Phỏng vấn vị linh mục đã nghe hơn 1.000 người xưng tội trong Tuần Thánh về quyền năng của Bí tích- Đình Chẩn chuyển ngữ

Lan Mary

 

Cha David Michael Moses, 28 tuổi: “Lòng thương xót của Chúa rất dồi dào, sẵn sàng và từ góc độ con người, dường như thật điên rồ. Tôi muốn những lần mình giải tội phản ánh điều đó”.

Bảy người con của tôi là những "fan" hâm mộ cuồng nhiệt người cha tài năng, David Michael Moses, đã có buổi Hòa nhạc Phò Sự Sống, quyên góp được hơn 500.000 đô la cho các trung tâm hỗ trợ thai nghén trên khắp đất nước. Vì vậy, thật vui khi được gặp vị linh mục sống ở Texas để nói về Tuần Thánh tuyệt vời của Ngài. Ngài đã lắng nghe hơn 1.100 người xưng tội trong sáu ngày, bao gồm 400 người chỉ riêng vào Thứ Sáu Tuần Thánh. (Vâng, những con số đó là chính xác - Ngài đã dành tới 16 giờ trong tòa giải tội mỗi ngày!)

Cha David Michael đã rất vất vả để tránh những lời khen ngợi về bản thân và dành tất cả để tôn vinh Thiên Chúa, Mục Tử của ngài, thăm viếng các linh mục và các tình nguyện viên đã tập trung tại giáo xứ quê hương của ngài là Nhà thờ Thánh Faustina ở Fulshear, Texas, trong Tổng giáo phận Galveston-Houston. Nhưng thật dễ hiểu tại sao mọi người lại bị thu hút bởi vị linh mục năng động này, người có kênh YouTube với hơn 20 nghìn người đăng ký theo dõi.

Lần đầu tiên tôi biết về cha David Michael là dịp Tuần Thánh đáng chú ý của ngài, qua trang Facebook. Khi tôi liên hệ, Ngài rất vui khi nói thêm một chút về lý do tại sao Ngài lại là người hăng say việc giải tội như vậy.

Aleteia: Cha sẽ nói gì với ai đó thấy khó khăn để đi xưng tội?

Cha David Michael: Tôi hiểu rồi! Việc xưng thú tội của bạn với một linh mục có thể khiến bạn căng thẳng. Tôi cũng lo lắng khi đi xưng tội. Nhưng tôi cũng nghĩ rằng điều quan trọng là đừng làm cho nó trở nên xáo trộn: Nếu chúng ta nghĩ rằng đi xưng tội là phần khó để tội lỗi của chúng ta được tha thứ, thì chúng ta thực sự chưa hiểu những gì mà Chúa Giêsu đã làm cho chúng ta trên Thập giá. Bởi vì cuộc khổ nạn của Ngài, đau khổ của Ngài: Đó mới thực là phần khó khăn. Còn việc chúng ta đi xưng tội là phần thực sự dễ dàng.

Aleteia: Tại sao cha nghĩ xưng tội là một Bí tích mạnh mẽ như vậy, đặc biệt là trong thời đại chúng ta?

Cha David Michael: Sự thú nhận giải quyết vấn đề lớn nhất của chúng ta: Tội lỗi. Với rất nhiều đổ vỡ trong thế giới và trong cuộc sống cá nhân của chúng ta, thật tốt khi được nhắc nhở rằng điều quan trọng nhất - sự tha thứ cho tội lỗi của bạn - đã được quan tâm.

Có một lý do mà Chúa Giêsu dùng các linh mục để cử hành Bí tích này. Nếu bạn chỉ thú nhận tội lỗi của mình trực tiếp với Chúa (điều này không có trong Kinh thánh), bạn sẽ không nghe thấy phản hồi gì. Tuy nhiên, khi thú nhận với một linh mục, bạn sẽ nghe thấy Ngài nói: “Vậy tôi tha tội cho bạn…” Vào lúc đó, bạn biết rằng mình đã được tha thứ.

Sẽ rất tốt cho tâm lý khi nói về những mảng tối trong cuộc sống của chúng ta một cách kín đáo. Chỉ khi đưa mọi thứ ra ánh sáng, chúng ta mới có thể bắt đầu nhìn rõ chúng, giải quyết vấn đề và lập kế hoạch cho một tương lai tốt đẹp hơn.

Vì vậy, chúng ta thường nghĩ những gì chúng ta muốn trong cuộc sống là niềm vui, hoặc tiền bạc hoặc danh vọng - trong khi cuối cùng, điều chúng ta thực sự muốn là sự bình an. Và không gì mang lại bình an như Bí tích giải tội.

Aleteia: Cha sẽ nói gì với người vừa đi xưng tội tuần trước, nhưng đã phải thú nhận những tội lỗi tương tự?

Cha David Michael: Tôi rất vui vì bạn đã trở lại! Giáo hội quy định phải đi xưng tội ít nhất mỗi năm một lần, nhưng các thánh nói rằng việc xưng tội thường xuyên là một sự trợ giúp rất lớn để tăng trưởng sự thánh thiện (tôi khuyên bạn nên đi xưng tội từ 1 đến 2 tháng một lần). Nếu chúng ta thực sự hối tiếc về tội lỗi của mình, nhưng vẫn thú nhận những tội lỗi của mình lặp đi lặp lại, thì có lẽ chúng ta cần thiết thực hơn một chút: Chúng ta có thể thực hiện những bước cụ thể nào để tránh những tội lỗi này? Làm thế nào chúng ta có thể đặt mình vào những tình huống mà việc làm đúng thì dễ và làm điều sai thì khó?

Aleteia: Và cha sẽ nói gì với một người đã không xưng tội trong nhiều năm, để truyền cảm hứng cho anh ấy / cô ấy đi?

Cha David Michael: Tôi đã không trải qua 7 năm chủng viện và hứa sẽ sống độc thân trong suốt quãng đời còn lại để tôi phán xét mọi người. Hoàn toàn ngược lại: Tôi là một linh mục vì tôi muốn mọi người cảm nghiệm được lòng thương xót của Chúa.

Thành thật mà nói, càng lâu kể từ lần xưng tội cuối cùng của bạn, tôi càng hạnh phúc khi bạn đến đây. Đây là những gì bí tích giải tội hướng đến - đây là lý do tại sao Chúa Giêsu đã đến.

Một người mẹ nói với tôi rằng cậu con trai 6 tuổi của cô ấy đã xưng tội lần đầu tiên gần đây. Và sau đó cô ấy hỏi cháu: “Con cảm thấy thế nào?" Cháu nói: "Con cảm thấy như con có thể làm lại từ đầu!"

Cháu đã làm thế. Việc xưng tội thực sự khiến chúng ta trở nên mới mẻ. Nó phục hồi ân sủng. Nó phục hồi cuộc sống. Nó phục hồi sự bình an. Vì vậy, đừng đợi ngày mai. Hãy đi xưng tội! Hôm nay là một ngày thực sự tuyệt vời ... để bắt đầu lại.

Tác giả Sarah Robsdottiraleteia.org 04/29/22

Đình Chẩn chuyển ngữ

Ghi chú thêm: Sarah Robsdottir là một người Công giáo Tân tòng, một người mẹ tự dạy 7 đứa con ở nhà (www.sarahrobsdottir.com)