Đức Phanxicô tâm tình cùng giới trẻ: Cách đọc Kinh Thánh tốt nhất

Quang X Nguyen
Ngày 17.10.2015 vừa qua, aleteia.org (của Công giáo) đăng bài của Jules Germain với cái “tít” giật gân - Đức Giáo hoàng bảo giới trẻ: “Kinh Thánh là quyển sách cực kỳ nguy hiểm”. Thực ra, cái tít ấy chỉ phỏng theo lời Đức Phanxicô khi nhắc tới câu nói của Mahatma Gandhi (1869-1948) trong lời tựa Đức Giáo hoàng viết cho ấn bản Kinh Thánh bằng tiếng Đức dành cho giới trẻ, mới xuất bản vào cuối tháng 10.2015. Trong bài viết nói trên, Germain đã dẫn lại trọn vẹn lời tựa của Đức Giáo hoàng đã được dịch ra tiếng Anh (1). Sau đây, tôi chuyển ngữ lời tựa ấy, chia sẻ với bạn đọc CGvDT những tâm tình Đức Phanxicô đặc biệt dành cho giới trẻ.

Đức Phanxicô và các thiếu nhi Philippines trong lần gặp gỡ giới trẻ tại Viện đại học Thánh Thomas ở thủ đô Manila vào Chúa nhật 18.01.2015



Lời tựa của Đức Giáo hoàng Phanxicô


Các bạn trẻ thân mến của Cha:

Nếu được thấy quyển Kinh Thánh của Cha, các con sẽ không có chút ấn tượng đặc biệt nào. Sao? Đó mà là quyển Kinh Thánh của Giáo hoàng ư? Một quyển sách cũ kỹ, sờn mòn như thế!

Các con có thể mua biếu Cha một quyển mới đáng giá một ngàn Mỹ kim, nhưng Cha không cần quyển ấy. Cha yêu quý quyển Kinh Thánh cũ kỹ của Cha, đã theo cùng Cha cả nửa cuộc đời. Sách này đã ở bên Cha những lúc Cha hân hoan vui vẻ cùng những khi Cha rơi nước mắt. Sách này là báu vật quý giá nhất của Cha. Cha sống trọn đời với Kinh Thánh và bất kỳ thứ gì trên thế gian này cũng sẽ không đánh đổi được.

Cha thật sự thích quyển Kinh Thánh dành cho giới trẻ mới xuất bản này. Sách rất nhiều sắc màu, rất phong phú các chứng tá: các chứng tá của những vị thánh, các chứng tá của giới trẻ. Sách lôi cuốn đến nỗi hễ các con bắt đầu mở ra đọc, các con không sao dừng lại cho tới khi nào đọc xong trang cuối.

Và sau đó...? Và sau đó Kinh Thánh sẽ ẩn kín trên kệ sách, phủ đầy bụi bặm. Một ngày kia con cái các con sẽ tìm thấy và mang Kinh Thánh ra chợ trời.

Chớ để xảy ra như thế!

Cha muốn kể các con chút chuyện: Ngày nay có nhiều Kitô hữu bị bách hại hơn những ngày đầu của Giáo hội. Và tại sao họ bị bách hại? Họ bị bách hại bởi vì họ đeo thánh giá và làm chứng cho Chúa Giêsu. Họ bị kết án bởi vì họ sở hữu Kinh Thánh. Vì vậy Kinh Thánh là quyển sách cực kỳ nguy hiểm quá nguy hiểm đến nỗi ở nhiều nước [nếu các con có Kinh Thánh] thì các con bị đối xử như thể các con đang giấu lựu đạn trong tủ.

Không phải là Kitô hữu, vậy mà chính Mahatma Gandhi lại nói: “Các bạn Kitô hữu đang có một tài liệu chứa chất nổ đủ thổi tung tất cả nền văn minh thành manh mún, lật nhào thế gian này, và đem lại hòa bình cho một hành tinh tơi tả vì chiến tranh. Thế mà các bạn lại đối xử với Kinh Thánh như thể Kinh này chẳng là gì khác hơn một quyển truyện”. (2)

Vậy các con đang có gì trong tay? Một quyển truyện ư? Vài câu chuyện cổ tích lý thú ư? Vậy thì khi nói với những Kitô hữu vì có Kinh Thánh mà bị cầm tù hay đày đọa, các con sẽ bảo: “Quý vị khờ dại thay; đó chỉ là một quyển truyện thôi mà!”.

Không. Qua Lời Chúa mà Ánh Sáng đi vào trần gian và Ánh Sáng đó không bao giờ lịm tắt. Trong tông huấn Niềm Vui Tin Mừng (175), Cha đã nói: “Chúng ta không mù quáng tìm kiếm Chúa, cũng không chờ cho Chúa mở lời trước với chúng ta vì Chúa đã nói hết rồi, và chúng ta không còn cần biết gì thêm nữa vì chẳng còn điều gì mà Chúa chưa mạc khải cho chúng ta. Chúng ta hãy đón nhận báu vật tuyệt trần này là Lời Chúa đã mạc khải”.

Vậy thì các con đang có trong tay một thứ thiêng liêng: một quyển sách giống như lửa! Một quyển sách qua đó Chúa cất lên tiếng nói. Vậy hãy lưu ý: Kinh Thánh không có nghĩa là để cất giữ trên kệ, mà là để nằm trong tay các con, cho các con đọc thường xuyên, đọc mỗi ngày, đọc một mình hay đọc chung với nhiều người khác. Các con chơi thể thao hay đi mua sắm chung với nhau; vậy sao không đọc Kinh Thánh chung với nhau, hai, ba, hay bốn người cùng đọc? Đọc giữa thiên nhiên, đọc trong rừng, đọc trên bãi biển, đọc buổi tối bên vài ánh nến lung linh..., các con sẽ có một trải nghiệm tuyệt vời!

Hay các con sợ rằng [đọc như vậy thì] các con tự biến mình trở thành ngốc nghếch trước mắt những người khác?

Các con hãy chăm chú đọc! Chớ đọc hời hợt như thể đang xem truyện tranh! Đừng bao giờ đọc lướt Lời Chúa! Các con hãy tự hỏi: “Điều này nói gì với tâm hồn tôi? Qua những chữ này phải chăng Chúa ngỏ lời với tôi? Có phải Chúa vừa chạm đến tận cùng sâu thẳm khao khát của tôi? Tôi nên làm gì đây?”. Chỉ bằng cách này, sức mạnh của Lời Chúa mới được khai phóng. Chỉ bằng cách này, sức mạnh của Lời Chúa mới thay đổi được cuộc đời các con, biến đổi cuộc đời các con trở nên vĩ đại và cao đẹp.

Cha muốn kể các con nghe cách Cha đọc quyển Kinh Thánh cũ kỹ của Cha. Thường Cha đọc một ít và sau đó Cha để sang một bên rồi suy niệm Lời Chúa. Chẳng phải Cha nhìn Chúa, nhưng mà Chúa nhìn Cha. Chúa ở đó. Cha để chính Cha nhìn Chúa. Và Cha cảm nhận điều này không phải là cảm tính Cha cảm nhận sâu sắc những gì Chúa bảo Cha. Đôi khi Chúa không nói. Khi ấy Cha không cảm nhận gì, chỉ là trống rỗng, trống rỗng, trống rỗng... Nhưng Cha vẫn nhẫn nại, thế là Cha chờ đợi, đọc Kinh Thánh và cầu nguyện. Cha ngồi cầu nguyện vì khi quỳ Cha bị đau đầu gối. Đôi khi Cha ngủ gục trong lúc cầu nguyện. Nhưng chẳng hề chi. Cha giống như đứa con trai với bố mình, và đó mới là điều quan trọng.

Các con muốn làm cho Cha vui lòng không? Hãy đọc Kinh Thánh nhé!

Giáo hoàng Phanxicô.

Huệ Khải (chuyển ngữ)
___________________________________

(1) http://aleteia.org/2015/10/17/the-bible-is-an-extremely-dangerous-book-pope-tells-young-people/

(2) “You Christians look after a document containing enough dynamite to blow all civilization to pieces, turn the world upside down, and bring peace to a battle-torn planet. But you treat it as though it is nothing more than a piece of literature”.