Tâm tình một người Công giáo (về sống đạo trong gia đình)

Quang X Nguyen
LTS: Đây là chia sẻ của đôi vợ chồng trẻ Công giáo người Việt, về một số sinh hoạt đạo trong gia đình mà anh chị đã áp dụng vài năm qua. Tác giả đồng ý chia sẻ trên vanthoconggiao.net, chỉ yêu cầu ẩn danh. BBT VTCG xin chia sẻ đến mọi người. Ước mong những chia sẻ giản dị này như một gợi ý cho mỗi người trong việc thực hành sống đạo.
---

TÂM TÌNH MỘT NGƯỜI CÔNG GIÁO


Chào em,

Anh thấy ý tưởng của Cha là rất ý nghĩa trong thời gian này. Anh chỉ có vài ý kiến cá nhân mà đó là kinh nghiệm của cả anh và L. Anh chỉ có ý kiến từ bài 3 của Cha trong phần: Một kinh nghiệm tiến dần. Với anh và L, thì tụi anh hay làm theo cách sau hầu như mọi ngày, mọi tuần (với anh là có lẽ là từ thời anh còn Ph.d, anh thực hành mỗi Chúa Nhật, và với L là từ khi qua đây). Trước hết, anh trình bày quan điểm của anh trước về đích anh muốn đạt đến.

Cùng đích của anh là tình yêu Giêsu, tình yêu Thiên Chúa.

- Như Thánh Phaolo đã viết về ba nhân đức: Tin, Cậy, Mến, thì Ngài nói đức mến quan trọng nhất.
- Với người Kito hữu chúng ta, thì ai hỏi: “Chúa là ai”, chúng ta trả lời: “Chúa là tình yêu”.
- Chúa Giêsu nói: Ai yêu mến Thầy thì sẽ giữ Lời Thầy, Thầy và Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy
- Mười điều răn Đức Chúa Trời được tóm lại trong hai điều: Yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết sức, hết linh hồn, hết trí khôn, và yêu mến mọi người như chính mình.
- Với người không có đạo, không biết Chúa (và vì vậy không biết Lời Chúa) thì Thiên Chúa đặt nơi họ con tim khao khát Ngài (Thượng Đế), nếu họ sống theo con tim, làm điều tốt đẹp, thì cũng được Thiên Chúa cứu rỗi (anh nhớ giáo hội mình dạy thế), ví dụ như các ông bà chúng ta thời chưa được truyền giáo.
- Chúa là nguồn của mọi sự Thánh Thiện, là Đấng Thánh Thiện duy nhất.
- Chúa Giêsu nói: Các ngươi hãy nên trọn lành như Cha anh em là Đấng trọn lành.
- …….

Rất nhiều luận điểm để nói rằng Thiên Chúa là tình yêu. Và tình yêu Thiên Chúa thì vô bờ bến, không giới hạn, tình yêu luôn đem lại cho người sự đổi mới, sáng tạo, làm nên những điều vĩ đại. Thật vậy, vì yêu, Chúa đã sáng tạo nên vũ trụ, vì yêu mà Chúa dẫn dân Do Thái đi qua lòng biển khô cạn, vì yêu mà Chúa xuống thế làm người chiu chết (như một bài lời bài hát: Thập Giá phát minh của Thượng Đế...). Vì tình yêu mà Thiên Chúa đã ban rất nhiều ân huệ đặc biệt cho nhân loại qua Đức Mẹ và các Thánh,…Ngày nay, vì yêu mà Giáo Hội vẫn không bỏ con cái mình trước những ngăn trở không đến được nhà thờ, Giáo Hội cho phép tham dự lễ online, được hưởng ơn toàn xá (2 lần kể từ mùa chay đến nay). Vì tình yêu, các Linh Mục nghĩ ra nhiều hình thức giải tội, làm lễ mới,…Ý anh muốn nói tình yêu thật tuyệt vời, không nhàm chán như toán anh hay làm, hay những suy luận logic khô khan. Và vì vậy đương nhiên, tình yêu Thiên Chúa không bị ràng buộc bởi đại dịch Covid hay bất kì biến cố nào, chỉ có điều, chúng ta hãy “đơn sơ như chim bồ câu”, vẫn giữ tình yêu Chúa và “khôn ngoan như rắn” là tìm những phương thức phù hợp.

Theo kinh nghiệm của bản thân anh, thì từ lúc nhỏ đến khi đi học đại học và thậm chí đến gần đây, chúng ta vẫn đi lễ, vẫn nghe Kinh Thánh, nhưng có lẻ vẫn không tiến thân nhiều trong con đường đức mến, mà anh chỉ tò mò, thú vị về những phép lạ Chúa làm từ thời cựu ước lẫn tân ước. Nhưng anh cũng nghe Chúa Giêsu nói: Cảm ơn Cha đã mạc khải cho những kẻ bé mọn, khiêm nhường là mẹ của các đức tính khác, khiêm nhường mới giúp ta khôn ngoan. Vì vậy, học khiêm nhường ở đâu? Học như thế nào?

Câu trả lời là học ở Chúa, ở Mẹ, Thánh Giuse và các Thánh của Chúa.

Nhưng Chúa Giêsu và Mẹ thì chúng ta cũng đã nghe nhiều, có thể hơi "nhàm" lúc đầu. Vì vậy anh bắt đầu từ các Thánh, vừa mới mẻ (theo nghĩa hiểu biết lịch sử) vừa có một sự gần gũi giữa mình với các Thánh hơn vì “không có một Thánh nhân nào mà không có quá khứ”. Anh tìm phim Công giáo, phim các Thánh. Phim vừa có nội dung, hình ảnh, vừa có những Lời Chúa, vừa học được cách đối xử khéo léo, khôn ngoan trong nhiều tình huống, hài hước…Điều đó giúp ghi nhớ tốt.
Cụ thể, anh với L hay làm thế này.

1- Giai đoạn khởi đầu: Tìm hiểu các Thánh và Thánh Ca

- Xem phim Công giáo, phim các Thánh hoặc lời dạy các Thánh, hay những mạc khải của Mẹ Maria (phim Thánh Augustino, Thánh Martino Porres, Thánh Phanxico Assisi, Thánh Teresa, Teresa Hài Đồng Giêsu, Thánh Fautina, Mẹ Teresa, Đức Mẹ hiện ra ở Fatima, Lộ Đức,… )
- Nghe nhạc Công giáo.

2- Học giáo lý đời sống, tìm hiểu Kinh Thánh

- Xem phim về Cựu ước, về cuộc đời Chúa Giêsu, Mẹ Maria, Thánh Giuse
- Nghe các bài chia sẻ của các Cha dạy giáo lý đời sống gia đình hôn nhân, hay các vấn đề thần học khác (như Cha Khắc Hy, Cha Vũ Thế Toàn, Cha Quang Hồng,…)
- Đố nhau các vấn đề giáo lý, Lời Chúa, hoặc các vấn đề lịch sử trong Kinh Thánh: Ví dụ như Đức Mẹ mang Đức Giêsu trốn sang nước Ai Cập vào thời gian nào? Ông Thánh Gioan Tẩy Giả có phải là Ông Elia không?,...

- Chuẩn bị các trường hợp có thể gặp phải trong đời sống, áp dụng Lời Chúa như thế nào? Cách nào hợp lý nhất, nếu không làm theo cách đó thì mình có biện pháp gì thay thế?

Ví dụ 1: nếu chúng ta gặp một người nghèo không có đồ ăn và trong khi chúng ta chỉ có vừa đủ tiền mua một cái bánh sinh nhật cho con gái, chúng ta sẽ làm gì? (câu Lời Chúa nào giúp ta chiến thắng)?

Ví dụ 2: Một người bị bệnh cùi đang cầm giúp đỡ, trong khi chúng ta sợ dịch bệnh lây sang người, chúng ta làm gì? (Các câu kinh thánh nào sẽ giúp chúng ta chiến thắng). Ví dụ: Chúng ta có làm Dấu Thánh Giá trong một bàn ăn toàn người ngoại đạo (câu kinh Thánh nào giúp ta chiến thắng)…

Cái chính ở đây là tìm câu Lời Chúa nào để chúng ta chiến thắng. (Chúng ta biết rằng chúng ta là vật mọn phàm hèn, nay có mai tan, còn Lời Chúa trường tồn mãi mãi. Vì vậy, nếu được, chúng ta phải chết đi để phục vụ Lời Chúa).

3- Cầu nguyện trong gia đình.

- Lần hạt Mân Côi. (Chúng ta tự nhủ chỉ có 30 phút thôi. Hãy cố gắng làm cho Mẹ vui, vì Mẹ hằng cầu bầu cho chúng ta, và nhờ Mẹ mà chúng ta được nhận lãnh muôn vàn ơn phúc. Dù rằng khi lần hạt chúng ta vẫn chia trí chia lòng. Và để có động lực hơn, hãy tìm hiểu lịch sử kinh Mân Côi và nhưng ơn Mẹ hứa ban cho những ai lần hạt Mân Côi)

- Hãy đọc kinh cùng nhau, cầu nguyện với nhau, hãy cầu nguyện cho người trong gia đình cũng nghe (thỉnh thoảng cầu nguyện một mình)

4. Tập thực hành:

- Tập thực hành một nhân đức của một Thánh, hay của Chúa.
Ví dụ như: hãy cười với những kẻ mình không thể cười được (thánh Teresa Caculta), tập bớt xem facebook, tập bớt uống café lại một tí,…hay tập yêu chuộng sự khó khăn như Thánh Giuse, hay tập ngay chính thật thà như Ngài…

- Nghe các bài giảng của Đức Thánh Cha (anh cho là rất hay), mà hiệp thông cầu nguyện với Ngài, cho thế giới, cho người nghèo, người tị nạn vì chiến tranh (để hiệp thông nổi đau khổ với người nghèo, hãy xem các clip về người nghèo ở Châu Phi, Ấn Độ, …các tin tức về người di cư,…) , cho Hội Thánh, và cho các thiện nguyện viên, y tá, bác sĩ,…
- Hãy cầu cho kẻ mình không thích (ví dụ như cầu cho ĐCS TQ)
- Học các nhân Đức của Mẹ Maria và Thánh Giuse qua kinh cầu Đức Bà và Kinh cầu Thánh Giuse.

6 - Tập giúp đỡ người khó khăn: 

Tập giúp đỡ những người khó khăn, dù rằng mới đầu tuy miễn cưỡng, nhưng dần dần dưới ơn trợ giúp Chúa Thánh Thần, chúng ta sẽ yêu mến việc này hơn. 

Để hỗ trợ cho ý hướng này, chúng ta hãy nhớ rằng nhiệm vụ duy nhất của chúng ta trên đời là: Làm Sáng Danh Chúa (đơn sơ vậy thôi, tuy không đơn giản). Mỗi khi làm việc này, nếu còn do dự chưa quyết đoán thì hãy nghĩ: Chúa đang nhìn chúng ta, hoặc như các Thánh đã nói: "hãy đặt trường hợp: nếu Chúa Giêsu trong trường hợp mình, Ngài sẽ làm gì?". Ngay lập tức tôi tin chúng ta sẽ có câu trả lời.

7. Hãy tin và trông cậy vào Chúa.

Hãy tập tin và trông cậy vào Chúa, vì Chúa là Đấng trung tín và quyền năng.

Ngày xưa Chúa đã làm phép lạ hóa bánh ra nhiều từ năm chiếc bánh và hai con cá. Ngày nay nhiều bạn nói không có phép lạ đó, nhưng tôi tin là có, chỉ có điều các bạn không nhìn theo con mắt đức tin. 
Tôi xin đưa ra một suy nghĩ của tôi khi tôi thấy thế sự việc này: khi tôi đang đi trên tàu điện, tôi thấy có một người ăn xin ngồi gần đó, mọi người đều cố ý lơ như không để ý đến chuyện riêng người khác. Bỗng nhiên có một cậu thanh niên đến bên ông cụ và bỏ vào đó một đồng Euro, nhiều người ở đó bắt đầu nhìn cậu thanh niên này. Rồi tôi thấy đối diện có một cậu thanh niên khác đưa tay lên với ký hiệu "like" và gật đầu khích lệ, vài người khác nói "Cảm ơn. Xin Chúa chúc lành cho bạn". Và bắt đầu có nhiều người lấy tiền ra cho cụ ăn xin này.
Đó, một đồng bạc của cậu thanh niên đã biến thành rất nhiều đồng bạc cho cụ ăn xin rồi đó. Đó là phép lạ hóa ra nhiều (thiên hạ gọi đó là sức lan tỏa), Danh Chúa được cả sáng ở đây. Tôi nhớ một câu nói: "Phép lạ sẽ đến khi hành động".

8. Tập chúc tụng Chúa.

Hãy chúc tụng vinh quang, quyền năng Chúa trong mọi vật, mọi việc quanh ta (và do đó, chúng ta sẽ thấy rằng chúng ta cần chúc tụng Chúa mọi nơi, mọi lúc).

- Hãy nhận biết rằng chúng ta không thể tạo ra bất cứ sự vật nào quanh mình: cái chén, đôi đũa, tủ lạnh, máy tính,…(chúng ta chỉ là ngưỡi người góp nhặt những thứ có sẵn theo một cách hợp lý nào đó thôi), vì vậy chúng ta thật kém cỏi biết bao. (Đó chỉ đơn giản những vật đơn sơ nhất mình thấy, chưa kể đến biết bao nhiêu thứ vĩ đại ngoài kia). Những vật quanh ta, là Chúa tạo ra, và ban cho ta, cảm tạ Ngài.

- Nhìn thấy các vật, sinh vật quanh ta đã và đang chúc tụng Chúa. Những cái ly, bình, chúng đang làm đúng nhiệm vụ vì chúng đang cho thấy sự hữu dụng của nó. Những bông hoa đang nở tuyệt đẹp, những chú chim cứ lo ca hát, chúng như đang làm đúng nhiệm vụ của chúng. Thời tiết cũng cứ tuần tự trôi qua xuân, hạ, thu, đông đúng như chúng được Chúa lập tạo ra. Còn ta, ta đang làm gì vậy, có đang làm đúng nhiệm vụ của mình không? Ôi, tôi còn thua cả những loài đó. Khổ thân tôi, nếu tôi sinh ra chỉ để là loài vô dụng, là muối không mặn. Không chúc tụng Chúa là Thiên Chúa vĩ đại của tôi.

- Khi thấy một việc tốt đẹp xảy ra trước mắt. Vâng, hãy nghĩ rằng Danh Chúa đang chiếu tỏa, hãy cảm tạ và chúc tụng Ngài (ở nước ngoài, những việc này, anh thấy rất nhiều người làm, như vỗ tay khen ngợi một ai đó làm điều gì đó tốt, và mình dễ cảm nhận và chúc tụng Chúa hơn. Còn ở nước mình, anh thấy ít có, hoặc thậm chí bị nói ngu, điên. Đó là lý do anh nói ở Việt Nam anh sợ khó sống làm người).

9. Suy ngắm Chúa, mến Chúa 

Tất cả những điều trên là ở một mức độ tập các nhân đức, tập nên giống như Chúa. Nhưng sẽ tuyệt vời biết bao nếu chúng ta, là người con của Ngài, cùng chịu những đau khổ, hay cố gắng cảm nhận sự đau khổ của Ngài, để được làm một với Ngài, hoặc với tâm tình tìm hiểu nỗi thống khổ của Mẹ Ngài. Với cá nhân anh, để làm việc này, cá nhân anh làm:

- Ngắm Thánh Giá. Có một vị Thánh đã dạy chúng ta rằng ngắm Thánh Giá sẽ giúp chúng ta hiểu nhiều điều hơn là tự tìm tòi học hỏi (có thể tìm chính xác lại, nhưng đại ý là thế).

- Suy ngẫm các kinh sau: Mười Bốn chặng đàng, Kinh Đức Chúa Giêsu dạy bà Thánh Brigitta (theo anh kinh này lột tả rất nhiều sự đau đớn của Chúa Giêsu), kinh Bảy Sự thương khó Đức Bà... Nếu chúng ta không đọc vì lòng yêu mến Chúa (có thể lúc mới đầu) nhưng hãy vì những ơn ích vô cùng to lớn mà Chúa và Mẹ hứa ban cho những ai suy ngẫm những sự thương khó này. (Chúng ta hãy tham khảo ở các trang web).

10. Phần bổ sung: 

Phần này, tôi xin bổ sung một số điều tôi cũng hay làm xen giữa những việc trên:
- Ngẫm kinh cầu: Rất Trái Tim Chúa Giêsu, Kinh Lòng Thương Xót Chúa để thấy Chúa là Đấng đầy lòng trắc ẩn.

Cuối cùng, tôi nghĩ rằng: Để làm chứng tá cho Chúa, bằng chứng thuyết phục nhất là đời sống của mình. Tôi không thể nói cho vợ con tôi nghe nếu tôi không làm gương. Hãy cố gắng sống thực hành trước.

TB