Từ bỏ địa vị, tham vọng để theo Chúa Giêsu

Quang X Nguyen


Từ bỏ địa vị để theo Chúa Giêsu

Khi tôi là học sinh lớp cuối ở trường trung học tôi đã có lòng muốn vào một trường cao đẳng có uy tín, cách nhà chỉ ít giờ lái xe. Nhưng Thiên Chúa đã có ý định khác. Với lá thư từ chối đến với tôi trong nước mắt, thất vọng và với một chuỗi những quyết định khác, cuối cùng tôi đã vào một trường đại học ở gần nhà hơn, nơi tôi đã rơi vào tình yêu không những với một cộng đồng Công giáo sống động mà còn cả với người chồng của tôi bây giờ. Khi tôi nhìn lại thời gian ở trung học, tôi không thể tưởng tượng được một tình huống tốt hơn.

Có lẽ đó là lý do tại sao câu chuyện của một thiếu nữ người Ái Nhĩ Lan tên là Clare Crokett đã lôi cuốn tôi. Clare cũng nhận ra rằng kế hoạch của Thiên Chúa cho cuộc sống của Clare vượt xa với ý định riêng của cô. Là một phụ nữ trẻ được được kêu gọi đi vào đời sống tu trì là trật đường với nghề diễn xuất mới chớm nở trong Clare. Cuối cùng Clare đã khám phá ra niềm vui của việc đáp lại ân sủng về sự chuyển đổi lạ lùng – ân sủng mà Thiên Chúa ban cho mỗi người chúng ta.


Một nữ diễn viên tham vọng


 Sinh ra ở Bắc Ái Nhĩ Lan năm 1982, Clare lớn lên trong một thời đại mà ý nghĩa chính trị về bản sắc Công giáo của Clare nặng hơn là ý nghĩa thiêng liêng. Tin Lành và Công Giáo chia rẽ sâu sắc trong những vấn đề chủ nghĩa quốc gia và bạo lực giữa hai nhóm đã hình thành bối cảnh thời thơ ấu của Clare. Ở trong nhà, gia đình Clare không đặc biệt sùng đạo. Mẹ Clare bảo Clare và các chị tham dự thánh lễ, Clare cuối cùng đã ngừng đi nhà thờ với họ. Các chị gái cũng bắt đầu dùng thời gian cho thánh lễ để ở ngoài công viên.

Khi lớn lên, rõ ràng là Clare có khả năng diễn xuất “Tôi muốn trở thành một nữ diễn viên – không phải như bất cứ diễn viên nào – nhưng là một diễn viên nổi tiếng”. Clare có lần đã viết “Tôi không những chỉ muốn được nổi tiếng ở Ái Nhĩ Lan nhưng trên toàn thế giới”.

Bằng tất cả những đánh giá này, đây là một ước vọng hợp lý. Chậm chạp nhưng chắc chắn, Clare đã bắt đầu leo lên nấc thang thành công trên sân khấu. Tính năng động và khiếu hài hước của Clare có sức hấp dẫn lớn. Và ấn tượng của Clare đối với  công chúng cũng lớn. Clare đã đóng môt vai trong một bộ phim và thậm chí còn được kênh dành cho trẻ nhỏ ở Hoa Kỳ Nickelodeon để ý. Sẽ cần phải có thời gian nhưng Clare có nhiều hứa hẹn sẽ nổi tiếng ở Hollywood.


Một chuyến hành hương bất ngờ


Là một thiếu nữ tìm kiếm thú vui, lao vào thế giới diễn xuất, Clare buông thả trong rượu chè và tiệc tùng. Khi một người bạn gọi cho Clare và đề nghị với cô một chuyến đi Tây Ban Nha, Clare có vẻ đã đồng ý cho một tuần lễ cho những việc cô thường theo đuổi.

Nhưng khi Clare đi gặp những người trong nhóm đã ghi danh cho chuyến đi, Clare lại thấy một điều khác. Họ là một nhóm những người trưởng thành ở tuổi trung niên, tay cầm tràng hạt. Clare kể lại trong một video “Tôi hỏi ‘Có phải tất cả quý vị đều đi Tây Ban Nha?’ Họ nói ‘Vâng chúng tôi đi hành hương’. Tôi hỏi lại ‘Quý vị đi cái gì?’”.

Nhóm hành hương đã đến một nơi, không phải là một thị trấn biển du lịch mà là một tu viện có từ thế kỷ mười sáu. Họ tham dự Tuần Thánh với các nữ tu dòng Tôi Tớ của Nhà Mẹ, một tu viện tôn giáo gồm những tông đồ truyền giáo trẻ tuổi. Clare đã tham dự một ít các sinh hoạt theo lịch trình – một người hành hương nhắc Clare nên đi tắm nắng những lúc không tham dự các sinh hoạt – nhưng trong ngày Thứ Sáu Tuần Thánh Clare, đã miễn cưỡng tham dự với những người trong nhóm những nghi thức trong ngày đó.

“Khi đến lượt tôi hôn thánh giá, tôi không nhớ tôi có quì xuống không” Clare viết trong lời chứng của mình “Tôi chỉ nhớ rằng tôi đã hôn dấu đinh xuyên qua chân Chúa Giêsu và nhận được ân sủng để thấy rằng Chúa Giêsu đã chết cho tôi trên thập giá – vì tội lỗi của tôi, vì sự kiêu ngạo, sự bất trung và thiếu trong sạch của tôi . . . Tôi thấy tôi đã đóng đinh Chúa vào thập giá và cách duy nhất để có thể an ủi Ngài là dâng cuộc đời của tôi cho Ngài”


“Con tiếp tục gây tổn thương cho Ta”

Nhưng sự cải đổi của Clara hãy còn xa. Thói quen của Clare rất sâu đậm và khó khắc phục. Trong một đêm uống rượu say sưa, Clare nhớ đang ở trong phòng tắm, thấy buồn nôn. Đột nhiên Clare cảm thấy có một sự hiện diện rất mạnh mà Clare nghĩ là một trong số những bạn bè của Clare đang nhìn xem cô có ổn không.

Clare cảm thấy có một giọng nói trong tâm hồn “Sao con tiếp tục gây tổn thương cho Ta”. Clare đang ở trong công việc thực hiện một bộ phim mà cô có một vai diễn trong đó. Khi Clare nghĩ đến khách sạn cao cấp cô đã từng ở và những nhà hàng sang trọng cô đã ăn uống. Clare nhận ra rằng cô không thấy toại nguyện với những thứ đó.

“Đây là tôi – được nhiều người bao quanh, tiệc tùng liên miên, dính dáng nhiều trong thế giới diễn xuất” Clare viết “và tôi không thể ngừng nghĩ đến những nữ tu”. Với một ly bia trên một tay và một điếu thuốc lá bên tay kia, Clare tâm sự với bạn bè rằng cô muốn trở thành một nữ tu. Phản ứng của họ? “Mày điên rồi”.

Nhưng đã rõ ràng, khi Clare hoàn tất trung học năm 2001, cô đã nộp đơn xin gia nhập dòng Nữ tu Tôi tớ ở Tây Ban Nha. Thật sửng sốt, gia đình đã cố gắng thuyết phục Clare từ bỏ. Nhưng cô đã quyết định. Về sau Clare đã viết về quyết định đó “Những gì thánh Bonaventure nói là sự thật ‘ý định của Thiên Chúa là sự bình an của chúng ta’”. Clare đã bắt đầu một chương mới – từ bỏ những ước vọng riêng tư sang một bên cho tình yêu của Chúa Giêsu.


Chọn ý Chúa


Thật không phải là con đường dễ dàng. Clare thường chỉ chú ý đến bản thân, nay đã học cách khiêm nhường của đời sống tôn giáo. Ban đầu Clare phấn đấu với một mong muốn được tiếp tục nổi tiếng – một nữ tu nổi tiếng chẳng hạn – nhưng qua thời gian, càng ngày Clare càng ít quan tâm đến danh tiếng nhưng quan tâm nhiều đến việc yêu thương người chung quanh. Đối với công trạng của Clare, dường như Clare đã đặt tất cả sức lực vào việc thực hiện những gì các bề trên của Clare đòi hỏi. Không mệt mỏi khi Clare tự dấn thân vào cuộc sống của niềm vui, Clare bây giờ dâng hiến bản thân cho đời sống phục vụ và truyền giáo.

Không thể nói tính cách của Clare đã bị mất đi trong ơn gọi. Clare, nói tắt một lời: vui vẻ. Clare làm cho người ta cười. Clare ôm đàn ghi-ta và hát rất hăng hái. Đám trẻ được tu viện dậy dỗ và phục vụ rất ngưỡng mộ Clare, không chỉ vì Clare có phong thái sinh động nhưng còn về cách Clare khuyến khích chúng tìm kiếm Chúa Giêsu.

Niềm đam mê muốn chuyển đổi của Clare phát sinh từ trận chiến nội tâm để tìm ý Chúa. Điều này thật rõ ràng trong những lá thư Clare viết cho đám trẻ, khuyến khích chúng theo đuổi ý Chúa. Một lần Clare hướng dẫn buổi cầu nguyện, những điểm chính trong buổi hướng dẫn được bảo tồn trong số những tác phẩm của của Clare. Clare viết “Hãy hỏi Chúa xem Ngài muốn điều gì ở bạn?” Clare viết tiếp “Ngưng làm những gì bạn muốn và điều gì bạn cảm thấy tốt nhưng hãy bắt đầu làm theo ý Chúa . . . Ở đó bạn sẽ tìm được hạnh phúc thật sự”.

Đó cũng là niềm hạnh phúc khi Clare vĩnh khấn trong dòng Nữ tu Tôi tớ ngày 8/9/2010 - chín năm sau khi bước vào tu viện. Khi đã trưởng thành về mặt tâm linh, một số thay đổi đã xẩy ra trong Sơ Clare. Sơ cần sư thinh lặng và thời gian ở một mình với Chúa Giêsu nhiều hơn. Với sự vui vẻ đầy mệt mỏi, Sơ thường xuyên phải chịu đựng chứng đau đầu, mất ngủ và điều kiện làm việc khó khăn. Trong một email viết vào ngày Thứ Sáu Tuần Thánh năm 2015, Sơ nói với linh mục linh hướng trong tu viện “Tất cả những khó khăn lấp đầy niềm vui cho con vì nó đem con đến gần Chúa hơn”

“Yêu thích thiên đàng”

Từ khi gia nhập Dòng Nữ tu Tôi tớ, Clare đã được gửi đi nhiều nơi khác nhau: Tây Ban Nha, Hoa Ký và Ecuador. Một số cộng đoàn dậy học cho trẻ em; một chăm sóc người hấp hối trong một bệnh viện địa phương. Nơi làm việc cuối cùng của Sơ là một cộng đoàn vùng thôn quê Playa Prieta ở Ecuador, nơi các nữ tu dậy học và điều hành một chương trình giáo lý.

Trong tháng 4, 2016, một trận lụt kinh hoàng đã tàn phá vùng này và các nữ tu đã phải mất hai tuần lễ cố gắng phục hồi các lớp học cũng như giúp đỡ cư dân địa phương. Nhưng thiên tai vẫn chưa chấm dứt. Vào lúc 6 giờ 58 phút chiều 16 tháng 4 một trận động đất lớn làm cho ngôi trường trở thành một đống đổ nát. Bị mắc kẹt bên trong là bảy bé gái và bốn nữ tu, gồm cả Clare.

Với những tấm bê-tông bị sụp đổ qúa nặng nề để di chuyển, cộng đoàn bé nhỏ này phải đợi đến sáng hôm sau mới nhờ máy móc cơ giới đào bới đống đổ nát. Họ đã cứu được ba nữ tu và hai học sinh – nhưng Clare và năm học sinh khác vẫn còn mất tích.

Clare đang dậy ghi-ta cho học sinh khi trận động đất xẩy ra. Một trong số những bài hát Sơ yêu thích là bài “Prefiero el Paraíso” (Tôi yêu thích Thiên đàng). Đoạn điêp khúc (được dịch từ tiếng Tây Ban Nha) như sau:

Tôi yêu thích Thiên đàng

Đến từ tiếng kêu bên trong

Tôi đã không còn sợ hãi để cho

Để dâng sự chết để sống

Cuối cùng tin tức xác nhận: Clare cũng như năm bé gái ở với Sơ đã chết ngày hôm đó. Sơ được ba mươi ba tuổi – cũng giống như Chúa Giêsu mà Sơ yêu mến.


Từ bỏ cho cuộc sống của Chúa

Clare Crockett đã tận hiến cho Chúa tất cả sức lực của Sơ. Sơ đã tìm được niềm vui trên con đường Sơ đi với Chúa mặc dầu rất khác biệt với những ước mơ thời thơ ấu. Mẫu gương của Sơ là một lời nhắc nhở rằng ân sủng của Thiên Chúa có thể hướng dẫn chúng ta – nếu chúng ta để nó chiếm hữu trái tim chúng ta và thay đổi kế hoạch của chúng ta.

Trong một lá thư gửi cho một trong những cô gái trẻ ở Playa Prieta một tuần lễ trước cái chết, Sơ Clare đã khuyến khích cô gái “Thay đổi là rất khó! Và chiến đấu thật là mệt mỏi! . . . Hãy tiếp tục đi; đừng sợ”. Những lời khích lệ của Clare để thực hiện việc theo Chúa Giêsu đầy khó khăn là một lời mời gọi đối với tất cả mọi người, bất kể chúng ta đang đứng ở đâu trong mối quan hệ với Thiên Chúa. Và nó sẽ là một chọn lựa không thể thất bại dẫn đến bình an bền vững.


Laura Loker – Lại Thế Lãng dịch

(Tác giả Laura Loker sống ở Fall Church, Virginia. Chứng từ của sơ Clare và một bộ phim về cuộc sống của Sơ có thể xem tại: sisterclare.com.)