Mầu nhiệm của lời đoan hứa

Quang X Nguyen

MẦU NHIỆM CỦA LỜI ĐOAN HỨA


Nhà thơ Trần Hoà Bình có một bài thơ dễ thương “Thêm một”. Sau khi đồng ý với cổ nhân “Thêm một chiếc lá rụng, thế là thành mùa thu” (Ngô đồng nhất diệp lạc, thiên hạ cộng tri thu), ông viết những dòng thơ đẹp nhưng rất bi quan: “Thêm một lời đoan hứa, lại một lần khả nghi”. Có lẽ nhà thơ đã quá thất vọng với những lời hứa giả dối của thế gian, những lời nói hoa mỹ nhưng rỗng tuếch của các thế lực đương thời, nhưng ông lại chưa có hồng phúc tiếp xúc với “Đấng trung tín trong mọi lời Ngài phán” cho nên lời thơ cứ như khắc khoải, bồn chồn. “Đấng Trung Tín” đã hứa ban hồng phúc cho nhân loại ngay từ ngày sáng tạo, và Mầu Nhiệm Giáng Sinh chính là sự thực hiện và hoàn tất Lời Hứa của thuở ban đầu, để chương trình cứu độ được khai thông, và ân sủng tuôn đổ dồi dào trên nhân loại này qua muôn thế hệ. Thiên Chúa chúng ta là Đấng trung tín cho nên Ngài giữ trọn vẹn mọi lời phán hứa, và con người qua muôn thế hệ có thể gửi trọn niềm tin vào Ngài mà không sợ nản lòng.

Thiên Chúa trung tín với lời hứa vì Ngài quyền năng. Đấng đã dùng Lời của mình mà tạo dựng muôn loài thì chắc chắn Lời ấy, dù là Lời tạo dựng hay Lời đoan hứa, đều có thể thành toàn trong mọi tình huống mà không phải lo bất cứ trở ngại nào trên con đường mà Lời đi tới. Những thế lực trần gian cũng hứa hẹn, và dường như khi người ta càng ý thức cái yếu đuối và hèn kém của mình bao nhiêu thì họ càng hứa liều lĩnh bấy nhiêu. Và lời hứa liều lĩnh thì chỉ có hai mục đích: hoặc là lừa lọc hoặc là trốn trách nhiệm. Các chị Nữ Tử Bác Ái mới đây được hứa cái gì chẳng ai biết, nhưng phải rút lui trong nước mắt, không thể tiếp tục hành trình đi tìm công lý. Có một lời hứa bâng quơ nào đó đã được đưa ra chớp nhoáng, không bảo chứng và không có kế hoạch rõ ràng. Những lời hứa ấy, đáng buồn thay, lại có thể làm cho một số người nhẹ dạ tin tưởng hơn là tin vào Thiên Chúa là Đấng mà thiên thần Gabriel đã làm chứng là “đối với Ngài thì không có điều gì là không thể”. Tối hôm qua, trong Thánh Lễ Xa quê ở dòng Chúa Cứu Thế Sàigòn, khi cùng anh chị em lặp lại ba lần cùng Cha chủ tế “Đối với Thiên Chúa thì không có gì là không thể được”, lòng tôi bỗng cháy lên niềm tin yêu, và vô cùng cảm phục sự lựa chọn sáng suốt tuyệt đối của Đức Trinh Nữ Maria. Mẹ chỉ là một thiếu nữ nhà nghèo, vậy mà Mẹ hiểu hơn ai hết rằng Lời Hứa của Đấng Quyền Năng là lời hứa tuyệt đối.


Thiên Chúa trung tín với lời hứa vì Ngài là Tình Yêu. Người ta có quyền lực bao nhiêu mà không có tình yêu thương thì mọi lời hứa chỉ là hão huyền. Mối dây liên kết vững bền nhất cho mọi tương quan là tình yêu, bởi vì chỉ có nơi tình yêu, mọi giá trị mới qui về Thiên Chúa, và chỉ có nơi tình yêu mà người ta sẵn sàng làm mọi thứ cho nhau. Thiên Chúa không những biểu lộ tình yêu của Ngài nơi mầu nhiệm sáng tạo, mà còn nơi những mầu nhiệm nhằm đưa con người đi vào phẩm giá siêu việt của họ. Những quyền lực nhìn con dân mình như người thù nghịch thì có gì bảo đảm sẽ giữ lời cam kết? Những oai phong của chủ nhân ông coi thuộc hạ là tội nhân thì oai phong ấy không cần chữ tín. 

Những người yêu nhau thật sự thì không cần công thức của giao ước. Khi họ đến trước bàn thờ Thiên Chúa để nói lời giao ước thì họ biết chắc chắn rằng Thiên Chúa Tình Yêu sẽ giữ gìn họ trong tín trung cho đến trọn đời. Còn những người chỉ tìm lợi dụng nhau, tình cảm đặt trên vẻ bề ngoài hay đặt trong túi tiền của nhau, thì dù có đoan hứa ngàn lời thì lời hứa cũng chẳng bao giờ được thực hiện vì một lẽ đơn giản là lòng họ không hề đoan hứa. Một xã hội được kiến tạo nên bằng một loạt những lời hứa nhăng nhít, cũng giống như một mối tương quan được xây dựng bằng lời thề nguyền giả tạo, là những ngôi nhà xây trên cát, xây bằng cát và xây bởi cát bụi mà thôi. Thiên Chúa là Tình Yêu, thánh Gioan Tông đồ, người môn đệ Chúa yêu, đã quả quyết như thế với tất cả kinh nghiệm trong mối tương quan sâu xa với Đức Giêsu, là Tình Yêu và là Con Người đến để thực hiện giao ước, bắt đầu từ ngôi làng Nagiaret nhỏ bé và nơi Bêlem nghèo hèn. Vị Tông đồ của Tình Yêu luôn mời gọi yêu thương, vì ngài sống trong tình yêu. Chữ Tín phải bắt đầu bằng chữ Ái mà thôi.

Thiên Chúa trung tín với lời hứa vì Ngài chân thật. Một xã hội giả dối thì chẳng ai trong xã hội ấy dám tin vào lời hứa. “Thưa thầy em tự viết tiểu luận này”. Người thầy có tin anh sinh viên ấy được không khi mà anh vẫn hay gian bài trong lớp? Ở trường Đại Học Mở Sàigòn có một cô sinh viên đi học trễ, vội vàng quăng xấp tài liệu công ty cho tiệm photocopy trước cổng trường và nói: “Photo giúp em để em ra lấy sớm, em cần lắm”. Khi cô ra lấy tài liệu thì tất cả đã được thu lại nhỏ xíu. Cô kêu lên: “Ủa, chết em rồi, sao tài liệu công ty mà chị lại thu nhỏ thế này?”. Chị chủ tiệm ngạc nhiên: “Mọi lần em đến photo đều dặn thu nhỏ hết mà! Chị tưởng đây là tài liệu em đi thi!”. Cái gian đã sinh ra cái phiền. Khi một gã con trai nói với cô gái: “Anh sẽ thương em suốt đời”, thì liệu nàng có tin được lời hoa mỹ ấy không khi mà anh là kẻ gian dối, tham nhũng và đã từng lừa lọc bao người? “Tôi sẽ trả cho chị món nợ này sớm. Chị về nhà chờ tôi nhé”. Chị có tin được kẻ vay muợn ấy không khi hắn ta đã nhiều lần trốn chị, thậm chí sửa giấy nợ bao lần? Thiên Chúa là Đấng “est est non non”, có thì nói có, và nơi Ngài tất cả là chân lý và ánh sáng, không có chỗ cho tối tăm len vào. Và nơi Ngài, tất cả những gian tà phải được biểu lộ rõ ràng và sẽ bị đốt cháy thành tro bụi. Một Hài Nhi sinh ra nơi máng cỏ nghèo hèn. Tội nghiệp thật. Buồn tẻ thật. Đáng thương thật. Hài Nhi ấy và cha mẹ mình còn phải rong ruổi đường xa để trốn tránh kẻ gian xảo nữa. Nhưng vì Ngài là Chân Lý, là Lời của Đấng vô cùng trung thực, nên rồi Ngài đã trở về vị trí của ĐứcVua công minh xét xử kẻ bất lương.

Mừng Mầu Nhiệm Giáng Sinh là mừng một Tình Yêu vô lượng vô biên, và đồng thời cũng là mừng sự thành toàn viên mãn của Lời Hứa tự ngàn xưa: “Này đây một Người Nữ sẽ đạp nát đầu mi (con rắn của hoả ngục)”, “Này đây một Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một Con Trai, và Người sẽ được gọi là Emmanuel, nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta”, “Người sẽ nên cao trọng… triều đại Người sẽ vô cùng vô tận”. Là những người tin vào Lời Chúa hứa và mong muốn kiến tạo một xã hội lương thiện trong Đấng Cứu độ, chúng ta hiểu rằng giờ của Chúa đang đến, cùng với không khí rộn ràng, dù vẫn đượm buồn. Có người tóm gọn Học Thuyết Xã Hội Công Giáo vào mấy chữ CCTY, là Chân Lý, Công Lý, Tự Do và Yêu Thương. Xin Mẹ Maria, người Phụ Nữ cùng đi với Con Mình là Lời quyền năng, luôn giữ chúng ta trong Chân Lý, trong Sự Thật và trong Tự do đích thực, để làm cho thế giới này biết yêu thương nhau hơn.

Gioan Lê Quang Vinh

Nguồn: http://www.conggiaovietnam.net/index.php?m=module2&v=detailarticle&id=48&ia=5731