Thư chia sẻ tháng 01/2020

Quang X Nguyen


THƯ CHIA SẺ 01/2020


Mến chào quý Tác giả Bông Hồng Nhỏ, Mục Đồng và Viết Văn Đường Trường,
Trước thềm Năm Mới Canh Tý 2020, Ban Văn hóa Giáo phận Qui Nhơn cùng nhóm thực hiện hai Tuyển tập Mục Đồng và Bông Hồng Nhỏ nguyện chúc quý vị và các bạn dồi dào sức khỏe và ơn phước Chúa. Nhân dịp này, chúng tôi xin được chia sẻ đôi điều. 

500 NĂM CHỜ TA TRƯỚC MẶT


Năm mới đưa tầm mắt ta hướng tới thời điểm đầu tiên Việt Sử nói tới Kitô giáo: 1533. Theo Khâm Định Việt Sử (XXXIII, 6B), "Đạo Gia-tô, theo bút ký của tư nhân, tháng 3 năm Nguyên Hoà thứ nhất (1533) đời Lê Trang Tông, có người Tây dương tên I-nê-khu, lén đến truyền đạo Gia-tô ở làng Ninh Cường và Quần Anh, huyện Nam Chân và làng Trà Lũ, huyện Giao Thủy". Các làng trên lần lượt thuộc các huyện Trực Ninh, Hải Hậu và Xuân Trường, tỉnh Nam Định ngày nay.
Chỉ 13 năm nữa, năm 2033 sẽ tròn 500 năm Kitô giáo đến Việt Nam, cũng trùng với năm đại toàn xá kính mừng kỷ niệm 2000 năm Chúa Cứu Thế Giêsu Kitô chết và sống lại để cứu chuộc chúng ta.
Để chào đón kỷ niệm kép ấy, từ số 15, Tuyển tập MụcĐồng sẽ mở chuyên mục “500 NĂM CHỜ TA TRƯỚC MẶT” đón nhận và giới thiệu bài viết của các bạn về những tâm tình, ưu tư và ước nguyện cho tương lai Dân Chúa tại Việt Nam. Cụ thể, xin gợi ý vài chủ đề liên quan riêng đến chúng ta: về một tiếng Việt trong sáng cho việc loan báo Tin mừng, về sáng tác, dịch thuật và nghiên cứu văn học, về trí thức Công giáo tại Giáo xứ và trong Giáo phận… Do khuôn khổ của Mục Đồng, xin giữ độ dài mỗi bài dưới 2300 từ.


TIẾP TỤC VIẾT VĂN TRÊN ĐƯỜNG TRƯỜNG

Một năm sau ngày kết thúc Giải Viết Văn Đường Trường, nhân thời điểm họp mặt truyền thống 21-22/9/2019, quyển Lưu bút Viết Văn Đường Trường đã được phát hành. Tại nhiều nơi: Hà Nội, Quy Nhơn, Nha Trang, Kontum, Đà Lạt, Xuân Lộc, Sài Gòn và Miền Tây đã có họp mặt các tác giả, tạo nên bầu khí một “tuần lễ văn thơ Công giáo” (x. Mục Đồng, 12, trang 89-93).
Bước qua năm 2020, chiều ngày 05-01, sáu tác giả Viết Văn Đường Trường ở Hà Nội đã cùng với cha Giuse Vũ Quang Học và cha Trăng Thập Tự đến chào thăm Đức Tổng Giám mục Giuse Vũ Văn Thiên. Qua hôm sau Đức Tổng Giám mục đã hỏi ý và cha Vũ Quang Học đã vâng lời nhận làm linh hướng cho nhóm các tác giả văn thơ tại Hà Nội.
Tại Huế, dịp 21-22/9/2019 cha Philipphê Hoàng Linh, Trưởng ban Văn hóa Tổng Giáo phận Huế vừa thuyên chuyển đến xứ mới, chưa tổ chức họp mặt được. Nay công việc giáo xứ đi vào ổn định, cha đã bắt tay vào các hoạt động mục vụ văn hóa và xúc tiến thực hiện cuộc gặp gỡ các tác giả.
Tại Sài Gòn, tác giả Tâm Thanh Maria Nguyễn Thị Tâm bị đột quỵ, hôn mê, phải nhập viện, nay đã bắt đầu hồi phục. Một số bạn Viết Văn Đường Trường đã thường xuyên đến thăm và cập nhật tin tức; anh chị em khắp nơi đã cùng nhau cầu nguyện và đóng góp để chia sẻ với gia đình trong việc chữa chạy cho bạn Tâm.


BÔNG HỒNG NHỎ


Qua nhiều năm cưu mang, sau cuộc họp mặt trao giải Sáng Tác Cho Tuổi Thơ, Ban Văn hóa Giáo phận Qui Nhơn xúc tiến thực hiện Tuyển tập họa báo Bông Hồng Nhỏ, theo hướng mỗi tháng một tập, và đã phát hành tập 01 cuối tháng 11/2019. Đầu năm 2020, tập 03 được phát hành trước Tết Canh Tý.
Do nhịp phát hành hằng tháng, Bông Hồng Nhỏ rất cần được các tác giả tích cực đóng góp bài vở, mong có thể lên khuôn và xin giấy phép mỗi lần vài ba tập để kịp phát hành đúng hạn kỳ. Xin lưu ý, ở đây chúng ta không viết về tuổi thơ nhưng là viết cho các cháu 7-12 tuổi, với ngôn ngữ tuổi thơ và lời văn trong sáng để giúp các em trau dồi tiếng mẹ đẻ thật chuẩn. Thơ dài dưới 20 câu, văn dưới 600 từ.
Ngoài thơ và văn, rất mong quý tác giả tham gia từng chùm bài cho các chuyên mục:
- Muôn nẻo Tin Mừng: (những nơi những chuyện thú vị trong Giáo hội Công giáo).
- Ờ há: (những câu hỏi và giải đáp trong phạm vi thắc mắc của các em 7-12 tuổi).
- Tranh đố vui: (tìm đường, tìm khuôn mặt…)
- Truyện tranh. 
- Thiếu Nhi Thánh Thể.
Nhiều vị chưa quen viết cho tuổi thơ, tuy nhiên, vì yêu thương các em, xin thử cầm bút, rất có thể nhờ đó, sẽ khám phá ra mình có một tiềm năng mà lâu nay bị chôn vùi.

XIN GIÚP QUẢNG BÁ MỤC ĐỒNG VÀ BÔNG HỒNG NHỎ


Sau một số phương cách vận động chung chung nhưng không nhận được sự hưởng ứng tích cực, nay chúng tôi hướng đến từng giáo xứ cụ thể. Chính Ban Biên soạn hoặc thân hữu của hai Tuyển tập trình bày với cha quản xứ, xin ngài giới thiệu và mời gọi giáo dân đặt mua dài hạn cho con em.
Đồng thời xin ngài cho một đoàn thể (Giáo lý viên, ca đoàn hoặc Huynh trưởng) đặt bàn ở trước nhà thờ giới thiệu ấn phẩm và mời đăng ký mua dài hạn. Nếu không có một đoàn thể giúp đỡ, chính vị thân hữu sẽ tìm người giúp.
Chúng tôi ước mong mỗi người trong số quý Tác giả đến gặp linh mục quản xứ, trình bày vấn đề để xin ngài giúp đỡ như trên. Những ai sẵn lòng làm việc này, xin cho biết, Văn Phòng sẽ gửi bản chỉ dẫn và lượng ấn phẩm cần thiết. Nếu muốn biết rõ hơn, xin liên lạc về:
Văn Phòng các Tuyển tập sẽ giải thích thêm.
Cùng với lời chân thành cám ơn, xin kính chúc quý Tác giả, gia đình và cộng đoàn một cái Tết vui tươi thánh thiện và một Năm Mới an lành hạnh phúc trong Chúa.

Lm Trăng Thập Tự