Cả bảy chum thật đầy - Tác giả: Lm. Trăng Thập Tự

Lan Mary
Chúng ta sum họp nơi đây để nguyện xin Thiên Chúa chúc lành cho cuộc hôn nhân của G.B. Nguyễn Văn Nam và Anna Dương Thị Thái Chân. Bài Tin Mừng thuật lại cho chúng ta sự kiện Chúa Giêsu hiện diện tại một đám cưới ở Cana vào lúc nhà đám rơi vào một tình thế khó khăn bất ngờ và tế nhị. Thực khách đã ngà ngà cả rồi thì bỗng thiếu rượu. Rượu đã thấm rồi và câu chuyện của mọi người đang lúc cao trào. Có nhiều thực khách ý nhị và tự chủ, nhưng cũng không thiếu những kẻ bạo mồm bạo miệng, sẽ đi từ hài hước, châm biếm, mỉa mai rồi không biết sao nữa... NGUỒN:

(Chia sẻ của Lm. Trăng Thập Tự trong lễ cưới G.B. Nguyễn Văn Nam - Anna Dương Thị Thái Chân, Gx. Ngọc Thạnh, Gp. Qui Nhơn, 01-12-2023)

Xin mến chào cộng đoàn phụng vụ, mến chào hai họ, hai gia đình và đôi bạn trẻ tân hôn thân mến.

Chúng ta sum họp nơi đây để nguyện xin Thiên Chúa chúc lành cho cuộc hôn nhân của G.B. Nguyễn Văn Nam và Anna Dương Thị Thái Chân. Bài Tin Mừng thuật lại cho chúng ta sự kiện Chúa Giêsu hiện diện tại một đám cưới ở Cana vào lúc nhà đám rơi vào một tình thế khó khăn bất ngờ và tế nhị. Thực khách đã ngà ngà cả rồi thì bỗng thiếu rượu. Rượu đã thấm rồi và câu chuyện của mọi người đang lúc cao trào. Có nhiều thực khách ý nhị và tự chủ, nhưng cũng không thiếu những kẻ bạo mồm bạo miệng, sẽ đi từ hài hước, châm biếm, mỉa mai rồi không biết sao nữa…

Theo lời Đức Mẹ dặn, đám gia nhân chạy đến với Chúa Giêsu. Mọi người chăm chú nhìn Chúa rồi cùng theo ánh mắt của Ngài hướng nhìn về 6 cái chum đá. Chum rượu trong nhà đã cạn mà ở đây cả 6 chum nước cũng đã vơi, đã hết. Chúa Giêsu bảo đổ nước đầy các chum rồi múc đem cho người quản tiệc nếm thử. Ô ! Rượu đâu mà ngon thế này ?

Nam và Thái Chân thân mến,

Giữa lúc hai chúng con cầm tay nhau tiến vào niềm hy vọng của hạnh phúc hôn nhân thì hôn nhân trên toàn thế giới đang gặp khủng hoảng, gặp lúc đang thiếu rượu yêu thương. Những khó khăn, những lo âu đang chờ đợi thì các con đã biết cả rồi, cha không cần nói nữa. Cha chỉ chia sẻ về điều đang khiến các con lên đường trong hy vọng, là cái nhìn của Chúa Giêsu.

Cha mừng cho các con vì các con đã nghe lời mẹ Hội Thánh để đưa nhau đến đây, đưa nhau đến với Chúa Giêsu. Chúa Giêsu âu yếm nhìn các con. Ngài thông cảm sâu xa tiếng kêu cứu của mẹ Hội Thánh đang nài xin Ngài cứu chữa hạnh phúc hôn nhân của nhân loại. Chúa đưa mắt nhìn xem chum rượu của bí tích Hôn Nhân thì nó đã cạn mà nhìn tới 6 chum nước của 6 bí tích kia thì chum nào chum nấy cũng đều vơi. Vài chum có thể không còn được một nửa.

Theo mạch văn câu chuyện Cana thì hôm ấy chỉ thêm một chum rượu thôi cũng quá đủ. Thế nhưng Chúa Giêsu lại đang ở đó với tư cách là Chàng Rể của Nước Thiên Chúa, Ngài chịu trách nhiệm cấp rượu cho Tiệc cưới Chiên Con. Ân sủng Thánh Thần Ngài đem đến là ân sủng chan hòa, lênh láng. Chính vì thế, Ngài đã yêu cầu đổ nước đầy cả bảy chum, để dùng rượu yêu thương của Nước Trời cứu chữa cho cuộc hôn nhân trần thế.

Hội Thánh vẫn còn đủ 7 bí tích, chúng ta vẫn cử hành đủ cả 7 bí tích nhưng liệu chừng các bí tích có được chúng ta cử hành với đầy ắp đức tin, đầy ắp yêu mến để đầy ắp nước của Chúa Thánh Thần không? Bảy cái chum bí tích vẫn còn cả bảy nhưng có lẽ tất cả đều vơi, không còn đầy ắp như lòng Chúa mong ước, cho nên nhúm men Nước Trời bị tê liệt, không còn sức là cho khối bột cuộc đời được dậy men.

Hãy nhìn lại xem, với việc dạy giáo lý tốc hành cho các dự tòng như tại nhiều giáo xứ hiện nay, làm sao ba chum nước bí tích khai tâm lại chẳng bị vơi? Sau ba bí tích khai tâm, được mấy giáo xứ có chương trình đồng hành, chuẩn bị cho người tân tòng xưng tội lần đầu? Như vậy, thì hỏi chum nước bí tích giao hòa làm sao không vơi cho được? Bí tích Xức Dầu Bệnh Nhân cử hành thật vội vàng máy móc. Cả đến bí tích Truyền Chức Thánh cũng thế, ngày càng nghiêng về phô trương, hoành tráng, cả những người tham dự và các tân chức đều hoan hỉ, nói cười nắc nẻ trong tiếng thở của Thánh Thần nhưng cũng còn phải lắng sâu để nghe cho rõ đó là thở vắn hay thở dài? Và rồi thứ bảy là bí tích Hôn Nhân, thử hỏi các giáo xứ đang chăm sóc thế nào ở các lớp chuẩn bị…

Để chăm sóc hạnh phúc cho các gia đình con cái Chúa và cả những gia đình khác, ta đừng coi thường các bí tích nữa. Hãy yêu mến các bí tích. Bí tích không phải là những thói quen vô hồn vô vị của loài người, nhưng là hành động cứu rỗi của Thiên Chúa, là nguồn ban phát ân sủng của Chúa Thánh Thần. Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô, khi ta khiêm nhường nghe theo lời Chúa, đổ nước đầy các chum, đầy cả bảy chum, Ngài lại đổ đầy Thánh Thần vào cả bảy bí tích, hôn nhân của loài người lại được cứu chữa, hạnh phúc các gia đình lại được phục hồi, niềm bình an hoan lạc của Chúa Thánh Thần lại tràn ngập trên cộng đồng con cái Chúa và trên vũ trụ.

Kính thưa cộng đoàn.


Kính thưa hai họ, hai gia đình và đôi bạn Nam – Thái Chân thân mến,

Hôn lễ hôm nay nhằm chiều Thứ Sáu. Ngày mai là Thứ Bảy, mốt là Chúa Nhật, ngày Giáo Hội cử hành tiệc cưới Chiên Con. Chúa Giêsu đưa mắt nhìn chum rượu ngày Chúa Nhật thì nó đã cạn. Ngài quay nhìn sáu chum đá của sáu ngày khác trong tuần và chau mày để lưu ý cho chúng ta thấy là chúng cũng đều cạn. Rồi Ngài khoan dung bảo chúng ta hãy đổ đầy nước Thánh Thần vào đấy.

Đầu mục thế gian này là Satan, là Thần dữ, đã thổi cơn lốc tục hóa vào thế giới và tục hóa tất cả, biến mọi thử thành rỗng. Chúng ta hãy lội ngược dòng, hãy lắng nghe Thánh Thần, hãy đổ đầy nước Thánh Thần vào cả 7 chum đá của tuần lễ, bằng những Thánh Lễ Chúa Nhật thật sốt sắng, bằng kinh nguyện sáng tối của 7 ngày trong tuần đầy tin cậy mến yêu… ngõ hầu rượu nồng của tiệc cưới Chiên Con không những đầy ắp các thánh đường ngày Chúa Nhật mà còn đầy ắp cả cuộc đời thường của mọi tín hữu vào mọi nơi, mọi lúc trong tuần.

Hãy đổ đầy nước Thánh Thần vào mọi ngóc ngách của đời Kitô hữu. Đừng ai còn hỏi thế này hoặc thế kia có tội hay không, nhưng sẽ luôn hỏi: Bên nào yêu mến Chúa hơn.


Nam và Thái Chân thân mến,

Trong cuộc gặp gỡ các tác giả Công giáo trẻ vừa qua, khi cùng uống cà phê tại bờ biển Trung Lương, Cát Tiến, có vợ chồng Quang Tú – Hồng Kiều và cặp đôi chúng con, cha đã mời mọi người hướng đến các gia đình khác trong hai nhóm Giải Viết Văn Đường Trường và Giải Văn thơ Lm Đặng Đức Tuấn. Chúng ta mơ hồ cảm thấy cần có một Câu lạc bộ liên kết các đôi bạn trẻ của Chúa mà chưa biết phải gọi tên là gì. Đó là hồi cuối tháng 9. Thế rồi suốt tháng 10, Giáo Hội toàn cầu đã đề ra một mẫu mã mới, Thượng Hội Đồng Giám Mục Lần Thứ 16 nêu cao mô hình hiệp hành của Giáo Hội. Các thành viên của Thượng Hội Đồng từ Giáo hoàng cho tới giáo dân, các thành viên Dân Trung Thành của Chúa ngồi quanh những bàn tròn để lắng nghe nhau, lắng nghe Chúa Thánh Thần và cùng phân định. Đức Giáo hoàng và các thành viên của Thượng Hội Đồng ngồi lắng nghe quanh những bàn tròn như đội kiểu mẫu của phong trào Hướng Đạo, để rồi từ đó nhân rộng mô hình tới các giáo đoàn, các giáo phận, các giáo xứ và các gia đình tín hữu trên toàn thế giới.


Bây giờ thì cha đã nghĩ ra tên gọi của những Câu lạc bộ các gia đình tín hữu trẻ của thời mới rồi. Đó là Câu lạc bộ hiệp hành các gia đình trẻ. Câu lạc bộ hiệp hành các gia đình trẻ ơi, hãy bắt đầu từ bí tích đang cử hành đây. Hãy bắt đầu từ những gia đình của những bạn trẻ đang hiện diện hôm nay. Bắt đầu từ nơi mình sống, cùng với những gia đình trẻ đầy thiện chí mình gặp chung quanh. Rồi thấm sâu và lan rộng như men, như gió, như ánh sáng. Câu lạc bộ hiệp hành các gia đình trẻ là câu lạc bộ của những đôi bạn thường xuyên gặp gỡ nhau, cùng lắng nghe nhau và lắng nghe Chúa Thánh Thần để nhận ra ý muốn của Thiên Chúa và làm theo, đúng như lời Đức Mẹ đã dặn : “Ngài bảo gì, các bạn hãy cứ làm theo”. Hãy đổ đầy nước Thánh Thần vào tất cả các chum. Đầy, thật đầy. Hãy bắt đầu từ những gia đình trẻ hiệp hành rồi chúng ta sẽ có những gia tộc hiệp hành, những giáo xứ hiệp hành, những giáo phận hiệp hành trong đại gia đình Giáo hội hiệp hành trên toàn thế giới.


Chúc hai chúng con, chúc mọi gia đình trẻ của con cái Chúa trọn đời và đời đời hạnh phúc bên nhau, trong Chúa !


Lm. Trăng Thập Tự

Đôi lời BBT:

Trong ngày thành hôn của hai bạn Anna Dương Thị Thái Chân (tác giả VTCG) và Gioan Baotixita Nguyễn Văn Nam, Ban Biên tập trang Văn thơ Công giáo xin hiệp mừng và cầu chúc hai bạn trăm năm hạnh phúc, trọn đời vẹn nghĩa thủy chung, nên giống Thánh Gia giữa lòng thế giới hôm nay.

BBT VTCG