Gửi các bạn trẻ Công giáo Việt Nam trên nước Nhật

Quang X Nguyen

GỬI CÁC BẠN TRẺ CÔNG GIÁO VIỆT NAM TRÊN NƯỚC NHẬT


Các bạn trẻ thân mến!

Trước hết, để cho tiện xưng hô, xin phép được dùng từ “cha” và “con” cho gần gũi thân mật nhé! Đây là lần đầu tiên trong đời linh mục, cha xưng hô như vậy giữa đời thường, vì cha không thích dùng từ này, ngoại trừ trong toà giải tội. Vì nơi đó, cha nhân danh Thiên Chúa và đại diện cho Thiên Chúa, để cử hành bí tích.

Và cha viết thư này không phải với tư cách là người phụ trách Giới trẻ Công giáo toàn nước Nhật đâu nhé!. Nhưng cha có lý do, để mạo muội viết thư này.

1. Động lực và Ý tưởng

Trước đây, khi còn là sinh viên Đại học Huế, cha đã từng phụ trách SVCG Đại học Huế trong 4 năm và được đi giao lưu với các bạn trẻ ở Vinh, Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn, nên cha đã nhìn thấy sức mạnh tràn trề nơi người trẻ, sự khao khát cháy bỏng muốn được giao lưu, học hỏi với nhau, để dấn thân phục vụ, trong Giáo hội cũng như ngoài xã hội giữa lòng đời.

Nên suốt 12 năm sống, học tập và làm việc ở Nhật Bản, cha đã khao khát muốn tổ chức thật nhiều sân chơi bổ ích cho các con, nhưng cho tới nay, chỉ mới tổ chức được một cách lẻ tẻ, theo từng nhóm nhỏ trong khu vực mà thôi. Mấy năm gần đây, nhìn thấy một lực lượng đông đảo các bạn trẻ, từ Việt Nam đến Nhật học tập và làm việc, nên cha lại càng khát khao muốn tổ chức một sân chơi lớn hơn, quy mô và ý nghĩa hơn.


2. Trách nhiệm và Sứ mạng

Với tư cách là người đi truyền giáo, cha lấy câu: “Tình yêu Đức Kito thôi thúc tôi” (2Cr5:14) làm lẽ sống cho đời mình. Và muốn vâng lời Chúa Giêsu dạy: “Các con hãy chèo thuyền ra chổ nước sâu mà thả lưới”(Lc5:4). Biết rằng chèo thuyền ra chổ nước sâu là rất mạo hiểm và gặp nhiều sóng gió, gian nan và nguy hiểm, nhưng như thánh Phêrô đã nói: “Vâng lời Thầy con thả lưới”(Lc5:5). '

Hơn nữa, căn cứ vào Bài sai của Đức Giám mục Giáo phận quê nhà, nơi gửi cha đi truyền giáo, nhắc cha ngoài việc lo cho người bản xứ, phải dành thời gian chăm lo mục vụ cho người di dân, nhất là quan tâm đặc biệt đến giới trẻ, con cái của Giáo phận nhà. Và trong Bài sai của Đức giám mục Giáo phận Oita, nơi tiếp nhận và sử dụng cha, cũng ghi rõ, cùng với việc lo mục vụ cho giáo xứ Nhật Bản và phụ trách trường học Công giáo ra, cha phải đặc trách mục vụ cho người di dân và giới trẻ Việt Nam trong Gp Oita. Ngoài ra, vì Gp Fukuoka gần bên là một trong những Gp lớn ở vùng Kyushyu này, nhưng không có linh mục Việt Nam nào cả, nên nhiều Cha trong Gp Fukuoka cũng nhờ cha lo thêm mục vụ cho người Việt Nam trong Gp của họ nữa. Chính vì sứ mạng đó, mà cha muốn thực hiện ý tưởng này.

3. Lý do và Mục đích

Nhằm tạo sân chơi hữu ích và lành mạnh cho các con, và tạo cơ hội tốt cho các con có dịp gặp gỡ, giao lưu với nhau trong tình huynh đệ, bạn bè, đồng hương với nhau, và vượt qua ranh giới vùng miền, nhằm chia sẻ, học hỏi với nhau cho phong phú, đa dạng hơn, trong tình liên đới là anh em con một Cha trên trời.

Đồng thời nhắm đến việc truyền giáo cho Giáo hội Nhật Bản. Chúng ta phải hội nhập văn hoá và chia sẻ cùng một Đức Tin với họ. Vì cho dù văn hoá có khác biệt, ngôn ngữ có bất đồng đi chăng nữa, thì đều có chung một Chúa, một Đức Tin và một Phép rửa, trong cùng một Giáo hội duy nhất, thánh thiện, Công giáo và Tông truyền. Tuy nhiên, vì là Giáo hội trần thế, nên chưa hoàn hảo và thánh thiện đủ, vì cách sống đạo của chúng ta chưa thật tốt và chưa thánh thiện. Chỉ có Chúa mới làm cho Giáo hội trở nên thánh thiện, qua cách sống và việc làm của chúng ta.

Như các con biết đấy, Giáo hội Nhật Bản đã già đi rất nhiều và đang ngủ say trong xã hội tục hoá, đa thần và đắm chìm trong sự giàu sang, để hưởng thụ của cải vật chất trần thế. Chính vì vậy, cùng với Đức Giáo Hoàng Francis, ngài sẽ đến Nhật Bản vào cuối tháng 11 năm nay, tất cả các con, những người trẻ tương lai của Giáo hội, có bổn phận phải đánh thức và thổi vào trong Giáo hội Nhật Bản một luồng sinh khí mới, trẻ trung, năng động trong bậc sống, môi trường, theo khả năng của các con. Vì Giáo hội này là của các con và tương lai của Giáo hội thuộc về các con, nên các con phải có bổn phận và trách nhiệm với Giáo hội, dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần.

4. Tổ chức và Nhân sự

Chúa Giêsu đã dùng năm chiếc bánh và hai con cá cho 5 ngàn người ăn và còn dư 12 thúng bánh vụn (Lc 9:11b-17) thế nào, thì chúng ta cũng làm như vậy. Chúa Giêsu đã không lấy bánh từ trời xuống, cũng chẳng lấy bánh từ dưới đất lên, mà Ngài lấy ngay chính những thứ đã ban cho con người và thuộc về con người, rồi bẻ ra chia cho nhau ăn mà thôi.

Thì chúng ta cũng vậy, cha muốn dùng tài năng và sức trẻ của các con, để phục vụ các con. Vì thế, ĐHGT là của các con, cho các con và vì các con mà thôi. Nếu các con biết đoàn kết, tạo nên sức mạnh, tương trợ lẫn nhau, thì cha tin chắc là ĐH sẽ thành công và nơi đất khách quê người, họ cũng nghĩ đó như là một “phép lạ” rồi.

5. Địa điểm

Lúc đầu, cha có ước muốn là chỉ tổ chức Đại hội giới Trẻ (ĐHGT) vùng Kyushyu mà thôi, nên lấy Fukuoka làm trung tâm và mượn khuôn viên và một phần bên trong Đại Chủng Viện Fukuoka, mặc dù chưa có văn bản chính thức, nhưng Cha Giám đốc Đại Chủng viện đã đồng ý. Nhưng nay, theo nguyện vọng của nhiều bạn muốn tổ chức ĐHGT toàn quốc lần thứ 2. Nếu như phần đông các con muốn như thế, thì cha thấy nơi đây cũng đủ sức chứa và thuận tiện cho việc di chuyển. Đến ngày 23/09 mới chính thức quyết định tên của ĐH. Tuy nhiên, dù là tổ chức ĐHGT vùng Kyushyu hay tổ chức ĐHGT toàn quốc, thì địa điểm tổ chức vẫn là tại Đại Chủng Viện Fukuoka.

6. Thời gian

Theo ý kiến của số đông, thì nếu tổ chức vào tuần lễ vàng năm 2020 là thuận tiện nhất cho các con, vì nhiều người được nghỉ dài ngày và tuần đó, các Thầy ở Đại Chủng Viện cũng nghỉ học. Dự kiến sẽ tổ chức ba ngày từ CN ngày 3-4-5 tháng 5 năm 2020, trước thềm ĐH Olimpic Tokyo 70 ngày. Trong 3 ngày đó sẽ có 3 đề tài lớn, để học hỏi và chia sẻ với nhau, lồng ghép chương trình văn nghệ và diễn nguyện.


7. Đề tài và Logo

Đại hội GTCG toàn quốc lần 1 với chủ đề: Toả Sáng Đức Tin. Thực sự, cha không biết Đức Tin của các con đã toả sáng đến mức nào và chiếu vào đâu? Nhưng cha thấy ĐH đã có một tiếng vang dội vào Giáo hội địa phương và nhiều nơi biết đến, đồng thời để lại một dư âm tốt trong lòng của các tham dự viên. Đó cũng là một thành công rồi.

Tiện đây, cha muốn nhắc nhở các con là: “Đức Tin triển nở nhờ Đức Ái” (Gl 5:6) bằng những việc làm cụ thể. Vì nếu “Đức Tin không có việc làm thì Đức Tin chết” (Gc 2:17). Vì thế, muốn Toả Sáng Đức Tin, thì các con nhớ siêng năng đổ dầu Đức Ái vào nhé!

ĐH sắp tới, cho dù được tổ chức dưới hình thức nào đi nữa, thì cha muốn có một chủ đề ngắn gọn và rất cụ thể giữa đời thường. Nó không thể chung chung được, mà phải thực sự là Muối Men cho đời. Vì thế, các con cùng suy nghĩ và bàn thảo với nhau.

8. Điều hành và Phục vụ

Cha muốn các con làm việc với nhau bằng khối óc sáng tạo và bằng nhiệt huyết của con tim, một cách chân thành và cởi mở, không làm việc bằng cái bụng. Đừng nói, đừng bàn những chuyện cao xa trên trời hay dưới lòng đất, mà bằng những việc cụ thể trong cuộc sống, giữa đời thường, trong tình thương mến và hiệp nhất, mà chúng ta có thể thực hiện được. Các trưởng nhóm và những người có trách nhiệm phải làm việc nghiêm túc, chỉn chu, đâu vào đó, có trách nhiệm. Thà nói ít mà làm nhiều, đừng có vẽ vời ra nhiều thứ, rồi để đó, hay đẩy đưa trách nhiệm cho nhau.

9. Cộng tác và cộng lực

Như các con biết: “một cây làm chẳng nên non” và “ một cánh én chẳng làm nên mùa xuân”. Trong mỗi người chúng ta đều được Chúa ban cho khả năng riêng và ân huệ khác nhau, nên chúng ta cần bổ túc cho nhau, và gắn bó với nhau, nhằm tạo nên sức mạnh tập thể. Mỗi người là một thành viên trong ban tổ chức. Mỗi người là một bông hoa, đã là hoa thì hoa nào cũng đẹp, có hương vị riêng. Nên nhớ, chúng ta được sinh ra là để yêu và được yêu. Và chúng ta sống là để làm đẹp cho đời. Vì thế, chúng ta nên kết hợp muôn màu muôn sắc đó lại với nhau, để tạo nên một vườn hoa đẹp, phong phú toả hương thơm ngát trên mảnh đất Phù tang này.

10. Họp bàn và quyết định

Qua cuộc họp trù bị ở Oita ngày 14/06/2019, Cha đặc trách cộng đoàn người Việt tại Nhật Bản cùng quý Srs đã quyết định sẽ mời quý Cha, quý Srs và các trưởng nhóm trên toàn nước Nhật, họp chung với nhau vào ngày 23/09/2019 tại Fukuoka hoặc Oita. Vì thế, kính mời quý Cha, quý Srs và các trưởng nhóm đại diện bớt chút thời gian, để chúng ta thảo luận, bàn bạc cụ thể, rồi chúng ta quyết định và phân công luôn. Những ai có thể tham dự được, xin cho biết sớm để sắp xếp nơi ăn chốn ở.

Ở Fukuoka thì thuận tiện cho việc đi lại và thị sát hiện trường được, nhưng lại khó tìm chổ ở. Còn ở Oita thì đã có chổ ở, phòng họp thoải mái, nhưng đi lại bất tiện hơn. Chi phí đi họp, xin các cộng đoàn giúp đỡ, còn nơi ở và ăn uống trong ngày họp thì ĐH sẽ lo.

Cuối cùng

Chúng ta cùng cầu nguyện, xin Chúa Thánh Thần soi sáng và hướng dẫn chúng ta. Và mong được sự ủng hộ và cộng tác của các con. Qua lời bầu cử của Mẹ Maria và của thánh Gioan Tẩy Giả, xin Chúa chúc lành và gìn giữ các con luôn mãi. Cầu chúc các con luôn khoẻ, sống vui, đoàn kết, yêu thương nhau hơn nữa, vì đó là dấu chỉ của Nước Trời nơi trần thế này. Kể từ nay cho tới ngày ĐH chỉ còn vỏn vẹn 10 tháng nữa để chuẩn bị, cha mong các con bắt tay vào việc và “nuôi heo” tiết kiệm vỗ béo chờ đến ngày “mổ heo” đi tham dự ĐH đông vui nhé!

Nhật Bản ngày 24/06/2019

Lễ SN thánh Gioan Baotixita
Peter Phạm Hoàng
Nguồn: https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=609613612864518&id=100014476547299