Cha Hiệp

Quang X Nguyen

CHA HIỆP


30 năm trước tôi đến gặp Cha để xin theo đạo. Người hỏi: Vì sao con lại muốn trở thành người Công giáo? Tôi thành thật: ”Người yêu con là người Công giáo và con sẽ cưới cô ấy!”

Không như nhiều linh mục khác không mấy thiện cảm với những người theo đạo cưới vợ. Ngài hiền hoà nhìn tôi và nói: “Ai gõ sẽ mở, ai tìm sẽ thấy!” Ngài mời tôi vào phòng và suốt buổi chiều hôm ấy tôi và Ngài đàm đạo về Kinh Thánh, về thơ văn. Tôi khâm phục sự uyên bác của Ngài. Ngài cũng quý mến tình yêu nồng nhiệt của tôi dành cho Thiên Chúa!

Tiễn tôi về Ngài vỗ vai và nói: “Chủ Nhật này anh đến nhà thờ nhận bí tích để đón Chúa. “

Tôi về nói với gia đình bên vợ ai cũng trố mắt kinh ngạc. Nhạc phụ tôi bảo: “Nếu đúng như anh nói thì anh có lẽ là người duy nhất theo đạo cưới vợ mà không phải học ngày nào!”
Chắc là tôi có ơn riêng!

Và ơn lớn nhất là tôi gặp được Ngài - Cha Đa Minh Trần Thái Hiệp - Một Thiên sứ! Ông chăm sóc từng con chiên của mình bằng tình yêu bao la.

Còn nhớ khi tôi bị sốt rét về rẫy nằm, nhà không còn hạt gạo. Một chiều mưa miền bán cao nguyên tối đất, tối trời, đường vào rẫy bùn ngập bắp chân, Cha hiện ra trước căn chòi, người ướt sủng trên tay cầm túi gạo chừng 5kg và hộp sữa thăm tôi!

Cha Đa Minh Trần Thái Hiệp không chỉ Linh mục bình thường, ông là Cha Giáo, ông dạy hầu hết các Đại chủng viện ở Việt Nam. Gần 60 năm dạy học Cha có 1300 học trò được thụ phong Linh mục.

Hôm nay, tôi tiễn biệt bạn tôi - Phê Rô Võ Hồng Quỳnh - một nhà báo tôi khá quý về nhân cách về nước Chúa, bởi căn bệnh thời đại của đất nước tôi- bệnh ung thư.

Đứng trước sự “mong manh của kiếp người”, tôi bỗng nhớ giọng trầm ấm và gương mặt hiền từ của vị Linh mục mà tôi tôn kính. Tan sở tôi chạy xe gần 100km về Long Khánh thăm Cha và nhờ Cha cầu nguyện cho linh hồn cậu ấy. Tôi tin, với lời cầu nguyện của con người thánh thiện như Ngài, Chúa sẽ nhậm lời!

Phương phi ở tuổi 90 Ngài nắm tay tôi và ân cần dặn dò: “Hãy cố gắng làm người CÔNG CHÍNH con nhé!”

Dù không dễ nhưng tôi sẽ cố gắng!

TẠ ƠN CHÚA!