Lễ trao giải Hoa Núi Rừng IV năm 2018

Quang X Nguyen

LỄ TRAO GIẢI HOA NÚI RỪNG IV NĂM 2018
CỦA BAN MỤC VỤ VĂN HÓA GIÁO PHẬN KONTUM


Lễ trao giải Hoa Núi Rừng IV của ban Mục vụ Văn hóa giáo phận Kontum đã diễn ra lúc 8 giờ sáng ngày 11.8.2018 tại giáo xứ Thăng Thiên, Đức Cha Alosio Nguyễn Hùng Vị chủ tế, Cha Gioakim Lương Đông Vỹ trưởng ban Mục vụ Văn hóa, Cha Gioakim Đỗ Sỹ Hùng, phó ban, cùng 7 Linh mục đồng tế, quý Sơ và khoảng 400 người tham dự. Đặc biệt có sự hiện diện của Cha Gioakim Nguyễn Đức Quang phó ban Mục vụ Văn hóa giáo phận Quy Nhơn cùng các thành viên, anh Tađêô Nguyễn Thanh Xuân, anh Mactinô Nguyễn Văn Tường và anh Giuse Nguyễn Văn Lương.

Giáo xứ Thăng Thiên sáng sớm ngày 11.8.2018 tưng bừng nhịp xoang theo tiếng cồng chiêng và vũ điệu thánh ca về chủ đề “Gia đình trong tình Chúa”. Các cây bút trẻ của hội thi Hoa Núi Rừng IV tay bắt mặt mừng giao lưu với bạn bè về từ khắp các giáo hạt trong giáo phận nhà. Các thành viên của ban Văn hóa tận tâm tận lực trong suốt hành trình Hoa Núi Rừng IV, đã túc trực từ ngày hôm trước để chuẩn bị cho buổi lễ tươm tất. Cô Maria Nguyễn Thị Kim Hồng duyên dáng dẫn chương trình, từng câu từng lời tỏa sáng văn thơ nhà Đạo.


Đức Cha Alôsiô ban huấn từ: “Các con viết về đời sống đạo trong gia đình, giáo xứ, giáo phận. Như con ong chăm chỉ lấy phấn hoa về tổ rồi chế biến thành mật ong thơm ngon, các con cũng phải biết lựa chọn từng sự kiện rồi vận dụng kiến thức, trau giồi từng chữ từng câu để viết nên tác phẩm. Các con hãy sử dụng chữ quốc ngữ với lòng trân trọng biết ơn. Trước đây giáo phận cũng đã có nhiều quyển sách hay như: Dân Làng Hồ, Chuyện Mở Đạo Kontum... Các tập san Hoa Núi Rừng I, II, III, IV... cũng là tiếp nối truyền thống sáng tác văn thơ Đạo của giáo phận Kontum.”


Thầy Laurensô Trần Công Tấn, đại diện ban giám khảo nêu nhận xét về các sáng tác, đưa ra cái nhìn chung về cuộc thi Hoa Núi Rừng IV. Về số lượng, có 23 đơn vị tham gia với 122 thí sinh cùng 174 bài dự thi. Về nội dung, nhiều bài cố gắng đi vào chiều sâu tâm linh, đức tin sống động, ấn tượng gia đình, tâm tình lắng đọng. Về hình thức, tản văn đa dạng, thư (Thư gửi bố), tự sự (Hương thập tự, Hạnh phúc của cây hoa rừng), ký chân dung (Niềm vui của việc giúp lễ, Người thợ dệt làng Kon Hring). Truyện ngắn được viết cách chân thực, gọt tỉa, chắt lọc, tuy chưa đặc sắc nhưng những sự kiện đời thường luôn phảng phất hương sắc niềm tin sống đạo (Tiếng gọi yêu thương, Đạo mang lại cơm áo thiêng liêng). Thơ có phần tiến bộ, ngoài thơ lục bát và thơ ngũ ngôn, năm nay, thơ tự do có lối biến thể (Xa… nhớ… nhà…, Bức họa). 
Tuy nhiên, thơ lục bát và thơ đúng luật vẫn luôn được quý trọng (Mái ấm gia đình, Vòng tay của cha mẹ). Phần thưởng văn thơ trải đều cả hai giáo miền Kontum và Gialai, nhiều giải lớn năm nay thuộc về giáo miền Kontum như giáo xứ Tân Hương, Kon Jơrâp, Kon Hring. Giải đồng đội khích lệ tinh thần tập thể sáng tác của các thí sinh: Ia Dreng 39 bài dự thi, giải nhất, Kon Hring 30 bài dự thi, giải nhì, Nội trú Dòng Nữ Tử Bác Ái 19 bài dự thi, giải ba, với niềm tri ân sâu đậm đến quý Cha, quý Sơ đã dày công vun đắp tài bồi đức tin và năng lực sáng tác cho thế hệ trẻ.

Phần lớn các bài dự thi năm nay đã sáng tác theo đúng mục đích của cuộc thi như trong Lời Tựa của Hoa Núi Rừng IV, Cha Gioakim Lương Đông Vỹ trưởng ban Mục vụ Văn hóa đã viết: “... Dòng văn thơ Làng Hồ đã đồng hành và trở nên phương tiện hỗ trợ rất hữu hiệu cho công cuộc loan báo Tin Mừng ngay từ những ngày đầu tiên hạt giống Lời Chúa được rao giảng cho các đồng bào sắc tộc trên miền đất Kon Tum. Tiếp nối và phát huy những giá trị cao quý ấy, Cuộc thi sáng tác văn thơ Hoa Núi Rừng đã ra đời từ năm 2015 nhằm khơi dậy ý thức trân trọng và gìn giữ vẻ đẹp trong sáng của Tiếng Việt; đồng thời tạo ra một “sân chơi” tri thức bổ ích giúp các bạn trẻ Công giáo trong toàn giáo phận trau dồi tài năng, bồi dưỡng đức tin và lòng yêu mến Thiên Chúa qua các hình thức sáng tác văn thơ. Cách riêng, Hoa Núi Rừng IV- 2018 chủ đề: Gia đình trong tình Chúa, đặt trọng tâm việc đề cao phẩm giá của đời sống Gia Đình, với cảm nghiệm về sự can thiệp của ơn Chúa trong những biến cố đời thường, từ đó, mời gọi ý thức xây dựng gia đình trở nên chứng nhân cho Tình yêu Thiên Chúa.”

Cha trưởng ban Văn hóa có sáng kiến trao tặng tập san “Hoa Núi Rừng IV” và giấy chứng nhận tham gia sáng tác cho từng thí sinh, đó cũng là cách khích lệ tinh thần giúp các em trao đổi kinh nghiệm và giao lưu với nhau. Và với hy vọng đào tạo một đội ngũ cây bút trẻ Dân Làng Hồ yêu thích sáng tác văn thơ Đạo, không những cho giáo phận nhà, mà còn vươn xa hơn trong các cuộc thi văn thơ Công giáo.

Lễ trao giải Hoa Núi Rừng IV năm nay càng khẳng định tính chất quan trọng và khả năng dồi dào tiếp nối truyền thống sáng tác Văn Thơ Làng Hồ. Hướng tới, rất cần sự chung tay đóng góp của từng gia đình sống Đạo, quý thầy cô giáo lý viên, quý vị phụ trách các đoàn thể Công giáo, đặc biệt của quý Cha nơi các giáo xứ quan tâm hơn đến các cây bút trẻ. Để, như lời phát biểu của Cha Quang, phó ban Mục vụ Văn hóa giáo phận Quy Nhơn: “Với các thí sinh tham gia dự thi Hoa Núi Rừng trong nhiều năm, thì nên lập một Câu Lạc Bộ để duy trì giao lưu trau dồi năng lực sáng tác, và hy vọng các thí sinh này sẽ là những cộng tác viên nòng cốt tiếp nối sự nghiệp văn thơ Đạo của giáo phận nhà.”


Lễ trao giải Hoa Núi Rừng IV kết thúc với Thánh lễ tạ ơn trọng thể do Đức Giám Mục giáo phận cử hành cùng đoàn đồng tế, nét cười rạng rỡ trên gương mặt các thí sinh, lòng biết ơn, niềm vui, triển nở, hạnh phúc, hứa với Chúa thật nhiều và hẹn gặp nhau vào mùa Hoa Núi Rừng V đông vui hơn.

Cát Vàng
Ban Mục Vụ Văn Hóa Giáo Phận Kontum
Pleiku 20.8.2018



Tin, bài liên quan: