Người mù muốn bạn làm gì cho họ?

Quang X Nguyen

NGƯỜI MÙ MUỐN BẠN LÀM GÌ CHO HỌ?


Đức Giêsu dừng lại, truyền dẫn anh ta đến. Khi anh đã đến gần, Người hỏi : "Anh muốn tôi làm gì cho anh ?" Anh ta đáp : "Lạy Ngài, xin cho tôi nhìn thấy được."’(Lc: 18, 41)

Tôi nghĩ, anh chàng mù thành Giê-ri-khô thật là diễm phúc, vì đã được gặp Chúa và được Chúa chữa cho khỏi bị mù. Phần lớn những người mù mà tôi quen biết không mong được nhìn thấy như anh chàng ở Giê-ri-khô, vì ước mơ như thế là quá xa vời đối với họ. Họ chỉ ước mơ những điều nhỏ nhoi thôi. 
Chẳng hạn, họ mong muốn được mọi người đối xử với họ tốt một chút, được mọi người hiểu mình một chút, được mọi người tôn trọng như một con người bình thường... Nhiều người mù than phiền với tôi rằng, họ chẳng được người nhà đối xử tử tế, họ chẳng được anh chị em ruột trong nhà thương yêu, họ chẳng được con cháu trong nhà kính trọng... 

Tôi tự hỏi: “Nếu người nhà đã không đối xử tốt với họ, họ làm sao dám đòi hỏi người ngoài xã hội đối xử tốt hơn được chứ! Tuy rằng vẫn có không ít những người hiền lành tốt bụng ngoài xã hội, những người ấy thường đối xử rất tận tình với chúng tôi, những người khuyết tật, nhưng cũng không thể bù đắp cho phần tình cảm mà anh chị em khuyết tật đã bị làm cho tổn thương, bởi chính người nhà của họ, bạn ạ!

Một người mù bẩm sinh đã kể với tôi rằng, cô ấy nghe được chị Hai của cô xúi ba mình nhốt cô ấy vào nhà vệ sinh đến chừng bữa ăn thì mới đem cơm vào... Cô ấy phải đấu tranh ghê lắm mới không bị nhốt! Tôi nghe mà cảm thấy phẫn nộ thay cho cô, tuy nhiên, tôi đã kìm được cảm xúc, chỉ khuyên cô cố gắng làm những công việc trong nhà để chứng tỏ mình không vô dụng, để được mọi người trong gia đình đối xử tốt hơn...

Lạy Chúa! 
Xưa Chúa đã chạnh lòng thương xót anh chàng mù ở Giê-ri-khô mà ra tay cứu chữa anh ta. Con tin rằng Chúa không thể không chạnh lòng thương xót đối với biết bao anh chị em khuyết tật chúng con đang phải sống trong cảnh lầm than. 
Xin cho những người mù đó được người nhà của họ cảm thông và thương yêu đùm bọc, để họ không nhìn cuộc đời bằng một cái nhìn ảm đạm đen tối nữa, Chúa ơi!