Chút tâm tình- Tác giả: Bình- Nhật- Nguyên

Văn thơ Công giáo
5. Chút tâm tình của người cao tuổi

“Anh em hãy vui luôn trong niềm vui của Chúa” (Philippê 4:4)

Trong thông điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô gửi cho ông bà và người cao tuổi lần thứ nhất, Ngài viết:
(Ảnh: Sưu tầm)

Tôi biết rõ thông điệp này đến với anh chị em vào thời khắc khó khăn: đại dịch như cơn bão dữ dội và bất ngờ vùi dập chúng ta; đó là thời gian thử thách đối với tất cả mọi người, đặc biệt là đối với chúng ta, những người cao tuổi. Nhiều người trong chúng ta ngã bệnh, những người khác qua đời hoặc chứng kiến cái chết của vợ/chồng hoặc những người thân yêu, cũng có những người rơi vào tình trạng tách biệt và cô đơn kéo dài.

Ngay cả trong những thời khắc đen tối nhất, như trong những tháng ngày đại dịch này, Chúa vẫn tiếp tục sai các thiên thần đến để xoa dịu nỗi cô đơn của chúng ta và nhắc nhở chúng ta: “Ta luôn ở cùng anh chị em!”. Ngài nói điều này với mỗi anh chị em, và Ngài nói điều đó với tôi. Đó là ý nghĩa của ngày này, ngày mà tôi muốn chúng ta cử hành lần đầu tiên trong năm đặc biệt này, sau thời gian dài bị cô lập và khi cuộc sống xã hội dần dần bắt đầu trở lại. Mong sao mọi bậc ông bà và người lớn tuổi, đặc biệt những người lẻ loi nhất trong chúng ta, được một thiên thần thăm viếng!

Đôi khi các thiên thần đó mang khuôn mặt con cháu chúng ta, có lúc lại là khuôn mặt của các thành viên trong gia đình, của các bạn nối khố hoặc những người mà chúng ta quen biết trong thời kỳ khó khăn này. Thời gian hiện nay cho chúng ta thấy rõ, đối với mỗi người chúng ta, những cái ôm và các cuộc thăm hỏi thì quan trọng dường nào. Tôi rất buồn vì ở một số nơi những điều này vẫn còn chưa thể thực hiện được![1]


Lạy Chúa! Chúng con là ông bà và những người cao tuổi, tuy không còn sức khỏe để cùng con cháu và những người trẻ tình nguyện ra tuyến đầu chống dịch, cũng như không còn sức để khuân vác hay chạy xe đi phân phát những phần lương thực, thực phẩm cho những người gặp khó khăn, hoặc trực tiếp thực hiện một công việc bác ái nào đó cho những anh chị em đang khốn khổ vì dịch bệnh.

Tuy tuổi cao bóng xế, nhưng tâm hồn chúng con vẫn luôn là mùa xuân yêu thương, mùa hè nhiệt huyết, mùa thu bao dung và mùa đông ấm áp. Thế nên, tuổi tác không phải là mốc thời gian để cho phép chúng con nghỉ hưu, hưởng nhàn. Bởi vì, chúng con vẫn ôm trong trái tim của mình những ‘thiên thần’ đang cống hiến cả cuộc sống cho những anh chị em không may bị nhiễm bệnh, những ‘thiên thần’ đang rộng tay làm việc bác ái với đủ mọi phương cách khác nhau… Chúng con, bằng lời kinh nguyện và hiệp dâng thánh lễ, cùng những hy sinh nhỏ nhặt, mà chúng con có thể làm được, xin dâng lên Chúa – Đấng là Cha nhân từ của tất cả chúng con.

Lạy Thiên Chúa là Cha giàu lòng thương xót, xin ban bình an và lòng nhiệt thành cho những ‘thiên thần’ mang vẻ đẹp của màu xanh bác ái, màu xanh niềm tin và màu xanh hy vọng, để họ luôn hăng say trong công tác phòng chống dịch bệnh, hầu niềm lại niềm vui cho những người đang đau khổ và thất vọng, để Danh Cha luôn cả sáng, luôn đẹp như “Tơ đờn vọng dang ra”. Và xin Cha thương nhận linh hồn những người vì dịch bệnh đã ra đi trước chúng con, được hưởng hạnh phúc đời đời với Cha.

Lạy Trái Tim Cực Thánh Đức Chúa Giêsu, xin thương làm mềm trái tim chai đá, chưa biết rộng mở của chúng con. Để chúng con biết chia sẻ cho nhau chút miếng bánh và những con cá nhỏ, mà chúng con đang có. Để Chúa có thể phân phát cho tất cả mọi người, hầu đem lại niềm vui cho những ai đang đói ăn thiếu mặc. Và qua những dấu lạ đó, họ nhận ra Chúa luôn là ‘Tấm Bánh’“Chim ngàn trăng” sẽ đem đến cho mọi người.

Lạy Chúa Thánh Thần là Đấng an ủi, xin nâng đỡ, cứu giúp và giải thoát thế giới chúng con khỏi mọi sự dữ trong cơn đại dịch này. Giúp chúng con biết nhận ra những dấu chỉ của tình yêu Chúa, hầu củng cố đức tin non yếu của chúng con. Để chúng con biết dâng lời chúc tụng, tôn vinh và tạ ơn Chúa, đã ban cho chúng con mọi ơn lành hồn xác, tràn trào như “Nguồn thơm thêm đầy rẫy”.

Lạy Đức Maria là Mẹ Chúa Kitô và là Mẹ của chúng con. Thảm họa Covid đã gây ra biết bao nỗi đau thương xé lòng. Xin trái tim nhân từ của Mẹ luôn an ủi kẻ âu lo, cứu kẻ liệt kẻ khốn và phù hộ chúng con qua cơn nguy biến này. Để cho mọi người nhận biết Tình Yêu của Thiên Chúa mãi luôn là “Bốn mùa Thơ xanh, xanh như cẩm thạch”.Amen!

Bốn mùa thơ xanh, xanh như cẩm thạch,
Chim ngàn trăng đem tiếng lạ về ca
Ca, cầm ca, tơ đờn vọng dang ra
Cho thêm ý, nguồn thơm thêm đầy rẫy.

(Ảnh: Sưu tầm)

*Cảm ơn tất cả các tác giả đã viết bài và đăng những hình ảnh mà tôi xin phép được trích dẫn để minh giải và minh họa cho bài viết này.

Nha Trang, ngày 13/8/2021

Bình Nhật Nguyên
(Trích tập: Những tiếng chim ca màu Covid)

-----------------------------
[1] ĐTC Phanxicô, Sứ điệp của Đức thánh cha nhân ngày thế giới ông bà và người cao tuổi lần thứ nhất, Nguồn: https://www.hdgmvietnam.com/chi-tiet/su-diep-cua-duc-thanh-cha-nhan-ngay-the-gioi-ong-ba-va-nguoi-cao-tuoi-lan-thu-nhat-25-7-2021--42285