Nhật ký Châu Phi - Tác giả: Lm. Giuse Cao Gia An. SJ

Lan Mary
Nhưng với những người như họ, tôi có quyền hy vọng lắm chứ! Cùng nhau, biết đâu họ có thể viết lên câu chuyện thần kỳ về tương lai cho những đứa trẻ trong khu ổ chuột này... NGUỒN:

Chương 1: Abigai

6. SHULE


Ngôi trường nhỏ mà Abigai và Frida theo học có tên là Shule. Thật ra, Shule không phải là một cái tên. Trong tiếng Swahili, Shule có nghĩa là trường học. Đó là một ngôi nhà không thể phân cấp, nhưng cũng tạm xem là tương đối khang trang, nằm bên rìa khu ổ chuột. Căn nhà được ngăn làm 3 phòng học, 1 nhà bếp, 3 nhà vệ sinh. Đó là ngôi trường tiểu học của gần 50 em học sinh bước ra từ khu ổ chuột.

Thầy hiệu trưởng, kiêm giám đốc công việc, kiêm quản gia, kiêm cả việc giữ cổng... là một chàng trai trẻ năng nổ đầy sức sống. Ngoài thầy hiệu trưởng, trong trường còn có 3 cô giáo, mỗi cô phụ trách một lớp học. Có một chị nấu bếp và hai người phụ quét dọn. Tất cả đều là những tình nguyện viên làm việc không công.

Thầy hiệu trưởng tên là David, đã từng là một đứa trẻ lớn lên từ trong khu ổ chuột. David kể rằng hồi nhỏ mình được hai Sơ dẫn về đây dạy học. Đây là căn nhà của các Sơ. Từ căn nhà này David biết đọc, biết viết, biết làm toán, biết nói tiếng Anh. Sau đó, David được các Sơ gởi đi học cùng với ba bạn nhỏ nữa. Họ giúp nhau học hành theo kiểu chắp vá, nhưng rồi cũng qua hết cấp tiểu học và trung học. Ba bạn nhỏ kia là nữ, chọn học Cao Đẳng Sư Phạm để làm cô giáo. David là ngon lành nhất, tốt nghiệp được Đại Học ngành quản trị kinh doanh.

David kể rằng khi đưa mình và các bạn về đây học thì các Sơ đã lớn tuổi lắm rồi. Các Sơ cầm tay cho các bạn viết bằng đôi tay đã run run. Các Sơ không thể sống để nhìn thấy ngày các bạn nhỏ của các Sơ thành nhân, thành tài... Nhưng bây giờ thì họ đều đã về đây. Bốn đứa họp nhau lại để quyết tâm giữ ngôi trường này, và để tiếp tục công việc còn dang dở của các Sơ.

Công việc của 3 cô giáo là dạy học. Còn công việc của Thầy hiệu trưởng David là chạy vạy để làm sao mỗi ngày 50 em học sinh, 3 cô. giáo, 3 người tình nguyện viên, và chính thầy nữa... có cái gì đó mà bỏ vào bụng sau giờ học. Ngoài ra, còn tiền sách vở bút viết cho các em, tiền mua cho mỗi em một bộ đồng phục, và nhiều khoản lung tung khác... Thầy ấy học về quản trị kinh doanh, nhưng ở đây chẳng có gì cho thầy quản trị, cũng chẳng có gì cho Thầy kinh doanh cả! – Các cô hay trêu Thầy David vậy đó!

Tôi thấy có một sự trùng hợp kỳ lạ, khi người đầu tiên tôi biết ở nơi này có tên là David, và người đầu tiên nhận tôi là bạn có tên là Abigai. Cả hai cái tên đều có nguồn gốc trong Kinh Thánh, và có liên hệ mật thiết với nhau.

Abigai trong Kinh Thánh là một nữ nhân khôn khéo và duyên dáng, lại làm vợ của một người chồng thô kệch, cứng cỏi và ưa làm điều ác. Chồng Abigai là Navan dại dột gây sự với David và các thuộc hạ của David. David khi ấy đã được xức dầu phong vương, nhưng còn sống kiếp lưu vong vì bị vua Saul bách hại. Chính Abigai là người chủ động đi chịu tội thay chồng.
Trong khi chồng vẫn đang nhậu nhẹt linh đình tại nhà, nàng Abigai âm thầm đến nài xin David tha tội cho chồng mình. Sự khôn ngoan, can đảm, và có lẽ tình yêu của một người vợ dành cho chồng mình đã chạm đến lòng trắc ẩn của David. David tha chết cho Navan... Không lâu sau đó Navan đột ngột qua đời. David chính thức gởi người đến hỏi cưới nàng Abigai làm vợ. Thế là Abigai tìm thấy hạnh phúc của đời mình, hạnh phúc mà nàng đáng được hưởng.

Đó là câu chuyện của nàng Abigai và chàng David trong Kinh Thánh. Còn Abigai bạn tôi chỉ là một cô bé khoảng chừng 7 tuổi. Và David vẫn chỉ là một thầy hiệu trưởng suốt ngày bận tối mặt tối mũi lo cho ngôi trường của mình.

Nhưng với những người như họ, tôi có quyền hy vọng lắm chứ! Cùng nhau, biết đâu họ có thể viết lên câu chuyện thần kỳ về tương lai cho những đứa trẻ trong khu ổ chuột này...

Cao Gia An, S.J, Trích "Nhật Ký Châu Phi 2024"