ những ai quyền thế, Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường."
v.v...

Thế thì hiểu luôn rồi chứ "giải lộc" gì nữa.

- Thứ ba, Lời Chúa là những lời nhân lành, sẽ rất tốt nếu chúng ta làm theo, chứ không phải trong năm mới chỉ làm theo mỗi Lời Chúa ghi trên Lộc Thánh của mình mà không làm theo các lời dạy khác, câu Kinh thánh khác, nếu chỉ như vậy chẳng khác nào chúng ta đang ép "Lời Chúa" phải ứng nghiệm "Lời tôi"


Ví dụ bốc được câu: Mt 7:7 "Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ được mở cho." Thì hẳn khỏi phải làm ăn gì cả, cứ ngồi cầu nguyện là cả năm đủ no, đúng không?

Hay là Mt 5:3 "Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ". Thì cũng thôi khỏi phải làm ăn gì cả, đằng nào cũng thất bát, thua lỗ, phải không?

Kết luận:

Lộc Thánh mùng 1 Tết đơn giản là một hình thức học hỏi Kinh thánh, nhớ đến Chúa ngày đầu năm mới để khắc sâu lời dạy của Ngài trong cả năm và trong suốt cuộc đời. Mỗi câu Lộc Thánh cho ta thêm niềm vui, sự lạc quan tin tưởng và thêm yêu mến Chúa, xin đừng suy diễn Chúa gò ép mình phải thực hiện câu Lộc Thánh ấy, nhưng là sự động viên của Ngài để mình nên hoàn thiện giống Chúa thì hơn. Mỗi năm thấm được 1 câu thì kể như cũng thấm được 60, 70 câu một đời, đủ nên thánh rồi, bạn nhé! Những câu Lộc Thánh thường vô cùng dễ hiểu và không phải "giải lộc" gì cả, nếu có chút ẩn dụ bạn chưa hiểu hết, thì hãy ghi nhớ và năng đi lễ nhiều hơn, để một khi nào đó sẽ có Thánh lễ đọc bài đọc có câu Lộc Thánh này, và cha xứ sẽ giải đáp cho bạn thật cụ thể mà không phải đi hỏi ai cả. OK?

Nguồn: FB Trần Hoàng Khải