Chỉ làm theo thánh ý Chúa mà thôi!

Quang X Nguyen

CHỈ LÀM THEO THÁNH Ý CHÚA MÀ THÔI!


Quý độc giả thân mến,
Mấy hôm nay anh em chúng tôi chuẩn bị bước vào tuần Tĩnh Tâm Năm theo Giáo Luật. Bản thân tôi cũng như một số anh em khác thường có thói quen chuẩn bị trước cho mình, bằng cách: thu xếp một vài công việc, kiểm điểm công việc trong năm vừa qua và dùng một đoạn sách thiêng liêng để dọn tinh thần trước.


Năm nay, tự trong mình, tôi cảm thấy cần phải đọc các sách Tu Đức của Thánh An Phong hơn bao giờ hết, “cơn cám dỗ” đã giúp tôi đến với các tác phẩm: “Những Tên Lửa Yêu Dấu”, “Tuần Chín Ngày Kính Đức Chúa Thánh Thần” và tôi đang đọc “Tuân Theo Thánh Ý Chúa”. 
Sách đã cũ lắm rồi, in và xuất bản từ những năm 1959 ( Những Tên Lửa Yêu Dấu ), 1961 ( Tuân Theo Thánh Ý Chúa ) và 1962 ( Tuần Chín Ngày Kính Đức Chúa Thánh Thần ). Giấy đã vàng đã dòn và các đường may đã gần mục, cầm trên tay phải nâng niu trân trọng. Văn chương toàn những lời lẽ phủ ngập rêu phong như: “Hỡi linh hồn tôi ơi, mày...”, hoặc “Há ngươi chẳng còn biết...ru ?” thậm chí có những câu bây giờ đọc trong hoàn cảnh hiện nay gợi cho người ta nghĩ... tục hơn là thanh. Nhưng thật lạ lùng, tôi bị cuốn hút hoàn toàn vào tư tưởng của vị Thánh Tiến Sĩ Cầu Nguyện, tôi đã đọc say mê và cứ thấy tiếc trong lòng sao lâu nay mình không tìm đọc? Đúng như những dòng nhận xét trong “Lời nói đầu” của cuốn “Tuân Theo Thánh Ý Chúa”:


“Chúng tôi dám nói là ở đây thánh An Phong thật đã khỉ sự rồi mới dạy. Bao nhiêu những cảnh đau thương xác hồn Chúa đã cho ngài nếm thử, ngài đều đem diễn tả ra đây... Ngài bày tỏ những ích lợi của đau khổ, như chính ngài đã hiểu và đã làm, khiến cho lời ngài thêm một giá trị của kinh nghiệm.” ( Cứu Thế Tùng Thư – 1961 ).

Vì là kinh nghiệm thiêng liêng của một vị Thánh nên có một giá trị lạ lùng.

Bấy lâu nay, hình như người ta không còn tha thiết với các sách Tu Đức nói chung và cách riêng là các sách Tu Đức thời xưa cũ, có lẽ cái kiểu Tu Đức của “các cụ” không còn hợp với thời đại văn minh, của sự đề cao nhân bản, tôn trọng tự do cá nhân, của phát triển để hội nhập, công bằng theo nghĩa xã hội,... Và có lẽ khi chúng ta bỏ đi một nền tu đức “cũ” nhưng chưa gầy dựng cho ra một tu đức “mới” thì khủng hoảng là dĩ nhiên. Ngày nay còn mấy ai lấy cuốn “Gương Chúa Giê-su” làm “gối đầu giường ?”

Trong cuốn “Tuân Theo Thánh Ý Chúa”, Thánh An Phong đã kể một câu chuyện rất hay:

“Cha Jean Tauler kể tích này về chính mình người. Ròng rã mấy năm, người hằng xin Chúa cho gặp một đấng khôn ngoan để học cho biết đàng trọn lành thật. Thì một hôm, bỗng dưng, người nghe có tiếng bảo: Con hãy đi đến Nhà Thờ kia thì sẽ được như ý. Cha Tauler liền đi đến Nhà Thờ đã chỉ. Đến gần cửa thì gặp một người ăn mày đi chân không, quần áo tả tơi.

Cha Tauler liền chào: Chúc bác hôm nay được may mắn. Người ấy đáp: Thưa cha con nhớ không có ngày nào con phải buồn bã rủi ro hết. 
– Vậy thì xin Chúa ban cho bác được hạnh phúc suốt đời. 
– Đội ơn Chúa ! Con chẳng bao giờ phải khổ, con không phải buồn bã ngày nào vì khi phải đói khát, con cũng ngợi khen Chúa: khi giời mưa hay tuyết sa con cũng đội ơn Chúa; khi phải kẻ khác khinh dể, ruồng bỏ, hay gặp sự gì không vừa ý, con cũng lại cảm tạ Chúa. Rồi như con đã thưa với cha: con không phải khổ bao giờ. Đó cũng là điều rất thật, vì xưa nay con vẫn quen muốn hết mọi sự Chúa muốn, không trừ một sự gì. Dù đắng cay, ngọt bùi, con cũng chịu cả, mà coi những sự ấy như những điều ích lợi hơn hết cho con. Thưa cha, chính vì thế, mà con vẫn hằng được hạnh phúc...

- Nhưng này, giả Chúa định cho bác mất linh hồn, thì bác nghĩ sao? 
– Thưa cha, nếu Chúa định vậy, thì con sẽ dem lòng kính mến và khiêm nhường mà ôm lấy Chúa, ôm chặt cho đến nỗi nếu Chúa muốn đẩy con xuống hỏa ngục, thì Người cũng phải lăn xuống đó làm một với con. Ở hỏa ngục mà có Chúa, thì con lấy làm vui sướng hơn ở trên Thiên Đàng mà không có Chúa. 
– Bác đã tìm thấy Chúa tự bao giờ ? 
– Con đã tìm thấy Chúa từ ngày con bỏ thế gian.

- Nhưng bác là ai ? 
– Con là vua. 
– Vậy nước bác ở đâu? 
– Ở trong lòng con. Con sắp đặt có kỷ cương lắm: các dục tình, con bắt phải theo lý trí, mà lý trí phải phục Chúa quyền phép vô cùng. 
Cha Tauler hỏi thêm: Nhờ đâu mà bác được ăn ở nhân đức tuyệt vời như vậy ? Người ấy đáp: Bởi con đã nín lặng trước mặt mọi người thế gian để truyện vãn với Chúa, và bởi lúc nào con cũng hợp ý con với ý Chúa là Đấng con đã tìm thấy và cho là căn nguyên, là cứu cánh của con”.

Thánh An Phong kết luận: “Ta giữ đức vâng theo Thánh Ý Chúa, thì không những làm cho mình được nên thánh, mà còn làm cho mình, ngay khi còn ở thế gian, đã hằng được bình an, vui sướng luôn mãi.”

Ngày nay chúng ta đang đứng trước quá nhiều vấn đề của xã hội, ngay cả trong lãnh vực tôn giáo, thì nhu cầu hoạt động cũng làm ta bị tràn ngập, cả ngày chúng ta bị lôi cuốn vào các công kia việc nọ, có những lúc chúng ta cảm thấy lửa nhiệt thành như nung đốt con người chúng ta, việc nào cũng cần hết, việc nào cũng hệ trọng hết, đôi khi ta làm như ngày mai không còn cơ hội để được làm nữa. Điều này cắt nghĩa được tại sao ta thường lo âu buồn bã, tại sao có lúc ta chán chường thất vọng, tại sao đã có lúc bị suy sụp vì những biến cố quanh ta. Ngẫm cho cùng thì Ma Quỉ tinh ranh thật, hắn bày ra trước mắt chúng ta bao nhiêu là việc lành, việc tốt, ta bị cuốn vào đam mê “việc lành phúc đức” mà quên đi điều cần thiết là việc nào là Thánh Ý Chúa, mà chỉ làm theo Thánh Ý Chúa mà thôi.

Vì chỉ chạy theo “việc lành phúc đức” nên có lúc chúng ta lấy cứu cánh biện minh cho phương tiện, nhân danh việc tông đồ và những mục đích tốt lành mà gây ra nhiều sự bất an trong đời sống chung và chính đời sống của ta. Cần phải nhắc lại lời của Thánh An Phong “Ta giữ đức vâng theo Thánh Ý Chúa, thì không những làm cho mình được nên thánh, mà còn làm cho mình, ngay khi còn ở thế gian, đã hằng được bình an, vui sướng luôn mãi”.

Trước giờ bước vào tuần Tĩnh Tâm năm nay, tôi cảm nhận rằng: cần phải trở về với kinh nghiệm nên thánh của Tổ Phụ, cần phải trở về với diệu cảm ban đầu của Ơn Gọi.

Những cuốn sách quá hay mà lâu nay tôi không biết mà đọc... May mà...

Lm. VĨNH SANG, DCCT

Thỉnh nguyện của Truyền thông Chứng Nhân Đức Kitô:

Chúng con rất biết ơn những Quí vị nào có thể cung cấp cho CNDK những file document của những cuốn sách giá trị, ví dụ cuốn Gương Chúa Giêsu mà tác giả vừa đề cập trên đây, hoặc bất cứ tài liệu sách báo nào có thể đem lại ích lợi thiết thực cho mọi người, xin đừng quên rằng đã bao năm qua, Dân Chúa Việt Nam rất thiếu thốn sách báo..., Nay chúng con ước ao có thể tạo một "thư viện" nho nhỏ trên www.chungnhanduckito.net.

Xin Chúa trả công cho Quí vị.