Đức Mẹ La Vang và Tập San Mục Đồng

vanthoconggiao.net

         Sáng ngày 30-8-2017, Văn phòng Tập san Mục Đồng tại Chủng viện Qui Nhơn hân hoan tiếp đón đoàn hành hương “nutura”, “những phụ nữ đã tu xong” (đã thành chánh quả) thuộc môn phái SPC, tức dòng Thánh Phaolô, với một niềm vui lớn: 20 vị trong đoàn đã đăng ký mua dài hạn Tập san Mục Đồng.

Tôi định nhờ họ đem đến La Vang hai tập Mục Đồng 1 và 2 để kính dâng Đức Mẹ, thế nhưng họ đang trên đường về chứ không phải trên đường đến La Vang. Tôi chợt nhận ra, trước khi mình nghĩ đến Mẹ, Mẹ đã nghĩ đến mình. Mẹ đã gợi cho tôi câu chuyện để chia sẻ với đoàn  khách hành hương này, và có lẽ tôi chỉ cần kể lại mọi người sẽ thấy gắn bó với Tập san Mục Đồng hơn chăng.
Tập san Mục Đồngnày tiếp nối một khởi đầu dang dở cách nay đã 73 năm. Tờ báo Văn chương Công giáo tiếng Việt duy nhất trong lịch sử trước đây là đặc san Tác Phẩm Đầu Xuân, in cuối năm 1944 tại Hà Nội do Hồ Dzếnh, Bùi Tuân, Lm Thanh Hải, Bùi Hiển, Đoàn Văn Cừ, Nguyễn Duy Diễn và Phạm Đình Khiêm… thực hiện, 56 trang khổ 16cmx21cm, chỉ được một số duy nhất rồi thời cuộc không cho phép làm gì thêm nữa. Dù vậy, tờ báo yểu mệnh ấy được coi là một sự kiện của Văn học Công giáo Việt Nam, từ ấy không có tờ nào tiếp nối để quy tụ người cầm bút Công giáo (x. Lê Đình Bảng, Miền thơ kinh cầu nguyện, trang 335-336). Đó cũng là lý do tại sao đến nay chúng ta vẫn còn thiếu hẳn các tác giả truyện ngắn và tiểu thuyết Công giáo. Nay Tập san Mục Đồng ra đời, mong sẽ tiếp nối giấc mộng của người xưa, làm nơi gặp gỡ cho các tác giả Công giáo trẻ rèn luyện ngòi bút. Tập san dành 70% số trang cho các tác giả dưới 40 tuổi. Rất mong các tác giả trẻ khắp nơi tham gia gửi bài.


Tập san Mục Đồng đang chuẩn bị phát hành số 3 và hy vọng sẽ tiến xa hơn, với điều kiện… có độc giả dài hạn. Chúng tôi đã gửi đi những lời kêu gọi tha thiết, không phải để vận động tiền nhưng nhằm vận động việc mua báo dài hạn. Sau 4 tháng, cho tới ngày 30-8-2017chỉ mới có 73 cá nhân và đơn vị đặt mua báo với tổng số 660 tập báo mỗi kỳ. Tập san cần có khoảng 2000 số đăng ký dài hạn để có thể bước đi trên đôi chân mình, bằng không, nhiều lắm chỉ có thể sống lây lất tùy thuộc vào tài trợ bên ngoài. 
Để phục vụ độc giả, chúng tôi có thực hiệnhai phiên bản song song trên mạng: www.vanthoconggiao.netwww.tapsanmucdong.net. Tuy nhiên mười trang như thế cũng không thay thế được một Tập san bằng giấy trong việc quy tụ và cổ võ các tác giả sáng tác. Với các tác giả, việc đăng bài trên báo giấy bao giờ cũng lý thú hơn đăng trên báo mạng.

Số 2 đã quy tụ nhiều tác giả trong và ngoài nước:
Văn:
Đinh Thị Thu Hằng * Nguyễn Một * Chung Thanh Huy (Sài Gòn)  * Cao Gia An(Rôma) * Trần Mộng Tú (Hoa Kỳ)* Nguyễn Mỹ Nữ * Nguyễn Thị Trúc Lư *  Dolly * Nguyễn Thị Mỹ Kiều (Qui Nhơn) * Maria Nguyễn Thị Khánh Liên * Lê Hồng Bảo (Ninh Thuận) * Lê Ngọc Thành Vinh (Hà Nội) * Maria Nguyễn Thị Thu Thảo (Đà Nẵng) * Giuse Nguyễn Ngọc Bích.(Hưng Hóa).
Thơ:
Thánh Gioan Thánh Giá (Tây Ban Nha) * Sơn Ca Linh * Mạc Tường * Trăng Thập Tự * Nguyễn Bá Hiếu * Gioakim Nguyễn Vũ Hồng Kha * Cát Đen * Nguyễn Thị Thanh Trà * Lê Minh Ngọc * Thái Thị Thu Giang * trương Thị Diễm Phúc (Qui Nhơn) * Song Ninh (Quảng Ninh) * Quang Lan* Lê Quốc Hán * Antoine Nguyễn (Vinh)   * Nguyễn Thanh Tuấn (Kon Tum) *Phan Nam (Đà Nẵng)  * Bảo Lê (Nha Trang) * Lê Quang Hận (Quảng Ngãi) * MP Hồng Nhung* Đặng Thị Vân Khanh  (Hà Nội) * Phanxico* Vương Diệu Ân * Trầm Tư  * Trầm Tĩnh Nguyện * Dzuy Sơn Tuyền (Sài Gòn) * Mic. Cao Danh Viện (Đồng Nai) * Thanh Hương (Xuân Lộc) * Phạm Thái Sơn * Trịnh Tây Ninh * Sa Mạc Hồng (Hoa Kỳ) * Đỗ Trọng (Ban Mê Thuột) * Mục Đồng Nguyễn (Bắc Ninh).

Chúng tôi kỳ vọng rằng nhiều người trong quý vị và các bạn rất tha thiết với công cuộc phát triển Văn học Công giáo tại Việt Nam. Ước mong quý vị và các bạn đăng ký mua báo dài hạn, hoặc cho mình hoặc để tặng cho những người trí thức ngoài Công giáo có thiện cảm với Đạo, đang cần tiếp cận với Đạo Chúa qua những vần thơ, câu chuyện nhẹ nhàng và có giá trị văn chương. Quý vị cũng có thể đặt báo tặng cho những người đang lo việc truyền giáo như hội viên Legio, hoặc cho nhóm văn thơ trong Giáo xứ, cho các chủng sinh, ứng sinh các Dòng hoặc cho những sinh viên hiếu học… để ươm mầm văn chương cho Giáo hội Việt Nam. Quý vị đã từng đóng góp những viên gạch mấy trăm ngàn hoặc nhiều triệu đồng cho những cơ sở vật chất, còn ở đây viên gạch xây ngôi nhà Văn hóa cho Giáo hội, với 4 số báo năm 2017, chỉ có 90.000 VNĐ, chưa đến 5 US.
Xin đăng ký theo phiếu đặt mua ấn phẩm dưới đây và gửi email về <[email protected]>.
Kính lạy Mẹ Maria, với chút tâm tình hành hương từ xa, chúng con xin gửi gắm công cuộc mọn hèn này trong tay Mẹ. Xin Mẹ thương phù giúp chúng con.
Qui Nhơn, 31-8-2017
Lm Trăng Thập Tự

 

PHIẾU ĐẶT MUA ẤN PHẨM MỤC ĐỒNG


Họ và tên : ……………………………………………………………………
Giáo xứ: ……………………………………………………………………..
Địa chỉ người nhận bưu phẩm: ……………………………………………………………..
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
Điện thoại: ................................Email: .................................................

Ấn phẩm đặt mua
(Mỗi quý một tập)
Số lượng
Đơn giá
Thành tiền
Tập 1 (Quý 1)

15.000 đ

Tập 2 (Quý 2)

25.000 đ

Tập 3 (Quý 3)

25.000 đ

Tập 4 (Quý 4)

25.000 đ

Tổng cộng



(Tập đầu 76 trang, các tập sau 120 trang)

Xin điền vào phiếu này và gửi về Tập san MỤC ĐỒNG, 116 Trần Hưng Đạo, Tp Qui Nhơn, Bình Định - Hoặc gửi email về: [email protected]   hoặc gọi qua văn phòng Mục Đồng, Đt: (0256)  350-1373


Tiền đặt mua ấn phẩm xin chuyển vào tài khoản Nguyễn Đức Quang - Số TK: 4305205033153 - NH: AGRIBANK chi nhánh PHÙ CÁT, BÌNH ĐỊNH. Khi chuyển tiền xong xin vui lòng báo về ĐT: 0989636995 (Cha Quang).