Carlo Acutis, người truyền cảm hứng nên thánh cách mới mẻ trong thời đại 4.0

Quang X Nguyen


CARLO ACUTIS - NGƯỜI TRUYỀN CẢM HỨNG NÊN THÁNH CÁCH MỚI MẺ TRONG THỜI ĐẠI 4.0


Bạn có biết? Ngày 10/10/2020 sắp tới đây, được ĐGH Phanxico chọn là ngày tuyên phong Chân phước cho Đấng Đáng kính Carlo Acutis - vị thiếu niên mất ở tuổi 15. 

Vậy Carlo Acutis là ai? Cuộc đời nên Thánh của vị thiếu niên này có gì đặc biệt? Làm thế nào để người trẻ cũng có thể nên Thánh như Carlo? 

Tiểu sử & những điều đặc biệt về Carlo Acutis.

Carlo Acutis sinh ngày 03/05/1991 tại Luân Đôn, Vương quốc Anh, mất ngày 12/10/2006 tại Monza, Milan, Ý (hưởng dương 15 tuổi). Cha mẹ anh làm việc ở London, sau khi con trai họ chào đời vào tháng 9 năm 1991, họ chuyển đến định cư ở Milan. Khi còn nhỏ, anh đã sùng kính Mẹ Thiên Chúa và đọc kinh mân côi thường xuyên như một dấu hiệu của lòng sùng kính đối với Chúa và Đức Mẹ. Carlo được rước lễ lần đầu lúc 7 tuổi tại tu viện S. Ambrogio ad Nemus. Anh có thói quen suy tư, cầu nguyện trước nhà tạm như cách trò chuyện với Chúa trước hoặc sau Thánh lễ và xưng tội mỗi tuần một lần.
Khi học tập tại trường trung học ở Milan (được các thầy Dòng Tên tại Istituto Leone XIII bảo trợ), những người xung quanh đều biết anh có niềm đam mê đặc biệt với máy tính. Niềm đam mê đó khiến Carlo lập một trang web riêng vào năm 2005, khi chỉ mới 14 tuổi. Từ đó mọi người biết đến anh như là một thiếu niên Công giáo người Ý, với việc ghi lại các phép lạ Thánh Thể trên khắp thế giới và liệt kê tất cả chúng lên trang web do chính anh tạo ra trong những tháng trước khi qua đời vì bệnh bạch cầu. 

Anh mắc chứng bệnh bạch cầu trước đó và đã từng bày tỏ nỗi đau của mình cho cả Giáo hoàng Benedict XVI và cho Giáo hội Hoàn vũ rằng "Con xin dâng tất cả những đau khổ mà tôi sẽ phải chịu cho Chúa, cho Giáo hoàng và Giáo hội". Trong quá trình điều trị, có lần bác sĩ hỏi Carlo đau nhiều không và anh trả lời rằng "Có những người còn đau hơn cháu nhiều". Carlo qua đời vào ngày 12 tháng 10 năm 2006 lúc 6:45 sáng do bệnh bạch cầu và được chôn cất tại Nhà thờ Đức Mẹ ở Assisi theo nguyện vọng của anh.

Cũng trên trang web đó, mọi người hiểu hơn về các việc lành thánh thiện của Carlo qua:
- Phương châm sống: Sùng kính sâu sắc đối với Bí tích Thánh Thể, như một phần chính yếu trong cuộc đời mình, chọn các vị Thánh dưới đây làm kim chỉ nam cuộc đời mình: Thánh Phanxicô thành Assisi, Thánh Ss. Francisco và Jacinta Marto, Thánh Dominic Savio Saint Tarcisius, Thánh Bernadette Soubirous.
- Sở thích cá nhân như: biên tập phim và truyện tranh Thánh, đi du lịch nhưng đặc biệt thích đến thăm Assisi, đi hành hương đến các địa điểm của tất cả các phép lạ Thánh Thể được biết đến trên thế giới (nhưng sức khỏe ngày càng tồi tệ đã ngăn cản dự định này của Anh).
- Những dòng anh viết như: "Chúng ta càng rước nhiều Thánh Thể, chúng ta càng trở nên giống Chúa Giêsu, để mọi người trên mặt đất này được biết trước về thiên đàng”; “Thánh Thể là “đại lộ” dẫn đến Thiên Đàng”; “Nguồn mạch khởi tạo website của Carlo đến từ sáng kiến trong việc sử dụng các phương tiện truyền thông để truyền giáo và loan báo Tin Mừng của Chân phước Giacomo Alberione”.

Sau đó, ĐHY Angelo Comastri, nguyên giám quản đền thờ thánh Phêrô và giám đốc thành Vatican, và Đức cha Raffaello Martinelli, chánh Văn phòng Giáo lý của Bộ Giáo lý Đức tin đã giúp tổ chức triển lãm ảnh lưu động về tất cả các địa điểm làm phép lạ Thánh Thể để vinh danh anh. Kể từ đó, triển lãm đã có mặt trên hàng chục quốc gia khác nhau trên khắp năm châu lục. 

Tiến trình phong Chân Phước:
- Năm 2013, tại một cuộc họp, Hội đồng Giám mục Lombard đã chấp thuận đơn thỉnh cầu về nguyên nhân phong thánh được đưa ra.
- 15/02/2013-24/11/2016: Đức Hồng y Angelo Scola khai mạc quy trình mở cuộc điều tra cấp giáo phận.
- 13/05/2013: Lời giới thiệu chính thức về nguyên nhân được đưa ra và Carlo Acutis trở thành Tôi tớ của Chúa.
- 05/07/2018: Đức Thánh Cha Phanxicô đã xác nhận cuộc đời nhân đức anh hùng của Ngài và phong ngài là Đấng Đáng kính.
- 14/11/2019: Các chuyên gia y tế đã chấp thuận một phép lạ từ Ngài. Đức Thánh Cha Phanxicô đã xác nhận phép lạ này trong một sắc lệnh vào ngày 21 tháng 2 năm 2020 cho phép Carlo Acutis được phong chân phước tại Assisi vào năm 2020. (Phép lạ dẫn đến việc tuyên phong chân phước cho Carlo liên quan đến phép lạ chữa lành một em bé ở Brazil bị bệnh hiếm gặp bẩm sinh).
- Carlo Acutis dự kiến sẽ được phong chân phước tại Vương cung thánh đường Giáo hoàng Thánh Phanxicô ở Assisi vào thứ Bảy, lúc 4 giờ chiều, ngày 10 tháng 10.

Trong Christus vivit, Tông huấn được công bố sau Thượng hội đồng Giám mục năm 2018 về giới trẻ, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã nhắc đến Carlo như một gương mẫu thánh thiện trong thời đại kỹ thuật số. Chính sự vươn lên trong nghịch cảnh bằng đời sống thánh thiện, khả năng công nghệ - cũng là sức mạnh của Carlo và người trẻ ngày nay, đã truyền cảm hứng để Ban MVGT Sài Gòn cùng nhóm Catholic Design chọn Ngài như một Người trẻ truyền cảm hứng cách đặc biệt cho giới trẻ Việt Nam; từ đó cho ra đời cuộc thi nhiếp ảnh “Cùng Carlo bắt trọn khoảnh khắc”, hướng tới ngày lễ phong Chân phước cho Đấng Đáng Kính Carlo.

Nguồn: https://www.facebook.com/gioitresaigon.net/posts/1801467633327823



HÒA MẠNG CÙNG CARLO

Mừng lễ phong Chân Phước cho Đấng Đáng Kính Carlo Acutis, Ban Mục vụ Giới trẻ TGP Sài Gòn tổ chức chương trình gặp gỡ "HÒA MẠNG CÙNG CARLO"để hiệp thông với Giáo hội Hoàn vũ trong ngày hồng ân này.

Chương trình có gì đặc biệt?

Đức Tổng Giám mục Giuse sẽ cùng các bạn giới trẻ chúng mình gặp gỡ, trò chuyện, tham dự thánh lễ và nhiều hoạt động nối kết khác.
Ban MVGT cũng sẽ công bố giải thưởng cuộc thi nhiếp ảnh "Cùng Carlo bắt trọn khoảnh khắc" đấy.

Chương trình diễn ra ở đâu nhỉ?
Chương trình được tổ chức từ 14h00 đến 21h00, tại Giáo xứ Tân Phước, giáo hạt Phú Thọ.
Mình muốn tham dự chương trình thì phải làm gì đây?
Bạn chỉ cần đăng ký vào link bên dưới và kiểm tra email để nhận được vé tham dự. Sau đó, bạn hãy ghi chú vào lịch cá nhân và đến nơi đúng hẹn nhé!
https://gioitresaigon.net/dkhoamangcungcarlo.html

Vì sao lại là Carlo Acutis?
Bạn hãy tìm hiểu và chia sẻ với MVGT về vị "Á Chân Phước" này nhé!
-------------------------------------------
Hẹn gặp các bạn vào ngày --
------------------------------------------
#HMCC
#TanPhuoc
#d10102020