Hôm nay ăn chay

Quang X Nguyen

HÔM NAY ĂN CHAY

---//---


Hôm nay ăn chay. Từ sớm mơ đã thấy chợ đông đúc nhộn nhịp lên hẳn. Nhất là nơi mấy hàng bán cá. Tiếng nói cười rôm rả, náo nhiệt. Cá tươi! Mực tươi đây! Cua ghẹ đây…

Ngày này nhé, các mẹ vừa đi nhà thờ xong về đến nhà là xách giỏ đi chợ cho liền tay đặng còn mua được cá tươi ngon. Chợ ngày này thì tha hồ mà chọn lựa, các mẹ đua nhau trổ tài các món chay đãi cả nhà.


Các món chay thì cũng rất phong phú. Chỉ nội tàu hũ thui mà cũng năm bảy món rùi. Nào là tàu hũ chiên, xào, dồn nấm mèo, xốt cà chua…, đậu hủ chấm mắm tôm ăn với cà cũng hết xảy à nha.

Rồi cá. Cá biển chọn cá thu thật ngon, chiên qua một nước rồi rim nước mắm, lửa nhỏ thui, đến khi thấy cá thấm nước mắm cho thêm một chút tiêu, rồi ớt, vậy là thơm phức. Mà ngày thường chỉ được ăn mấy loại cá xoàng xoàng, đến ngày ăn chay các mẹ lại có dịp trổ tài với muôn vàn loài cá không xương, hoặc ít xương. Mấy loại cá này thì dễ làm. Kho hay nấu canh cũng ngon.

Nếu là cá nước ngọt, có lẽ cá lóc là chọn lựa ưu tiên của các mẹ. Dành phần thân để kho tộ, còn cái đầu thì nấu canh chua thì hết xảy. Không quên để cái ruột lại, ăn nó dai dai dòn dòn, không có gì bằng.

Đến món rau, canh, các mẹ cũng tha hồ mà chọn lựa. Rau dền, rau muống, lang, bầu bí, mồng tơi, luộc kho quẹt… Nhưng có lẽ ngày ăn chay các mẹ hay nấu canh rau đay cua. Cua chọn con còn sống, rồi nhờ xay nhuyễn. Sau đó lược lấy nước cốt bỏ bã đi. Đổ nước cốt vào nồi nấu cho sôi, đến khi cua nổi lên trên mặt thì vớt ra. Sau đó cho rau đay đã rửa sạch và thái nhỏ vào. Nấu sôi lại, bỏ riêu cua vào và nêm nếm cho vừa ăn. Vậy là có một tô canh thơm phức.

Nghĩ là thèm chảy nước miếng à nha. Ngày bình thường mẹ cứ ra chợ thích gì thì mua nấy không phải suy nghĩ. Thích cá, thích thịt thì tùy chọn, rau củ quả đủ loại. Nhưng ngày ăn chay lại phải tính toán chi li sao cho mua món gì vừa không ăn thịt nhưng lại ngon. Vậy là các mẹ chi cho ngày ăn chay cũng bộn chứ chẳng chơi.

Ừ thì ăn chay, nhưng có lẽ đôi khi cái ý nghĩ kiêng ăn đi một ít để dành số tiền dư bố thí cho người nghèo đã không còn nằm trong suy nghĩ của các mẹ mất rồi. Để rồi sáng nay đi chợ lỡ mua quá tiền một chút. Để rồi trưa nay vì đói bụng và toàn những món ngon lại ăn no nê thỏa chỉ một chút.

Trưa nay ăn cơm thật ngon và vẫn giữ chay được. Nhưng biết đâu đó, ngày này, chỉ ngày này thôi, ngày chúng ta ăn chay thôi, bên ngoài kia có những người vất vưởng kiếm sống, kiếm ăn mà ngay cả những món đơn giản nhất cũng không có.

Thế thì ăn chay có thật là ăn chay không?