Ý nghĩa ngày Tết: Đón Chúa xuân- Tác giả: Giọt nắng Thảo Nguyên

Anne de Jesu

Ý NGHĨA NGÀY TẾT: ĐÓN CHÚA XUÂN

Tết Nguyên đán, truyền thống cao đẹp của người Việt Nam. Đó là dịp sum họp gia đình, tạ ơn Chúa, cám ơn nhau. Đồng thời ẩn dấu dưới những niềm vui rộn rã đầu xuân, là cả một thực tại thiêng liêng trầm mặc đan dệt giữa những cái hữu hình và vô hình, giữa Trời và Đất, là một sự hiệp thông Cha - Con giữa Thiên Chúa Hằng Sống cùng con người vốn dĩ thân là “cát bụi”. Trong những ngày này, ông bà Tổ tiên đã khuất như hiện diện giữa con cháu đang sống ở trần gian một cách gần gũi và thiêng liêng. Tết là dịp vất bỏ hết những cái cũ, cái xấu để mặc lấy một cái mới đầy sức sống như những mầm non vươn dậy trong băng giá mùa đông của mọi nhà, đâm chồi nẩy lộc dưới ánh sáng huy hoàng của Chúa Xuân.

Trong bầu khí Tết: sự bình an, vui tươi cùng những hy vọng tốt đẹp trong tương lai, được gói gọn trong những lời chúc tụng chân thành, vang lên khắp mọi nhà. Mọi người không ai bảo ai, cùng cố gắng thể hiện đạo Hiếu Đễ với Thiên Chúa và yêu mến với người khác một cách tích cực, qua việc thăm viếng, tặng quà, chia sẻ cơm áo… Qua việc thanh toán nợ nần, giải quyết tồn đọng, sửa soạn nhà cửa… Để có một bầu không khí xuân đầy ý nghĩa đó, người Kitô hữu cũng chào đón Chúa Xuân ngự đến một cách cụ thể nhất: Mọi người với lòng khiêm tốn, xem xét lại nhà tâm hồn mình, dọn dẹp, lau chùi tâm hồn bằng việc xin lỗi nhau, xin lỗi Chúa, sám hối và hoà giải. Để nhà tâm hồn được sạch xứng đáng là nơi mà “Thánh Thần Thiên Chúa ngự và là đền thờ Thiên Chúa” (1 Cor 3:16) sẵn sàng giao hòa với Thiên Chúa và anh chị em.

Trước giao thừa người người bảo nhau mời Chúa Xuân cùng ông bà Tổ tiên nội ngoại về ăn Tết với gia đình mình. Mời Chúa Xuân là Gió, là Ánh Sáng, là Sức Sống là Thánh Thần Thiên Chúa, là Ba Ngôi Thiên Chúa đến làm chủ Gia Đình mình: Có Chúa Xuân làm chủ, con sẽ phải từ bỏ ý riêng của mình, bỏ những quyết đoán của mình, để có thể tập suy nghĩ, yêu ghét, hành động như Chúa, dưới ánh sáng của Đức tin, dưới sự hướng dẫn của Thánh Thần mà gia đình con luôn luôn có mùa Xuân bất tận.Chúa Xuân đến ban sức sống dồi dào mà mọi người trở nên một con người MỚI: Một con người không còn co ro, đóng kín cửa lòng mình lại trong cô đơn lạnh lẽo, giá buốt của mùa đông ích kỷ, hận thù ghen ghét… nữa. Mạnh dạn mở toang cửa lòng ra để đón nhận Gió, Ánh sáng, Sự sống của Chúa Xuân đầy ắp vui tươi, hạnh phúc. Để rồi mạnh dạn đi đến với người khác, tiếp đón người khác, vào thăm nhà tâm hồn mình một cách ân cần, yêu thương, tha thứ, quảng đại.

Chính Chúa Xuân sẽ làm cho mọi người chúng ta được nên giống như Đức Giêsu: “Ngày càng khôn lớn, và được Thiên Chúa cũng như mọi người thương mến” (Lc 2:52).

Ý CÀU NGUYỆN:

Xin cho con trở thành một đóa hoa Xuân: như một đóa hoa Hướng dương luôn luôn hướng về ánh mặt trời là Chúa Xuân, để rồi con sẵn sàng đem niềm vui đến cho mọi người, con trở thành hiện thân của cái đẹp, cho mọi người chiêm ngắm vinh quang Cha.

Xin cho con được trở nên chiếc pháo xuân: sẵn sàng đem lại tiếng cười, tỏa niềm vui cho người bằng sự tự hủy, sự nổ tung, tự phá vỡ… “cái tôi” ích kỷ của chính mình. Để“năng lực” yêu thương được tuôn chảy trong con và chan hòa bao phủ mỗi người, mọi vật chung quanh con.

Xin cho con được trở nên bánh mứt trong ngày Xuân: để con được người khác nếm thử, để con được hòa tan, được hội nhập với người khác, một cách dễ dàng. Chính con trở nên sự ngọt ngào, dịu dàng và là người mà người khác thích đến gần, vui thích khi tiếp xúc và Có như thế “con mới thực sự là con” thực sự trở thành người Kitô hữu đích thực, như thế con mới sống đúng tên gọi của chính con là Tình yêu.

Giọt nắng Thảo Nguyên