Người mục tử đáng kính tỏa hương thơm làm đẹp cho đời

Quang X Nguyen

NGƯỜI MỤC TỬ ĐÁNG KÍNH TOẢ HƯƠNG THƠM LÀM ĐẸP CHO ĐỜI


Thiên đàng thêm một bông hoa
Toả hương thơm ngát bên Cha Nhân Lành.

Hôm nay là lễ tuần bảy đúng một tuần kể từ ngày Cha vĩnh biệt thế gian về với Chúa. Qua thánh lễ này, con càu xin Chúa thương đón nhận linh hồn Cha Giuse vào hưởng hạnh phúc trong Nước Trời.

Nhớ lại năm 1995 lần đầu tiên con được gặp Cha ở giáo xứ Lãng Điền, Anh Sơn Nghệ An. Nhờ một ân nhân ở Mỹ qua trung gian một cựu đệ tử Dòng Chúa Cứu Thế ở Sàigon đã gửi một toa hàng ra ga Huế, hầu hết là quần áo mới và đồ dùng gia đình, để giúp người nghèo. Nhân đó, con đã xin họ chia sẻ một phần cho bà con nghèo ở Miền Tây Nghệ An, đặc biệt là bà con dân tộc thiểu số, nơi Cha đang phụ trách.

Nhận được tin Cha mừng lắm và bảo con bắt xe đò chở hàng về ngã 3 Diễn Châu có người đón và phụ áp tải chuyển xe đò về thị trấn Anh Sơn rồi cho người lấy xe máy lần lượt thay nhau chở về nhà xứ. Sáng hôm sau là ngày Chúa nhật bà con dân tộc kéo đến rất đông, Cha bảo con phát quà cho họ và Cha đã cho họ ăn no nê, để trở về bản làng trước khi trời tối. Cha đã “chạnh lòng thương” như Chúa Giêsu: “Ta không muốn cho họ về bụng đói, sợ họ té xỉu dọc đàng". (Mt 15:32).



Tối hôm đó, Cha đã chia sẻ cho con biết về những khó khăn trong đời sống mục vụ lo cho bà con vùng cao, nhất là lo cho bà con dân tộc thiểu số. Nhà xứ của Cha lúc đó có rất nhiều phòng nhỏ cho các Thầy các Chú ở, để học hỏi, theo đuổi ơn gọi. Tuy nghèo về vật chất nhưng giàu về tinh thần, nên nhà xứ lúc nào cũng ngập tràn niềm vui.

Qua bao nhiêu năm thăng trầm phục vụ giáo dân khắp nơi, ngược xuôi từ miền rừng đến miền biển, lúc tuổi già sức yếu Cha đã về giáo xứ Trại Lê chúng con nghỉ hưu, ở với Cha Nghĩa Tử Giuse Trần Đức.

Từ đó, mỗi lần có dịp về quê, con lại được gặp Cha với những câu chuyện dí dỏm, những câu Tiếng Pháp xã giao, được nghe những vần thơ mộc mạc chân tình mà sâu lắng, đậm chất nhân văn của người Mục Tử hiền lành, khiêm tốn, đầy mùi chiên, toả hương thơm làm đẹp cho đời đến giờ phút cuối, đúng như tên gọi của Cha.

Rất tiếc vì ở xa con không về tham dự lễ an táng, tiễn đưa Cha về với Chúa được, nhưng món quà quý giá mà Cha đã để lại cho con, đó là tấm gương sáng, đời sống đạo hạnh, thánh thiện, khó nghèo, suốt một đời hy sinh tận tụy sống vì chiên và chết vì chiên. Con thầm tín rằng giờ đây trên thiên đàng, khi về bên Chúa, Cha vẫn tiếp tục cầu nguyện cho Giáo hội, cho quê hương và cho cả con nữa.

Vĩnh biệt cố L/m Giuse Trần Thanh Hương
Phù tang 15/05/2019

Peter Phạm Hoàng