Lời tâm tình cuối năm - Tác giả: M. Hạnh Tử

Lan Mary
Và giây phút hiện tại cũng là lúc thuận tiện để chúng ta tạ ơn Chúa vì tình yêu và sự quan phòng của Ngài, đồng thời để nói lên lời tri ân mọi người thân sơ vì những lời cầu nguyện, sự yêu mến và hiệp thông trong tình yêu của Chúa Kitô. NGUỒN:

"Lạy Chúa, quá khứ của con, con xin phó dâng cho lòng thương xót của Chúa; tương lai của con, con phó thác cho sự quan phòng của Chúa. Còn thời gian của con là giây phút hiện tại" (T. Phanxico Salesio)

Vậy là năm dương lịch 2022 đã trôi qua, năm mới 2023 đã đến, và năm âm lịch cũng chuẩn bị kết thúc. Người dân Việt Nam đang háo hức và tất bật chuẩn bị cho ngày Tết Nguyên Đán Kỷ Mão. Thời gian trôi đi thật nhanh. Có vẻ như càng có tuổi, người ta sẽ càng nhận thấy thời gian trôi qua nhanh tới mức đáng sợ. Nó khiến chúng ta có chút gì đó nuối tiếc xen lẫn sợ hãi: Nuối tiếc vì những điều chưa làm được, những sự kiện quan trọng, những cuộc gặp gỡ chỉ còn là kỷ niệm; và sợ hãi vì một ngày trôi qua đồng nghĩa với cuộc đời sẽ bị rút ngắn thêm một chút, mà tương lai thì không bất định không ai biết trước điều gì. Cảm giác tự nhiên là vậy, nhưng là người có đức tin và với lòng trông cậy tin tưởng nơi Chúa, chúng ta có quyền "buông mình cho ân sủng" như lời vịnh gia:

"Hãy ký thác đường đời cho Chúa,
Tin tưởng vào Ngài, Ngài sẽ ra tay.
"(Tv 36,5)

Trong những ngày cuối năm âm lịch này, tôi và các bạn, chúng ta hãy cùng nhìn lại một năm đã qua để tạ ơn Chúa vì biết bao ân huệ Ngài đã bạn, đặc biệt là ơn "sống, động, và hiện hữu" trong Ngài (x. Cv 17,28); cảm ơn Chúa vì những điều tốt mình đã làm được, bởi "tôi có là gì cũng là nhờ ơn Chúa" (1Cr 15,10) với xác tín "không có Chúa chúng ta chẳng làm gì được" (Ga 15,5).

Bên cạnh đó, chúng ta cùng nhìn lại để sám hối vì mọi thiếu sót, lầm lỗi trong tư tưởng, lời nói, việc làm xúc phạm đến Chúa và tha nhân. Con người yếu đuối luôn dễ sa ngã phạm tội dù đôi khi không muốn như vậy, bởi nói như thánh Phaolô: "Điều thiện tôi muốn thì tôi không làm, còn điều dữ tôi không muốn thì tôi lại cứ làm" (Rom 7,20), do hậu quả của nguyên tội mà con người "đã mang tội khi mẹ mới hoài thai" (Tv 50,8).

Hướng đến năm mới và tương lai, chúng ta phó thác cho sự quan phòng của Chúa và cậy vào ơn Ngài để giữ vững quyết tâm, trung thành trong đức tin, bởi "tôi biết tôi tin vào ai" (2Tm 1,12). Chúng ta hãy mang lấy tâm tình của thánh Phaolo: "Tôi chỉ chú ý đến một điều, là quên đi chặng đường đã qua, để lao mình về phía trước. Tôi chạy thẳng tới đích, để chiếm được phần thưởng từ trời cao Thiên Chúa dành cho kẻ được Người kêu gọi trong Đức Ki-tô Giêsu." (Pl 3,13-14).

Và giây phút hiện tại cũng là lúc thuận tiện để chúng ta tạ ơn Chúa vì tình yêu và sự quan phòng của Ngài, đồng thời để nói lên lời tri ân mọi người thân sơ vì những lời cầu nguyện, sự yêu mến và hiệp thông trong tình yêu của Chúa Kitô.

Xin mượn lời bài hát Đến Muôn Đời (Lm. Đàm Minh Hoa) để tóm gọn tát cả tâm tình muốn nói: "Đến muôn đời con cảm tạ ơn Chúa. Đến muôn đời con ngợi khen danh Chúa. Đến muôn đời, muôn muôn đời con ca vang tình thương Chúa. Và mãi mãi con nhớ công ơn Người."

Xin tạ ơn!!

M. Hạnh Tử