giới thiệu giải Đặng Đức Tuấn

Unknown
TÌM KIẾM VÀ ĐÀO TẠO TÀI NĂNG TRẺ CHO GIÁO PHẬN
Thay lời Ban Tổ chức, con xin được trân trọng kính chào Đức Cha Matthêô, Giám mục Giáo phận, Cha Tổng Đại diện, quý Cha, quý Dì, quý Chức việc HĐGX, quý phụ huynh, quý khách và các các bạn trẻ đã đến tham dự đêm trao giải Giải Văn thơ Linh mục Đặng Đức Tuấn lần thứ VII, 2016.
BẢY NĂM NHÌN LẠI: TẠ ƠN CHÚA, CÁM ƠN MỌI NGƯỜI

Thưa quý vị và các bạn trẻ trong Câu lạc bộ Đồng Xanh Thơ Giáo phận Qui Nhơn,
Thấm thoát đã bảy năm qua, trên lộ trình CLB cùng với Giáo phận hướng về Năm Thánh 2018. Bảy năm thấm đầy ơn Chúa. Bảy năm Ban Tổ chức mày mò từ những kinh nghiệm thô sơ thuở ban đầu và đúc kết qua từng năm, bảy năm với sự hợp tác đắc lực và đầy lòng nhiệt thành của nhiều thành viên CLB.
Xin chân thành tri ân Đức Cha Matthêô, Giám mục Giáo phận đã yêu thương dìu dắt và nâng đỡ chúng con suốt bảy năm qua.
Cám ơn quý Cha Tổng đại diện, quý cha Hạt trưởng, quý Cha Sở, Cha Phó, quý chức việc HĐGX, một số anh em đại chủng sinh, nữ tu, GLV suốt bảy năm qua đã giúp đỡ và đồng hành với chúng con cả về tinh thần lẫn vật chất.
Chúng con cũng phải cám ơn cả một vài anh chị em dự tòng và ngoài Kitô giáo. Cụ thể trong giải Đặng Đức Tuấn năm nay, chúng con đã được một nhà giáo họ Đặng, người ngoài Kitô giáo, giúp chấm bộ môn văn. Quả thật nhân sự chúng ta hiện nay quá hiếm hoi, cả những vị có khả năng chấm thi thơ văn cũng hiếm. Nếu thiếu một kế hoạch đào tạo người, chỉ mươi năm nữa đội ngũ có thực lực tổ chức và điều hành công việc sẽ hoàn toàn trống vắng.
NHỮNG HOA TRÁI ÂM THẦM, BÉ NHỎ NHƯNG CÓ THẬT
Bảy năm qua chúng con đã cố gắng đóng góp một chút công sức nhỏ cho việc truyền rao Đạo Yêu Thương bằng ngòi bút, và giờ đây nhìn lại, nhận thấy rằng nếu có kế hoạch phù hợp thì việc này có thể góp gió thành bão. Xin trích một đoạn thư của Thầy giáo Đặng trong thời gian nhận làm giám khảo cuộc thi để thấy sự hứa hẹn ấy:
“Cảm ơn Cha đã tạo cơ hội để con được đọc, được nghe và hiểu biết rõ hơn về Thiên Chúa đồng thời hiểu được những suy nghĩ, tâm tư cũng như cách ứng xử và lẽ sống của những người theo đạo Ki tô hữu.
Ôi ! Những điều Thiên Chúa dạy bảo thật gần gũi, mà sâu sắc tốt đẹp biết bao. Giá như ai cũng làm thõa nguyện lòng Chúa thì thế giới này sẽ là một thiên đường hạnh phúc ở trần gian. Thật hạnh phúc và đáng kính thay với những người luôn biết sống làm đẹp lòng Chúa.
Bản thân con thật hạnh phúc khi đọc được những bài viết đó. Với con, tuy đây là những suy nghĩ của những cô cậu học sinh nhưng nó là bài học thực tế rất bổ ích và quí giá cho những ai muốn suy ngẫm và hoàn thiện mình.
Con là người ngoại Đạo nhưng cũng hứa sẽ sống và làm theo những điều tốt đẹp mà Thiên Chúa đã răn bảo” (Trích thư ngày 26-5-2016).
Nhưng không phải các em sẽ mãi mãi viết một cách đơn sơ và còn non dại như các bài trong tuyển tập. Chúng con còn có chương trình đào tạo và rèn luyện qua các lần tập huấn và nội san Hoa Biển. Mỗi năm đã có thêm nhiều cây bút sinh viên của CLB tham gia và đạt giải cuộc thi truyện ngắn người lớn liên giáo phận mang tên Giải Viết Văn Đường Trường.
Đến giữa năm nay CLB hiện có 46 sinh viên và 84 học sinh. Báo Hoa Biển đã phát hành được 21 số. Đã có trang Facebook CLB do các bạn trẻ tự xướng xuất lập ra và điều hành. Đã có những bạn trẻ tiếp sức với Ban Điều hành CLB trong việc chấm thi, tổ chức Hội trại…
Một số không ít các bạn trẻ đã từng là thành viên CLB trước khi bước chân vào đệ tử viện Nữ tỳ Chúa Giêsu Tình Thương, đệ tử viện Thánh Phaolô, để tự viên MTG và Chủng viện Qui Nhơn.
CHÚT BỘT VÀ DẦU CỦA BÀ GÓA
Các bạn trẻ đã biết chuyện bà góa thành Sarepta sẵn lòng chia sẻ chút bột và chút dầu cho ngôn sứ Êlia. Mẹ con bà và vị ngôn sứ đã sống với chút bột và chút dầu ấy cho tới ngày ngôn sứ Êlia hoàn thành công cuộc của Chúa. Sự đóng góp của Ban Văn hóa và Giáo dục Giáo phận dành cho các bạn cũng tựa chút hy sinh bé nhỏ của bà góa nghèo ấy, chỉ mong các bạn nên người hữu dụng cho Giáo hội và Xã hội.
Với các em thành viên CLB, qua những qui định ghi nơi thư mời dự trại năm nay và nơi bản thể lệ cuộc thi 2017, các bạn thấy Ban Điều hành nhấn mạnh tới việc tham gia viết bài cho nội san Hoa Biển và các sinh hoạt khác do CLB tổ chức trong năm là để các em thực sự quyết tâm rèn luyện. Khi các bạn có bài đăng trên các báo ngoài đời, CLB thưởng thêm nhuận bút cho các bạn cũng chính là để khuyến khích các bạn tự rèn luyện ngòi bút của mình ngày một vững vàng hơn.
Năm qua đã có khóa tập viết ca khúc ngắn về lãnh vực âm nhạc, rồi sẽ có những khóa về hội họa nữa, để các bạn hiểu rằng văn thơ nhạc họa đi liền với nhau, cả lời văn và lời giảng đều phải êm đềm và đầy hình ảnh mới đi vào lòng người.
Vâng, thưa quý vị và các bạn, Ban VH và GD chúng con làm việc hoàn toàn trông nhờ vào Chúa Quan Phòng. Không có một ngân quỹ chính thức nào. Ban Tổ chức cứ lên chương trình như các cha sở vẽ bản mẫu nhà thờ trước khi có tiền. Không có một nhà tài trợ chính nào, không có một nhà tài trợ thường xuyên nào. Chúng con chỉ tích cóp từ túi tiền còm của cha Trưởng ban, từ những đồng xu của các bà góa tặng cho chúng con trong dịp này dịp nọ. Nếu túng quá, phút chót sẽ gõ cửa ĐGM Giáo phận và một vài thân nhân. Cũng có trường hợp, cụ thể là năm nay, chúng con sẽ phải mắc nợ rồi tìm cách trả dần.
Bên cạnh Giải văn thơ LM Đặng Đức Tuấn dành cho các em thiếu nhi trong Giáo phận, Giải VVĐT cũng lâm vào hoàn cảnh tương tự, và vào phút chót sẽ gõ cửa một số Giám mục quen biết từ Bắc vào Nam, thường là ít khi bị từ chối vì các ngài thấy đây là chương trình có ý nghĩa và có hiệu quả thiết thực.
Số tiền giải thưởng có thể nói năm nào cũng gần bằng nhau, cộng với tiền xe, tiền ăn, quà tặng, in tuyển tập và các chi phí khác trong việc tổ chức Hội trại trao giải và hành hương, khoảng 85 triệu. Còn tiền học bổng lên Đại học trồi sụt tùy số em ra trường mỗi năm, và từ đây về sau sẽ ngày càng đông.
(…)
Nếu quý vị hảo tâm nào muốn đóng góp một vài suất học bổng hay chỉ một phần nào đó của một suất, chúng con xin chân thành biết ơn.
HAI NĂM CÒN LẠI
Ước mong rằng từ nay tới 2018 sẽ có 4/5 số giáo xứ có các em tham gia chương trình tìm kiếm và đào tạo tài năng trẻ này.
Quí vị và các bạn hãy nhìn vào danh sách các tham dự viên Hội trại năm nay xếp theo giáo xứ, hoặc danh sách thành viên CLB xếp theo giáo xứ, và tự hỏi xem Giáo xứ mình đã và đang có những sự đầu tư nào cho tương lai. Chắc hẳn chẳng gia đình nào không chạy vạy cho con em mình học lên cao, và chắc hẳn sẽ rất nhiều bạn trẻ thành đạt trong ngành nghề đã chọn, nhưng vấn đề mục vụ đặt ra là bao nhiêu người trong số đó sẽ lấy Thiên Chúa làm trung tâm và đặt Ngài lên trên hết? Sẽ có mấy người quan tâm đọc, đào sâu và sống lời Chúa? Sẽ mấy ai nhạy bén quan tâm tới người khác? Sẽ mấy ai có ý thức mãnh liệt về Hội thánh? Và sẽ thấy gắn bó với mảnh đất Giáo phận thân yêu này? Đó chính là những mục tiêu cụ thể mà chương trình tìm kiếm và đào tạo tài năng trẻ cho Giáo phận đang hướng tới.
BẢY NĂM SAU KỶ NIỆM NƯỚC MẶN: MỪNG 400 NĂM SINH NHẬT AN RÊ PHÚ YÊN
Cuối lễ truyền chức, Đức Giám mục chủ phong nguyện chúc linh mục tân chức: “Xin Thiên Chúa hoàn tất những điều tốt lành Ngài đã khởi sự nơi con”. Lời nguyện chúc ấy cũng vang vọng lại trên từng công việc cụ thể của sứ vụ linh mục.
Do tuổi cao sức yếu, Cha trưởng ban Mv Văn hóa & Giáo dục đã xin Chúa ban ơn để có thể phục vụ tới hết năm 2018, rồi sau đó trong sáu năm liền, mỗi năm cha sẽ kiếm ít là 110 triệu để trả nợ tích lũy đại học cho các em xong 12. Mấy tháng qua, ba anh em trong Ban Điều hành cùng với bốn sinh viên làm việc mà không có sự hiện diện thường trực của cha Trưởng ban, vì sức khỏe của cha đang ngày một yếu.
Thế nhưng chẳng lẽ chương trình này sẽ ra đi luôn theo sự ra đi của một người? Không thể được, chúng ta vẫn hướng tới một kế hoạch xuyên suốt và đồng bộ một cách lâu dài cho Giáo phận.
Nếu muốn mười năm nữa Giáo phận sẽ có một nhà xuất bản tầm cỡ phục vụ việc loan báo Tin mừng bằng sách báo, phim ảnh, và các loại hình truyền thông khác chúng ta cần bỏ ra mỗi năm ít là nửa tỉ bạc. Nếu muốn mười năm nữa có một đội ngũ giáo viên các cấp đầy tinh thần Tin mừng để phục vụ giáo dục cũng thế. Nếu muốn mười năm nữa có một đội ngũ y bác sĩ cho một bệnh viện có uy tín và cho các chương trình bác ái xã hội, phải đầu tư gấp đôi gấp ba.
Thưa quý vị và các bạn,
Bảy năm sau kỷ niệm Nước Mặn 2018 sẽ là kỷ niệm 400 năm sinh nhật Á Thánh Anrê Phú Yên (2025). Các sự kiện sẽ qua đi nhưng chúng ta phải làm sao để số lượng những tài năng được tìm thấy và đào tạo nhân sự kiện này ngày càng đông, càng vươn dậy mạnh mẽ để công sức người xưa được tiếp nối thật ý nghĩa.
Cuối cùng, xin cám ơn quý vị đã lắng nghe những chia sẻ và trăn trở của chúng con. Kính chúc quý vị và các bạn sẽ có thật nhiều niềm vui và tràn đầy hy vọng vào tương lai trong đêm lễ trao giải lần thứ VII này.
Qui nhơn 18-7-2016
Thay lời Ban Tổ chức
Tađêô Nguyễn Thanh Xuân
(Chủ nhiệm CLB Đồng Xanh Thơ Gp. Qui Nhơn)