Người giải đáp những giấc mơ- Tác giả: Vinh Kiu

Văn thơ Công giáo
(Ảnh: Internet)

Một dạo tôi hay mơ quá, liên tục mơ cả những sự lành lẫn sự dữ, tôi bị kẹt giữa những giấc mơ nên cả ngày cứ như người mất hồn, chẳng làm được việc gì cả. Tôi lên mạng xem thì thấy toàn những giải đáp linh tinh, càng đọc càng hoảng sợ ấy chứ. Tôi tâm sự với bạn nhưng bạn không giúp được tôi, tuy vậy nó đã có một lời khuyên rất hữu ích mà đến bây giờ tôi vẫn thầm cảm ơn nó: “Đi tìm người giải đáp những giấc mơ”. Nay tôi sẽ kể lại cho bạn nghe, vì biết đâu có những giải đáp sẽ phù hợp cho ai đó…

Người mà tôi tìm đến là một linh mục Dòng, ngài là linh hướng Cộng đoàn chúng tôi, thành ra có gì vui buồn, vướng mắc là lại đến làm phiền ngài đầu tiên, hơn nữa ngài là một chuyên gia tâm lý, nên việc giải đáp những giấc mơ biết đâu cũng làm được.

- Thưa cha, dạo này con liên tục có những giấc mơ. Người ta nói mơ thường ngược với đời thực, nhưng con mơ thấy cả chuyện Thiên Đường, cả chuyện Hỏa Ngục nên con rất băn khoăn.

- Haha, cha tên thánh là Gioan chứ có phải ông thánh Giuse Cựu Ước đâu mà giải đáp được những giấc mơ. Nhưng thôi con cứ kể đi, biết đâu đó là hiện tượng tâm lý có thể giải thích được. Bắt đầu là chuyện Thiên Đường nhé!

- Dạ thưa cha, con suốt ngày mơ thấy con yêu một cô gái dễ thương, một đám cưới huy hoàng, một gia đình hạnh phúc,… Như vậy có phải là Thiên Đường không ạ?

- Hahaha - Cha ngửa mặt lên trời cười - Con năm nay bao tuổi rồi nhỉ?

- Dạ thưa, con 30 ạ.

- Vậy bố mẹ có giục lấy vợ không?

- Dạ, bố mẹ giục suốt ngày, cứ thấy cô nào người Công giáo tầm 25 tuổi là lại kêu con về xem mặt ạ!

- Hahaha - Cha ôm bụng cười - Vậy thì không có gì đâu, con mắc chứng: “Ám ảnh cuộc sống thành những giấc mơ”. Nghĩa là hàng ngày con bị những gì tác động vào đầu, thì đêm về con hay mơ những thứ ấy. Có nhiều người còn kèm theo việc nói mớ, làm người bên cạnh hoảng hồn cứ như diễn lại chuyện ban ngày nữa ấy. Hiện tượng này là bình thường và nếu bị lay gọi thì giấc mơ sẽ tan.

- Dạ, con hiểu rồi ạ, vậy con cũng hiểu luôn giấc mơ về Hỏa Ngục rồi, thưa cha.

- Nhưng cứ kể cho cha nghe đi, cha cũng đang tìm hiểu các giấc mơ!

- Dạ vâng, con mơ thấy con lấy người ngoại giáo, cô ấy xinh như hồ ly tinh. Rồi sau đó con đi làm xa, ở nhà cô ấy đi xem bói toán, cúng bái đủ thứ, còn kéo con cái theo, không hối thúc chúng nó đọc kinh cầu nguyện và học Giáo lý gì cả. Con không bảo được vợ, không dạy được con nên con nổi khùng lên, rượu chè bê tha, đánh vợ chửi con, rồi đến khi chết thì ma quỷ đến lôi thẳng con xuống Hỏa Ngục luôn ạ, rất ghê rợn, con tỉnh dậy mồ hôi như tắm, tức ngực mấy ngày liền…

- Ồ, vậy cũng là chứng ám ảnh rồi. Nhưng nếu thực sự là rượu chè bê tha, đánh vợ chửi con thì Hỏa Ngục ngay đời này rồi chứ không đợi đời sau nữa đâu con!

- Dạ vâng ạ.

- Cha hỏi điều này hơi ngại một chút, là ông bà nội ngoại của con ai còn ai mất?

- Dạ mất hết rồi ạ…

- Chia buồn cùng con. Cha muốn hỏi con đã từng mơ thấy ông bà chưa?

- Dạ con mơ thấy nhiều rồi ạ!

- Những khi con mệt mỏi, căng thẳng đúng không?

- Dạ vâng, nhưng sao cha biết ạ?

- À à, đó là… “Mệt thấy ông bà ông vải luôn”. Đây cũng là hiện tượng tâm lý bình thường. Khi mệt mỏi người ta hay mơ thấy những người đã khuất, vì có cảm giác được yêu thương che chở để bù đắp những khó khăn, mệt nhọc ấy. Thông thường thì hay mơ thấy ông bà nhất, bởi hầu như với ai cũng thế, ông bà là người chiều chuộng ta nhất, con ạ.

Ngừng một lát, cha lại hỏi:

- Con đã từng bị “mộc đè” bao giờ chưa? Con xử lý thế nào?

- Dạ rồi thưa cha, những lúc ấy con có cảm giác như bị ma quỷ đè lên ngực không thở nổi dù vùng vẫy cách mấy, và thường con hay kêu Chúa, kêu Mẹ thì quẫy được, nhưng tỉnh dậy rất mệt. Bà nội con khi còn sống bảo với con nếu mệt thì hay dễ bị mộc đè, và đặt con dao dưới gối sẽ tránh được mộc đè, vì kim khắc mộc, ngoài ra nếu không để dao dưới gối thì có thể kêu Chúa, vì thực ra để dao dưới gối cũng rất nguy hiểm nếu bị mộng du…

- Ái chà, bà nội con cũng kinh nghiệm đấy nhỉ. Mệt thì day một số huyệt cũng là cách tốt để tránh bị mộc đè. Nhưng thực ra đây cũng là hiện tượng tâm lý tự nhiên thôi, việc đặt dao dưới gối hay kêu Chúa như là liệu pháp tâm lý hơn là liên quan đến ngũ hành hay là do ma quỷ quấy phá con ạ. Và khi mình ú ớ có người lay gọi thì sẽ thôi, nên tốt nhất là lấy vợ đi con ạ, haha, còn như cha thì không bị mộc đè đâu, nó sợ cha, hahaha..

- Dạ, nhưng con mơ thấy quỷ, bị mộc đè hay mơ thấy người quá cố, hay mơ linh tinh nên người ngẩn ngẩn ngơ ngơ thì có phải là bị “Quỷ ám” không ạ?

- Hahahaha… - Lần này thì cha cười một tràng dài - Đúng là có hiện tượng quỷ ám gây ra những giấc mơ làm con người loạn trí thật, nhưng những gì con nói thì không phải. Quỷ đâu mà lắm thế! Có người bị bệnh tâm thần cũng mang đến cho cha trừ quỷ, cha xem xong rồi chữa cho lành, nhưng đâu có cần phải làm phép trừ quỷ đâu. Thường thì người bị quỷ ám là do bị ai đó ám hại, như đi vùng dâu vùng xa bị bỏ bùa, hay là tà giáo làm phép, những lúc đó mới cần trừ quỷ, cha phải khám xét thật kỹ chứ không trừ quỷ linh tinh được đâu, vì có quỷ đâu mà trừ. Con biết đấy, trong Kinh thánh, những người được Chúa trừ quỷ đều trở nên tốt lành, thánh thiện, nên quỷ nó không ngu gì mà nhập vào ai đó đâu. Cái mà quỷ thường làm, là cám dỗ linh hồn ấy. Chẳng hạn con ở một mình nó sẽ cám dỗ con xem phim ảnh bậy bạ, ăn ngủ bừa bãi làm tổn hại cả tinh thần lẫn thể chất. Con ở chung thì nó cám dỗ con biếng nhác, bẩn thỉu cãi cọ bạn bè, chẳng chịu đọc kinh cầu nguyện chung,… Chứ nó không hơi đâu mà nhập vào con đâu. Vì thế con không việc gì phải sợ quỷ cả, nó không làm gì được mình về mặt thân xác, còn về linh hồn thì cha có thể chữa. Về bệnh tâm lý, tâm thần thì quan trọng nhất là tìm được nguyên nhân gây ra cú sốc và gỡ nó ra sẽ lành, không phải trừ quỷ trừ ma gì hết.

- Dạ vâng ạ, con cảm ơn cha. Con hiểu rồi ạ. Mới cả những người đạo đức thánh thiện thì quỷ nó mới để ý, chứ đã hư hỏng sẵn như con thì chắc quỷ cũng không mất công, phải không ạ…

- Haha - Cha lại cười, nhưng rồi ngài bỗng dưng nghiêm nghị - À còn nữa, còn một dạng thức thứ năm, nhưng hơi hiếm, đó là “Thị kiến”. Đây có lẽ là giấc mơ mà ai cũng mong ước cả, vì hầu như những ai nhận được Thị kiến của Thiên Chúa thì đều trở thành Chân phước, thành Hiển thánh cả. Tuy nhiên nhiều người dễ nhầm lẫn với việc mơ thấy điều gì mà trùng hợp với những gì xảy ra sau đó trong tương lai là “Thị kiến” của Chúa và ngỡ mình là Chân phước, Hiển thánh tới nơi rồi. Đây thực sự là một hiện tượng “đau đầu” với chính Giáo Hội và phải có những kiểm chứng gắt gao của các nhà thần học xuất sắc mới xác định được đâu là Thị kiến, đâu là sự trùng hợp ngẫu nhiên, hay ta thường gọi là linh cảm. Phải biết rằng không phải cứ thực sự khát khao, thực sự mến Chúa thì nhận được Thị kiến, nhận được Mặc khải tư đâu, điều Chúa làm chúng ta thường không hiểu được, con ạ.

- Dạ vâng ạ, về dạng thức thứ năm thì con không dám mơ đâu ạ, con chưa “lót đáy Hỏa Ngục” đã là may rồi, hihi…

- Không cười! Con phải biết rằng không phải cứ thực sự khát khao, thực sự mến Chúa thì nhận được Thị kiến, nhận được Mặc khải tư, điều Chúa làm chúng ta thường không hiểu được đâu, nhưng nếu con nhận được Thị kiến, thì kể cho cha nghe nhé, haha…

(Tôi xỉu mất mấy phút)

Vậy đó các bạn ạ, qua những trao đổi với cha Gioan, tôi thấy nhẹ lòng đi rất nhiều và không còn bị ám ảnh với những giấc mơ, vì đó đơn giản là một hiện tượng tâm lý bình thường, nhưng nếu bạn nhận được Thị kiến, thì hãy kể cho tôi nghe với…