Chim ngàn trăng- Tác giả: Bình- Nhật- Nguyên

Văn thơ Công giáo
2. Chim ngàn trăng đem tiếng lạ về ca

Đã có biết bao người ham sống và ham dựng xây một thế giới tràn ngập màu xanh yêu thương. Họ là những nam thanh nữ tú, những con người trẻ tràn đầy nhiệt huyết, sẵn sàng dấn thân vào những nơi vô cùng nguy hiểm, có thể phải hy sinh đến tính mạng để đem lại niềm hy vọng được sống cho những người đang nguy tử.

Họ là những cánh chim ngàn trăng, những cánh chim yêu thương bay từ các vùng miền trên khắp đất nước về hợp sức với miền Nam, để mong đem lại sự sống và bình an cho người dân đang bị cuốn vào vòng xoáy của đại dịch Covid.

2.1. Chim ngàn trăng

Chim ngàn trăng: Những cánh chim xa xôi từ miền Bắc

Khi nghe ‘cơn bão Covid-19’ đang hoành hành nơi miền Nam thân yêu. ‘Những cánh chim’ từ miền Bắc xa xôi đã từng đoàn vội vàng bay vào Nam để hỗ trợ ‘những cánh chim’ đang mỏi mệt và kiệt sức vì phải chống chọi với ‘cơn bão’ khốc liệt này.

Đoàn công tác đặc biệt do TS Phan Thảo Nguyên – Trưởng khoa Nội tim mạch người lớn, Trung tâm Tim mạch - làm trưởng đoàn. TS Nguyên chia sẻ, ngay khi nhận được thông tin bệnh viện sẽ chi viện cho TPHCM chống dịch, đã có 200 y, bác sĩ tình nguyện đăng ký tham gia, trong đó có rất nhiều người trẻ. Ai cũng mong muốn sẽ là "những mảnh ghép nhỏ" góp vào bức tranh lớn trong công cuộc đẩy lùi dịch Covid-19, sớm đưa cuộc sống bình yên trở lại với người dân TP.HCM.[1]

(Ảnh: Thầy thuốc bệnh viện Bạch Mai lên đường chi viện cho Sài Gòn)

Chim ngàn trăng: Những cánh chim nôn nả từ miền Trung

‘Những cánh chim’ non trẻ đầy nhiệt huyết từ các trường Đại học miền Trung cũng nôn nả bay vào miền Nam, để đem lại niềm vui và hỗ trợ ‘những cánh chim’ đang đuối sức trước sự cuồng nộ của ‘cơn bão Covid-19’.

(Ảnh: Các bạn sinh viên tình nguyện của Trường Đại học Y Dược, Đại học Huế quyết tâm lên đường vào TP.HCM hỗ trợ chống dịch)

Họ cũng có gia đình, bạn bè và những người thân yêu như chúng ta. Và thật nao lòng khi thấy cảnh người bác sĩ đang hôn đứa con yêu trước khi chia tay người vợ trẻ để lên đường chống dịch.

(Gia đình một bác sĩ quyến luyến chia tay người thân lên đường chống dịch- Ảnh Nhật Linh)

Chim ngàn trăng: Những cánh chim hợp sức trong miền Nam

Và cả ‘những cánh chim’ nơi miền Nam chưa một lần thử sức với bão tố, cũng sẵn sàng tung cánh để giúp những con chim đang rã cánh thoát khỏi vùng tâm bão. Đó là những tăng ni, tu sĩ của các tôn giáo. Họ đều hăng say tình nguyện ra tuyến đầu để có thể trực tiếp chăm sóc các bệnh nhân bị nhiễm Covid. Họ là những chiến binh tình nguyện không thuộc ngành y tế, chưa được đào luyện các kỹ năng chuyên môn để có thể xông pha trận mạc.

Những con người đang sống cuộc đời thanh tịnh, ẩn mình trong các tu viện đã tạm dừng kinh nguyện và thánh lễ, cùng nhau lên đường, mong được đóng góp chút công sức nhỏ nhoi của mình trong công tác phòng chống dịch bệnh. Họ vui vẻ đổi màu áo khiêm nhường của đời tu và thay vào đó màu áo trắng yêu thương, màu áo xanh phục vụ, để không còn người nào biết mình là ai, thuộc tôn giáo hay hội dòng nào.

(Ảnh: Lực lượng các tôn giáo tham gia hỗ trợ phòng chống dịch)

Khi được hỏi các tăng ni, tu sĩ, vào tâm dịch có sợ chết không? Họ vui cười và bảo: Đời hiến dâng có gì đáng giá đâu ngoài mạng sống. Cha mẹ hiến dâng con cho Chúa trong nhà dòng, họ cũng đâu còn thuộc về cha mẹ nữa. Chính họ hiến dâng đời sống mình cho anh chị em, cho Thiên Chúa, họ cũng đâu còn thuộc chính họ nữa, họ thuộc về anh chị em, thuộc về Thiên Chúa.

Của lễ dâng không bao giờ đòi lại, thuộc về anh chị em, thuộc về Thiên Chúa, nên việc xả thân vì anh chị em, vì Thiên Chúa, đó cũng là lý tưởng sống, niềm vui sống và hạnh phúc của đời người tu sĩ.

Các tăng ni, tu sĩ họ là những chiếc bánh bẻ ra cho con người, nhất là những con người bất hạnh, đau khổ, bệnh tật, và nghèo khổ.[2]

2.2. Đem tiếng lạ về ca

Phải chăng những lời tâm huyết của những con “Chim ngàn trăng” là những “tiếng lạ” được “đem về ca” để giúp tăng thêm lòng tin, tình yêu và niềm hy vọng cho tất cả mọi người chúng ta.

Đem tiếng lạ về ca: “Bệnh nhân ở đâu, chúng con cũng ở đó.”

Với châm ngôn của thánh phụ Gioan Thiên Chúa: “Qua thân xác yếu hèn, tới linh hồn bất diệt”. Ngay trong những ngày đầu khi đại dịch bùng phát, ‘những cánh chim đại bàng’ của Dòng Trợ Thế Thánh Gioan Thiên Chúa đã lên đường phục vụ, chăm sóc bệnh nhân bị nhiễm Covid-19 tại các bệnh viện và trung tâm cách ly với khẩu hiệu: “Bệnh nhân ở đâu, chúng con cũng ở đó.”

(Ảnh: Anh em tu sĩ Dòng Trợ Thế Thánh Gioan Thiên Chúa lên đường chống dịch)

Đem tiếng lạ về ca: “Xin cho các chị, đôi mắt để nhìn, đôi tai để nghe, đôi tay để làm công việc của Thiên Chúa”

Và tuy liễu yếu đào tơ, những con chim nhỏ nhắn, không ẩn mình chờ chết, nhưng đã tung cánh bay cao, lao thẳng vào cơn lốc của đại dịch. Chúng ta hãy lắng nghe tâm tình, “Một Lần ‘Sai Đi’”, của Hội dòng Đa Minh Thánh Tâm:

Trong nguyện đường, có những giọt nước mắt chan hòa với lời kinh.

Xin Chúa Cha chúc lành cho các chị, xin Chúa Con chữa lành, và Chúa Thánh Thần soi sáng các chị . Xin cho các chị, đôi mắt để nhìn, đôi tai để nghe, đôi tay để làm công việc của Thiên Chúa, đôi chân để bước đi, miệng lưỡi để giảng thuyết lời Cứu độ, và thiên thần bình an để canh giữ các chị, và sau cùng, dẫn đưa các chị đến sự sống đời đời.” Amen.

Có những tiếng sụt sùi đâu đó, có những giọt nước mắt chảy lặng thầm đâu đó. Một sự cảm phục và xúc động. Nhưng sẽ không ai muốn làm mềm yếu ý chí của những ‘chiến sĩ’ đức tin và tình yêu, mà chút nữa thôi, sẽ bước vào một trận chiến. Một trận chiến không cân sức, một trận chiến mà kẻ thù rất nhỏ bé nhưng vô cùng kinh khiếp, đang gieo kinh hoàng cho thế giới và ngay tại đất nước này, thành phố này, khu phố này. Một trận chiến không biết khi nào kết thúc![3]
(Tu xá Thánh Maria Madalena Tây Ninh- Dòng Đaminh Tam Hiệp cầu nguyện cho cơn đại dịch và tạm biệt 2 chị em thuộc cộng đoàn lên đường chống dịch cùng giáo phận Phú Cường)

Đem tiếng lạ về ca: “Vinh dự của tôi là Thập giá Đức Kitô”

Trong tâm thư, chị Tổng phụ trách Hội dòng Mến Thánh Giá Xuân Lộc viết:

Đã ba ngày rồi từ hôm các em tự nguyện vào chốn cách ly, để lại nhiều chỗ trống trong nguyện đường, ở nhà cơm. Một sự trống vắng đầy ắp hiện diện vì nó nhắc mọi người nhớ các em trong mỗi lời kinh, trong mỗi câu chuyện.

Ai cũng phải chết, chỉ không biết khi nào và thế nào. Em biết không? Là người sợ nhất một cái chết đê hèn, bất chính; là Kitô hữu sợ nhất một cái chết mất đức tin; là người tông đồ của Chúa sợ nhất một cái chết không liên quan gì đến sứ vụ.

Phúc cho các em có cơ hội tham gia tuyến đầu chống dịch. Dù bất kỳ chuyện gì xảy đến, em đều lớn lên trong danh dự và vinh quang của người nữ tu Mến Thánh Giá : “Vinh dự của tôi là Thập giá Đức Kitô”.[4]

Đem tiếng lạ về ca: “Thước đo của tình yêu là tình yêu không đo đếm”

“Đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì mà Chúa trao qua Hội dòng” là tâm niệm của tất cả chị em Đức Bà Truyền Giáo từ khi còn là đệ tử, vì vậy, ngay khi nhận được lời mời gọi của Đức Tổng Giám mục Giuse, các chị em đã hăng hái, nhanh nhẹn và vui tươi để bước vào sứ vụ mới.

Các chị em Đức Bà Truyền Giáo đã làm hiện thực lời nhắn nhủ của Mẹ Sáng Lập Dòng: “Thước đo của tình yêu là tình yêu không đo đếm, chị em hãy cố gắng làm bừng cháy ngọn lửa tình yêu ấy nơi mình bằng sự đáp lại ân sủng cách khiêm tốn và trung tín…”[5]
(Ảnh: Dòng Đức Bà Truyền Giáo)

Rồi những Hội dòng Đaminh Gò Vấp, Dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Linh Mục, Dòng Thánh Phaolô thành Chartres, Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ, Dòng Mến Thánh Giá Thủ Đức, Chùa Giác Nguyên, Chùa Vĩnh Hạnh, nhóm bạn trẻ Phật giáo… đều có những tâm hồn thanh cao, tình nguyện hy sinh cuộc sống bình an của mình để vui nhận những rủi ro có thể xảy ra khi lao vào tâm dịch để cứu chữa đồng bào của mình.

‘Những cánh chim’ tự do và thanh thoát này, dám buông bỏ sự đời để nhẹ mình bay cao ra tuyến đầu chống dịch, mong đem lại niềm tin và cứu chữa những người không may bị nhiễm bệnh. Những con người cao cả đó, dù nam hay nữ, dù mạnh mẽ hay yếu đuối, tựa như những cánh chim Đại Bàng lao mình vào tâm bão.

Đại Bàng trở nên hưng phấn và dũng mãnh khi đối diện với gió bão. Trong những cơn bão lớn, chúng tung mình vút lên bầu trời, vượt trên cả những tầng mây và sải dài đôi cánh đầy kiêu hãnh trong khi các loài chim khác lại tìm cách chạy trốn và trú ẩn. Không sợ hãi và nhụt chí trước gian nguy, Đại Bàng vui mừng đón nhận những cơn cuồng nộ của bầu trời, tôi luyện trong chính khó khăn và trở nên khôn ngoan, mạnh mẽ hơn trong hành trình thống lĩnh bầu trời.[6]

(Ảnh: Sưu tầm)
Như nhà thơ Hàn Mạc Tử đã viết, họ thực sự là, ‘Chim ngàn trăng’. Họ là loài chim mang tấm lòng yêu thương, loài chim mang tâm tình khiêm nhường phục vụ. Loài chim này không có tham vọng bay cao để thống lĩnh bầu trời, nhưng sà xuống những nơi rất thấp của cuộc đời, những nơi đang thiếu những bàn tay xoa dịu cơn đau, những lời cảm thông an ủi, những hành động chăm sóc tận tình.

Tất cả những con người đáng trân quý đó, cho dù họ nói giọng miền Bắc, miền Trung hay miền Nam, nhưng họ đều diễn tả bằng một thứ tiếng rất chung, bằng một thứ tiếng rất lạ, ‘đem tiếng lạ về ca’. Một thứ tiếng mà không cần nghe cũng hiểu, chỉ cần nhìn là biết và thấy là cảm nhận được. Đó là tiếng nói của con tim, tiếng nói của tình yêu được diễn tả bằng những hành động bác ái chân tình.

Đẹp thay bước chân, người tăng ni, tu sĩ phục vụ mùa đại dịch Covid! Họ là những con người xả thân vì anh chị em mình. Đẹp thay, khi “Chim ngàn trăng đem tiếng lạ về ca”.
(Ảnh: Các nữu tu tham gia chống dịch)
Trong hoàn cảnh này, ca từ bài “Đẹp thay” của Linh mục Mi Trầm, thật là một sự khích lệ đầy ý nghĩa:

(Đẹp thay) Ôi đẹp thay những bước chân gieo mầm cứu rỗi.

(Đẹp thay) Ôi đẹp thay những bước chân rảo khắp nẻo đường.

(Ai gieo trong lệ sầu) sẽ gặt trong vui sướng.

(Ai gieo trong nước mắt) sẽ về giữa tiếng cười.

Ôi đẹp thay những bước chân tiến vào giữa lòng thế giới,

loan tình thương tình thương Chúa Trời,

loan niềm vui, niềm vui cứu đời, cho mọi người và mọi nơi.[7]


(Trích tập: Những tiếng chim trong mùa Covid)
-----------------------------

[1] Nguồn: https://congan.com.vn/tin-chinh/them-nhieu-doan-y-bac-si-o-mien-bac-mien-trung-len-duong-ho-tro-tphcm_117097.html

[2] Lm Giuse Hoàng Kim Toan, Một đời dấn thân, Nguồn: http://gpbanmethuot.com/van/mot-doi-dan-than-60471.html

[3] Hội dòng Đa Minh Thánh tâm, Một lần “sai đi”, Nguồn: http://giaophanxuanloc.net/tin-giao-phan/mot-lan-sai-di-17640.html

[4] Nt. Anna Trần Thị Nguyệt, Tâm Thư của Soeur Bề Trên Dòng Mến Thánh Giá Xuân Lộc gửi Các Dì Thiện Nguyện, Nguồn: http://giaophanxuanloc.net/tin-giao-phan/tam-thu-cua-soeur-be-tren-dong-men-thanh-gia-xuan-loc-gui-cac-di-thien-nguyen-17643.html

[5] Sr.M. Tuyết Mai- Rndm, RNDM tại tuyến đầu chống dịch Covid 19, Nguồn: https://tgpsaigon.net/bai-viet/rndm-tai-tuyen-dau-chong-dich-covid-19-64014

[6] Câu chuyện giáo dục: 8 đặc tính quý giá của đại bàng, Nguồn: https://human.edu.vn/8-dac-tinh-quy-gia-cua-dai-bang/

[7] Lm Mi Trầm, Đẹp thay.