Tập san Mục Đồng - Rạng sáng phía chân trời

Quang X Nguyen


Thân ái chào anh chị em tác giả và quý bạn đọc,

Trước hết, xin chân thành cám ơn những ai đã quan tâm tới câu chuyện về Tập san Mục Đồng mà chúng tôi đã chia sẻ trong thư trước.
Sau khi Tập san số ra mắt (Tập 1: “Chào Xuân”) phát hành và được gửi tặng rộng rãi đến tất cả các giáo xứ trong toàn quốc, qua hai tháng mà thấy rất ít những phản hồi hưởng ứng, tôi đã viết thư chia sẻ với mọi người về nỗi khó khăn của những người thực hiện. Đọc những chia sẻ ấy, khoảng 30 vị đã hồi đáp, bày tỏ mối đồng cảm, nhờ đó tôi đã thấy được những tia sáng lóe lên phía chân trời trước mặt, có thể giúp đoàn lữ hành của một tập san văn thơ Công giáo vững tin tiến bước.

Một tác giả phía Bắc, đã từng giúp chuyển ấn phẩm Mục Đồng về Tòa Giám mục Hà Nội và một số giáo phận lân cận, sau đó đã bỏ công điều nghiên và cho biết: Nguyên nhân của sự việc thiếu phản hồi hưởng ứng là do ấn phẩm vẫn chưa tới được tay người đọc:
- Ấn phẩm đã về tới Tòa Giám mục hoặc nhà cha Quản hạt rồi nằm chờ ở đấy, không ai đưa về các giáo xứ.
- Ấn phẩm có thể đã tới các nhà xứ nhưng lại bị bỏ quên ở góc phòng hoặc chỉ được trưng bày trong tủ kính.
Một chủng sinh từ Vinh cho biết các thùng sách đang nằm yên tại Tòa Giám mục, chờ tới 15-8-2017, lễ bổn mạng Giáo phận, các cha hội về đông đủ, người ta sẽ giao cho các ngài luôn.
Thông tin từ một số nơi khác cũng tương tự. Bản thân tôi khi ghé thăm một cha sở, cũng đã tận mắt nhìn thấy gói ấn phẩm còn nguyên trong bọc được đặt yên trong tủ…
Với tình cảnh ấy, thì e rằng rồi sẽ có nhiều nơi “cả Xuân sau chưa đọc báo Xuân này”…

Rút kinh nghiệm, chúng tôi quyết định thay đổi cách phát hành. Từ số 2, chúng tôi sẽ gửi thẳng qua đường bưu điện theo địa chỉ độc giả đã đăng ký.

Cũng có thể nhiều người chỉ thích mua lẻ ngay tại chỗ chứ không muốn đăng ký dài hạn. Do đó từ số 2, chúng tôi sẽ ký gửi một ít ở một số nhà sách Công giáo tại Sài Gòn và tại Giáo phận Qui Nhơn. Hiện nay chúng tôi không có người để lo việc ký gửi tại các nơi khác, nếu bạn nào có thể giúp thực hiện việc ký gửi thay chúng tôi, xin vui lòng cho biết để trao đổi. Xin liên hệ: hoặc sđt: (0256) 350-1373. Chúng tôi chân thành cám ơn. 


Những trở ngại đã gặp vừa qua cũng thúc giục chúng tôi một lần nữa phải thỉnh cầu các cấp thẩm quyền trong Giáo hội, mong các ngài quan tâm đôn đốc một hệ thống phát hành hữu hiệu để phục vụ nhu cầu đọc sách của Dân Chúa. Quả thật đang khi văn hóa đọc suy thoái, vẫn còn đó những người thích và chịu khó đọc sách đạo nhưng không biết tìm sách ở đâu?

Tập san Mục Đồng số 2 sắp phát hành. Do những khó khăn của số 1, số 2 cũng bị chậm, nhưng chúng tôi quyết tâm tìm mọi cách để thực hiện xong cả bốn số của năm 2017 trước khi bước sang năm 2018.

Chỉ cần có được chừng 2000 độc giả dài hạn, tờ Mục Đồng có thể tồn tại tự lập, không cần xin tài trợ từ đâu khác. Cho tới lúc này, sau khi giới thiệu lá thư chia sẻ trên 4, 5 trang truyền thông Công giáo, và phát đi những thông tin bằng email, đã có 24 phản hồi đăng ký mua báo với tổng số 412 quyển (Trong đó TGM Hải Phòng 200 quyển, Cha đặc trách Văn hóa TGP Sài Gòn 50 quyển, và 22 đơn đặt hàng còn lại tổng cộng 162 quyển). Thiết tưởng đây đã là một khởi đầu khá phấn khởi. Hy vọng đến cuối tháng 12 này sẽ có một số lượng độc giả khá hơn đăng ký mua báo.

Nhân đây, tôi cũng xin được chia sẻ về một nguồn cảm hứng mới. Một vài người đã tặng quyển Mục Đồng 1 cho một vài trí thức có thiện cảm với Đạo Chúa, và thấy các anh chị em này tỏ ra ưa thích nội dung của nó. Phản hồi này như một tia sáng tuy còn yếu ớt, nhưng cũng đủ là một tín hiệu đầy hy vọng cho một tương lai có ý nghĩa của Tập san trong công cuộc loan báo Tin Mừng.

Những thập niên vừa qua và ngay cả hiện nay, số người lớn tự nguyện đến với Chúa trong Đạo Công giáo tại Việt Nam chẳng là bao.

Quyển “Giáo hội Công giáo Việt Nam - niên giám 2016”, ở trang 480 có ghi thật rõ các con số của năm 2015. Giám mục: 45, linh mục triều và dòng: 5.197, tu sĩ nam nữ: 23.196, chủng sinh: 4.854, Giáo lý viên: 66.624. Tống cộng lên đến 99.916 vị tông đồ lớn và nhỏ, chỉ thiếu 84 người nữa là chẵn 100.000 vị, chưa kể còn khoảng 100.000 hội viên Legio Mariae không được sách Niên giám thống kê. Ấy thế mà số người lớn được rửa tội chỉ vỏn vẹn 38.050 người (x. Sđd, trang 482).

Suốt năm 2015, phải hơn năm vị Tông đồ mới thu hoạch cho Chúa được một linh hồn, ấy là ta giả vờ quên đi phần đóng góp quyết định của các cô dâu chú rể Công giáo.

Cho đến nay Giáo hội Công giáo Việt Nam chưa có một kế hoạch truyền giáo cụ thể nào hướng tới giới trí thức người lương… Do đó tia sáng yếu ớt trên đây chợt khiến tôi thưa với Chúa Kitô: “Phải chăng Chúa đang muốn dùng chút đóng góp bé nhỏ của chúng con cho đại cuộc của Chúa?”

Cảm nghiệm ấy đã gợi hứng cho tôi phải tìm mọi cách vận động cho tờ Mục Đồng có đủ số đăng ký dài hạn để có thể tự tồn tại.

1. Tôi đã ngỏ lời với anh chị em Legio Mariae. Nếu mỗi đội Legio Mariae nhận đăng ký một số báo, họ có thể tặng tờ báo cho những người lương có thiện cảm với Đạo, rồi sẽ có kết quả không nhiều thì ít. Thế nhưng vấn đề là làm sao để người hội viên Legio Mariae hiểu rằng những bài thơ và truyện ngắn Kitô giáo là những hạt giống tốt gieo vào cánh đồng trí thức?… Xin anh chị em vui lòng giải thích với họ và hãy cầu nguyện, tôi linh cảm mùa gặt mới đang chờ trước mặt…

2. Có ba tác giả bày tỏ đồng cảm với nhóm thực hiện, bằng cách tự nguyện nhận nhuận bút bằng ấn phẩm thay vì bằng tiền. Đó là một ý tưởng rất thiết thực. Chúng tôi mong rằng với ba số còn lại của năm 2017, các tác giả khác cũng vui lòng nhận nhuận bút bằng báo. Từ số 5, chúng tôi sẽ lại gửi nhuận bút bằng tiền, trừ trường hợp tác giả nêu rõ muốn nhận nhuận bút bằng báo.

3. Chúng tôi cũng hy vọng rằng một số tác giả, sau khi tặng ấn phẩm cho bạn hữu, sẽ mời họ gặp gỡ để cùng trao đổi về văn thơ Công giáo, cổ võ nhau viết bài cho Mục Đồng; rồi cũng từ đó, có thể nẩy sinh những trạm phát hành nhanh chóng và chính xác chuyển báo đến độc giả trong khu vực.
Thưa anh chị em tác giả và quý bạn đọc,

Với những tia sáng le lói ấy, dù đang cố sức lội ngược dòng, ta vẫn có quyền lạc quan, mọi sự sẽ dần dần sáng sủa. Mến chúc mọi người luôn an vui phấn khởi trong tình yêu Chúa.

              TM Ban Biên Tập
               Chủ biên


               Lm. Trăng Thập Tự