Giới trẻ và việc lắng nghe lời Chúa

Quang X Nguyen


Lời Chúa có tầm quan trọng rất lớn trong việc soi sáng cho người trẻ “nhận biết" về những diễn biến của cuộc sống, những thách thức mà người trẻ gặp phải...Việc lắng nghe Lời Chúa, trên thực tế, là gợi lại những đam mê không chỉ là những kinh nghiệm liên quan đến cái tôi bên trong của một người, nhưng, đồng thời, cung cấp khả năng làm cho chúng nổi lên và xác định với chúng trong các sự kiện được kể lại


Giới trẻ khao khát Lời Chúa


“Thưa Thầy nhân lành, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia nghiệp?”

(Mc 10,17-21)

Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đề cập đến đoạn Kinh Thánh Mt 19,16 trong thông điệp Veritatis Splendor và nhận định rằng, câu hỏi mà người trẻ đặt ra cho Đức Giêsu là một câu hỏi không thể tránh được nơi thâm sâu của mỗi đời người. Con người khát khao hạnh phúc và không ngừng tìm kiếm câu trả lời cho những vấn đề căn bản như: “Con người là gì? Đâu là ý nghĩa của đau khổ, sự dữ và cái chết? Sao chúng còn tiếp tục tồn tại mặc dù đã có bao nhiêu tiến bộ?” (Gaudium et Spes 10).

Thành công, hạnh phúc đó là những điều thu hút nỗ lực của mọi người trong thời tuổi trẻ, thời của việc bắt đầu có quyền định đoạt cuộc sống riêng mình, thời của ước mơ, hoài bão. Thời tuổi trẻ là thời mà thành công, hạnh phúc chính là thước đo, là đích nhắm để người trẻ "đo đạc" cuộc đời mình, khẳng định mình, đánh giá mình, định hướng những chọn lựa của mình và nhận định những sự việc xảy ra chung quanh. Đến với Lời Chúa để tìm câu trả lời cho những ao ước sâu thẳm nhất của người trẻ.

Giới trẻ lắng nghe Lời Chúa

#Người trẻ lắng nghe Lời Chúa trên đường Emmau


Thượng Hội Đồng Giám Mục 15 và Tông huấn Christus Vivit đã nhìn nhận hành trình Emmau như là một văn bản kiểu mẫu để hiểu sứ vụ của Hội Thánh trong tương quan với các thế hệ trẻ. Trang Kinh Thánh này diễn tả những điều các nghị phụ đã cảm nghiệm ở Thượng Hội Đồng, cũng là những điều Thượng Hội Đồng mong muốn các Hội Thánh địa phương thể hiện trong mối liên hệ với người trẻ. Chúa Giêsu cùng đi với hai môn đệ là những người trẻ chưa hiểu hết ý nghĩa của những gì đã xảy ra, họ đang tách rời nhóm và rời bỏ Giêrusalem. Để trở nên bạn đồng hành với họ, Chúa Giêsu đã cùng đi với họ trên đường, hỏi han họ, kiên nhẫn lắng nghe câu chuyện của họ, công bố Lời Chúa cho họ, giải thích những biến cố dưới ánh sáng của Thánh Kinh, chấp nhận lời mời ngừng lại với họ khi màn đêm buông xuống… Người bước vào đêm đen của cõi lòng người trẻ. Khi lắng nghe Lời Chúa, cõi lòng họ rạo rực và tinh thần họ bừng sáng. Khi Đức Giêsu bẻ bánh, mắt họ mở ra. Ngay lúc đó, chính họ đã chọn đi con đường ngược lại, để trở về với nhóm và chia sẻ kinh nghiệm về cuộc gặp gỡ với Đấng Phục sinh.
#Người trẻ lắng nghe Lời Chúa trên đường đời

Lời Chúa có tầm quan trọng rất lớn trong việc soi sáng cho người trẻ “nhận biết" về những diễn biến của cuộc sống, những thách thức mà người trẻ gặp phải, là "những ham muốn, cảm nhận và cảm xúc"(Amoris laetitia, 143); và những biểu hiện đa dạng của họ: nỗi buồn, thất vọng, sự thỏa mãn, sợ hãi, niềm vui, sự bình an, cảm giác trống rỗng, dịu dàng, tức giận, hy vọng, thờ ơ,… Việc lắng nghe Lời Chúa, trên thực tế, là gợi lại những đam mê không chỉ là những kinh nghiệm liên quan đến cái tôi bên trong của một người, nhưng, đồng thời, cung cấp khả năng làm cho chúng nổi lên và xác định với chúng trong các sự kiện được kể lại. Các giai đoạn "nhận biết" tập trung vào khả năng lắng nghe cũng như cảm nhận và cảm xúc của một người, mà không tránh được những nỗ lực gian nan của sự im lặng, một bước quan trọng trong sự phát triển cá nhân, đặc biệt dành cho những người trẻ tuổi đang trải qua những áp lực lớn hơn với cường độ của những ham muốn khác nhau.

Trong những ngày quốc tế giới trẻ, đặc biệt tại Panama, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã dành nhiều thời gian giúp người trẻ lắng nghe Lời Chúa trong thinh lặng. Các đoạn Kinh Thánh giúp người trẻ soi sáng những diễn biến đời mình trong Lời Chúa qua những chứng từ được chia sẻ, qua những buổi cầu nguyện bằng những bài ca, những ứng dụng Kinh Thánh trên điện thoại và trên mạng lưới điện toán,…

Thông thường, người trẻ sẽ dừng lại để hồi tưởng về một trải nghiệm nào đó, với ý thức rằng điều đó tạo ra một "ấn tượng sâu sắc", để tìm hiểu nguồn gốc và ý nghĩa của những ham muốn và cảm xúc mà họ đã trải nghiệm. Vì thế, mục vụ cho người trẻ không ngại tạo nên những sự kiện sinh động náo nhiệt bên ngoài, để từng bước dẫn đưa người trẻ gặp được Lời Chúa, lắng nghe và chọn lựa định hướng cuộc đời dưới ánh sáng Lời Chúa. Qua việc gặp gỡ với nhau, người trẻ sẽ cùng nhau lắng nghe Lời Chúa và gặp được Ngài.

Việc "làm sáng tỏ" những mong ước và những cảm xúc bên trong cần một sự đối chiếu chân thành, dưới ánh sáng của Lời Chúa, với những đòi hỏi đạo đức trong đời sống Kitô hữu, để tìm cách áp dụng chúng nơi những hoàn cảnh cụ thể mà người trẻ đang trải nghiệm.

#Người trẻ lắng nghe Lời Chúa theo cách của người trẻ


Nhân dịp Thượng Hội Đồng Giám Mục 15, Leonard DeLorenzo, Giám đốc ngành học Cử nhân tại Viện McGrath chuyên nghiên cứu về Đời Sống Giáo Hội, hiện đang dạy thần học tại Đại Học Notre Dame, đã cho xuất bản cuốn “What Matters Most: Empowering Young Catholics for Life’s Big Decisions” (Tạm dịch là Điều đáng kể nhất: Tạo năng lực để người trẻ có được các quyết định lớn trong đời).
Ý tưởng được tìm thấy ở đây là: Nhiệm vụ là giáo dục người trẻ về lời Thiên Chúa, một điều không chỉ có nghĩa là "biết Kinh Thánh", mà là phát triển trí tưởng tượng từ Kinh Thánh. Điều này là thành quả của một việc đào tạo dài hạn, chứ không phải là những bài học định kỳ. Nếu chúng ta biết các câu chuyện về bạo lực, kình địch, coi mọi người như hàng hóa và những điều tương tự như thế đang bao vây và định hình trí tưởng tượng của người trẻ như thế nào, thì chúng ta có thể thoáng nhìn thấy Giáo hội phải bao bọc những người trẻ một cách thấu đáo trong trình thuật cứu rỗi của Thiên Chúa đến chừng nào. Cách của Người không phải là cách của chúng ta; phải học hỏi phương cách của Người chúng ta mới có thể nghe đúng được.

Mục vụ cho người trẻ qua việc cùng người trẻ lắng nghe Lời Chúa bằng ngôn ngữ của người trẻ: Ngôn ngữ âm nhạc (không chỉ là Thánh Ca Phụng Vụ), ngôn ngữ thể thao, hội hoạ, kịch nghệ, ngôn ngữ của công nghệ thế hệ 4.0,…

#Giới trẻ lắng nghe Lời Chúa theo gương Mẹ Maria


Đức Trinh Nữ Maria, người trẻ thành Nagiarét, là mẫu gương cho các bạn trẻ noi theo vì Mẹ đã mở lòng lắng nghe Lời Chúa và sẵn sàng vâng theo thánh Ý Chúa. Mẹ đã “Xin Vâng” đối với kế hoạch của Thiên Chúa, dù cho những rủi ro mà điều này có thể đem đến cho Mẹ. Mẹ “Xin Vâng” vì Mẹ biết lời hứa mà Thiên Chúa thực hiện với dân Người, Đấng Cứu Độ đến trong thế gian. Cuộc sống đức tin của Mẹ đã đem đến cho Mẹ sức mạnh, để Mẹ đón nhận sứ mạng làm Mẹ của Thiên Chúa làm người.

Trong mắt của Mẹ Maria, mỗi bạn trẻ có thể khám phá lại vẻ đẹp của sự sáng trong trái tim Mẹ, các bạn có thể trải nghiệm sự dịu dàng, thân mật, và can đảm trong hành trình đức tin của Mẹ: “Tôi đây là nữ tì của Chúa. Xin Người thực hiện cho tôi như lời sứ thần truyền” (Lc1,38).

Lm Gioan Lê Quang Việt

(ĐẠI HỘI KINH THÁNH TOÀN QUỐC, Trung Tâm Mục Vụ Giáo phận Nha Trang, 19-21/02/2018)